Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Nga, Đức đánh giá về kết quả hội nghị

17:10' - 28/02/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã bày tỏ tiếc nuối khi không có thỏa thuận nào đạt được tại Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, phải) tại cuộc họp mở rộng với các quan chức hai nước trong ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội, ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 28/2, ngay sau khi kết thúc cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về kết quả hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, đại diện giới lập pháp Nga đã đưa ra những bình luận đầu tiên về khả năng nhượng bộ lẫn nhau của hai bên.

Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Vladimir Dzhabarov cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không đồng ý tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hạt nhân theo yêu cầu của Mỹ, vì đây là nhân tố đảm bảo an ninh và chủ quyền của Triều Tiên.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Thượng viện Mikhail Kozlov nhận định Mỹ đã không nhượng bộ Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân và đây là lý do khiến hai bên không đi đến được tuyên bố chung tại Hà Nội trong ngày 28/2.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã bày tỏ tiếc nuối khi không có thỏa thuận nào đạt được tại Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ZDF của Đức khi đang có chuyến thăm quân đội Đức đồn trú tại Mali, Ngoại trưởng Heiko Maas cho rằng nếu tại hội nghị thượng đỉnh này, các bên cùng nhất trí đạt được một thỏa thuận để Triều Tiên chấm dứt các chương trình hạt nhân và loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, thế giới sẽ trở nên an toàn hơn rất nhiều.

Ngoại trưởng Đức cũng bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại khách sạn JW Marriott ở Hà Nội chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chia sẻ nhiều vấn đề và đã "có một thời gian hữu ích", "khi rời hội nghị, bầu không khí rất tốt, rất thân thiện".

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng "hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để ký thỏa thuận giữa hai bên".

Theo ông Trump, khúc mắc chính trong đàm phán khiến hai bên không đạt được thỏa thuận tại hội nghị lần này là việc nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp trừng phạt, nhưng chưa có đủ các bước phi hạt nhân hóa tương xứng.

Ông Trump hy vọng hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục gặp nhau "trong tương lai", song không đưa ra một thời gian biểu cụ thể nào. Ông cho rằng mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tốt đẹp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục