Hội nhập AEC: Chủ đề "nóng" tại Vietnam CEO Forum 2015

10:08' - 25/09/2015
BNEWS Cuối năm 2015, AEC hình thành cũng đồng nghĩa với việc 10 quốc gia trong khối ASEAN sẽ tự do giao thương, di chuyển vốn và tự do dịch chuyển lao động có kỹ năng lẫn nhau giữu các nước.

Tại Diễn đàn Vietnam CEO Forum 2015, Ông Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Tp. Hồ Chí Minh, cho biết: Vietnam CEO Forum 2015 với chủ đề chính là “CEO 3.0 - Khởi đầu sứ mệnh - Tư duy 90 hay 600?” được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kiến thức, cập nhật các cơ hội và thách thức; đồng thời trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về hội nhập từ các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh giao lưu tại Chương trình Vietnam CEO Forum 2015 . Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Chia sẻ về kinh nghiệm mở rộng thị trường, một số doanh nghiệp cho rằng: "Dẫn đầu” hay “Theo gót” là sự lựa chọn mang tính sống còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam trước những thách thức lớn về sự thay đổi thị trường sau khi AEC hình thành.

Tuy nhiên, trong việc lựa chọn thị trường, doanh nghiệp không cần phải tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới mà chỉ cần có những sáng tạo phù hợp từ một sản phẩm đã có.

Ngoài ra, song song với chiến dịch tiếp thị thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, thì chiến lược “Theo gót” vốn dễ áp dụng hơn dành cho đa số doanh nghiệp khởi nghiệp và tái khởi nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn.

Đại diện Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết: Năm 2014, đơn vị đạt được tổng doanh thu là 34.977 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân khoảng 22%/năm, tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước trong 10 năm qua hơn 19.000 tỷ đồng. Theo đó, để đạt những kết quả trên, Vinamilk đã phải kiên trì chiến lược xác định đúng sản phẩm chủ lực, liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng, đồng thời khai thác sâu tính sáng tạo trong nội bộ.

Tương tự, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhấn mạnh: Không chỉ trong bối cảnh hội nhập mà trước đó, đơn vị này luôn nỗ lực thực hiện chiến lược kinh doanh và tư duy thị trường quốc tế, chú trọng mở rộng các thị trường tiềm năng.

Cụ thể, PNJ luôn thực hiện chiến lược củng cố, xây dựng vị thế bền vững tại thị trường trong nước, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho việc thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu khác.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, qua thời gian dài hội nhập, Việt Nam đã có những bước phát triển vững mạnh. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu đã cải thiện được năng lực cạnh tranh và chinh phục các thị trường đòi hỏi những tiêu chuẩn cao về chất lượng hàng hóa.

Điển hình, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam luôn tăng trong những năm qua cũng là minh chứng thiết thực cho khả năng và nội lực của doanh nghiệp đã có bước tiến đáng kể nhờ tham gia vào thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, ông Trần Tuấn Anh cũng thừa nhân, giai đoạn từ nay đến 2018, AEC hình thành và 10 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia có hiệu lực; cùng với đó Việt Nam cũng đang nỗ lực tham gia vào các Hiệp định thương mại mới như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và FTA Việt Nam - EU.

Trong đó, những ngành nghề và lĩnh vực dự báo sẽ chịu tác động mạnh từ các Hiệp định này có thể kể đến là ngành ô tô, công nghiệp mía đường, nông nghiệp và chăn nuôi, chế biến nông sản...

Diễn giả đối thoại với các doanh nhân tại Chương trình Vietnam CEO Forum 2015. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Cuối năm 2015, AEC hình thành cũng đồng nghĩa với việc 10 quốc gia trong khối ASEAN sẽ tự do giao thương, di chuyển vốn và tự do dịch chuyển lao động có kỹ năng lẫn nhau giữu các nước.

Doanh nghiệp Việt không chỉ có thị trường với 90 triệu dân Việt Nam mà là 600 triệu dân ASEAN, áp lực về năng lực sản xuất, kinh doanh và khả năng chiếm lĩnh thị trường giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước là rất lớn.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải thay đổi tư duy để phát triển bền vững, lớn mạnh và trụ vững trong hội nhập.

Bên canh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào thi trường quốc tế và đạt được thành công như kỳ vọng, góp phần mang lại lợi ích và thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia thống nhất quan điểm: Doanh nghiệp Việt Nam dù lớn hay nhỏ đều sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi tham gia vào các thị trường thương mại tự do và cạnh tranh trực tiếp với những doanh nghiệp trong khu vực và quốc tế.

Nhưng với thế mạnh về tính sáng tạo cao và vị thế thuận lợi khi ở một thị trường đầy tiềm năng, chắc chắn doanh nghiệp Việt Nam vẫn có cơ hội tạo ra bứt phá, đặc biệt là khi khai thác thị trường tiềm năng.

Chiều 24/9, Diễn đàn Vietnam CEO Forum 2015, do Hội Doanh nhân Trẻ Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu, Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra với các phiên thảo luận sôi nổi xoay quanh các chủ đề nóng về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ chính thức hình thành vào cuối năm 2015, thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam./.

Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục