Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Trung Quốc đánh giá cao nỗ lực của Mỹ và Triều Tiên

20:12' - 27/02/2019
BNEWS Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 27/2 cho biết Trung Quốc đánh giá cao nỗ lực của Triều Tiên và Mỹ trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp các Ngoại trưởng Nga - Ấn - Trung tại Ô Trấn, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), ông Vương Nghị nhận định cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, đang diễn ra tại Hà Nội, sẽ đánh dấu một sự kiện lớn trong quan hệ Mỹ - Triều và thu hút sự quan tâm của thế giới.

Theo ông Vương Nghị, tình trạng hoài nghi đã tạm ngừng trên Bán đảo Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore tháng 6/2018, và Trung Quốc hy vọng hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa và xây dựng một cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên bằng cách áp dụng cách tiếp cận song song.

Ông bày tỏ hy vọng "cả Mỹ và Triều Tiên có thể thể hiện thiện chí, sự chân thành, xóa bỏ các bất đồng, và tăng cường lòng tin". Ông cũng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục đảm bảo hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy đối thoại và hòa đàm, và góp phần vào sự ổn định lâu dài. Trung Quốc cùng với Nga, Ấn Độ và cộng đồng quốc tế cũng sẽ có các đóng góp của mình nhằm thúc đẩy giải quyết một cách thỏa đáng vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, kể từ đó không có nhiều tiến triển. Trong bối cảnh này, cuộc gặp tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ vạch ra được những bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa, nhằm duy trì nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên./.

Xem thêm:

>>Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Hai nhà lãnh đạo hy vọng hội nghị thành công

>>Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp lần hai sẽ thành công hơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục