Hội nghị thượng đỉnh G20: Tổng thống Putin chỉ trích lệnh trừng phạt nhằm vào Nga

15:22' - 06/07/2017
BNEWS Ngày 6/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này, đồng thời kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Trong bài viết đăng trên nhật báo Thương mại (Handelsblatt) của Đức trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hamburg, Tổng thống Putin cho rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga là "thiển cận và đi ngược lại các nguyên tắc của G20 trong việc hợp tác vì lợi ích của tất cả các quốc gia".

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một sự kiện ở Moskva ngày 28/6. Ảnh: EPA/TTXVN

Ông nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt "đơn phương và mang động cơ chính trị" trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại và chuyển giao công nghệ là một hình thức của chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, chỉ có các mối quan hệ thương mại mở, dựa trên các quy tắc và tiêu chuẩn đồng bộ, mới có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng cải thiện quan hệ giữa các nước.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga từ năm 2014 với cáo buộc Nga ủng hộ lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine và sáp nhập bán đảo Cremia. Để trả đũa, Nga hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ những nước áp đặt biện pháp hạn chế kinh tế đối với Nga.

Phương Tây gắn hiệu lực thực thi các biện pháp trừng phạt với việc thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk. Trong khi đó, Moskva nhiều lần tuyên bố rằng yêu cầu của phương Tây hoàn toàn vô lý, bởi Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine. Moskva cũng cảnh báo việc đối thoại bằng "ngôn ngữ trừng phạt" là phản tác dụng.

Mới đây nhất, ngày 5/7 vừa qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký quyết định gia hạn 1 năm lệnh cấm nhập khẩu một số loại nông sản, nguyên liệu và thực phẩm từ những nước áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục