Hội thi UAV - cơ hội để PTC3 ứng dụng công nghệ trong vận hành lưới điện

17:16' - 16/03/2022
BNEWS Hội thi “UAV PTC3 năm 2022” nhằm mục tiêu tìm được nhân tài, nhân tố hạt giống góp phần tích cực vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Sau gần 2 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn và kịch tính, ngày 15/3, Hội thi ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải của Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã thành công. Xung quanh chủ đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc PTC3, Trưởng Ban Tổ chức hội thi.

Phóng viên: Xin ông cho biết đặc điểm lưới điện truyền tải do PTC3 quản lý? Từ những đặc điểm này, trong thời gian qua, việc áp dụng UAV đã mang lại hiệu quả như thế nào?

Phó Giám đốc Đinh Văn Cường: PTC3 đang quản lý vận hành lưới điện với quy mô hơn 5.300 km đường dây 500 kV-220 kV và 21 trạm biến áp (05 trạm 500 kV, 16 trạm 220 kV) trải dài trên 9 tỉnh Nam miền Trung, Tây Nguyên.

Cơ bản lưới điện do Công ty quản lý chủ yếu ở miền núi cao, khí hậu 2 mùa khác biệt nhau (mùa mưa Tây Nguyên là mùa nắng Duyên Hải và ngược lại), địa hình phức tạp, đèo núi quanh co nên quản lý vận hành gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, đặc thù lưới điện PTC3 đấu nối nhiều nguồn điện, do các nhà máy năng lượng tái tạo khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, các nhà máy thủy điện phát cao lên lưới, dẫn đến lưới điện truyền tải PTC3 quản lý vận hành  thường xuyên vận hành đầy tải và quá tải. gây khó khăn trong quản lý vận hành.

Trước kia, trong kiểm tra định kỳ, đột xuất công nhân phải đi bộ dọc theo hành lang tuyến, tuy nhiên đối với khu vực đồi núi, thung lũng hoặc đầm lầy, ao hồ việc đi dọc tuyến rất khó khăn, và mất nhiều thời gian, việc sử dụng ống nhòm, máy ảnh, máy quay phim sẽ không hiệu quả, vì khoảng cách từ mặt đất đến dây dẫn quá xa.

Ứng dụng UAV để tiếp cận gần với dây dẫn, dây chống sét, mối nối, mối vá, khóa néo, phụ kiện… ở  nhiều góc độ khác nhau,  bay dọc theo đường dây, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ chính xác và tin cây cao giúp công nhân quản lý các đoạn đường dây đi qua khu vực này.

Ngoài ra, để kiểm tra nhanh, tổng thể tình trạng móng cột, sạt lở, hành lang tuyến, trong một phạm vi cụ thể và hạn chế việc phải di chuyển khi kiểm tra, dùng UAV bay để tiếp cận quay phim, chụp ảnh thu thập dữ liệu để phục vụ trong quản lý vận hành, bên cạnh đó, phân tích, đánh giá tình trạng hành lang để có các giải pháp ngăn ngừa sự cố phù hợp với từng khu vực.

Đặc biệt khi sự cố xảy ra, ứng dụng UAV trong việc tìm nguyên nhân sự cố, ghi lại hình ảnh ở nhiều góc độ phục vụ cho việc báo cáo, phân tích, điều tra sự cố rõ ràng, chính xác hơn.

Phóng viên: Việc tổ chức cuộc thi này nhằm mục đích gì và kết quả thu được sau khi kết thúc cuộc thi?

Phó Giám đốc Đinh Văn Cường: Để nâng cao năng lực của người lao động, cần tìm ra nhân tố hạt giống để xây dựng đội ngũ vững mạnh. Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty, PTC3 đã tổ chức Hội thi “UAV PTC3 năm 2022” nhằm mục tiêu tìm được nhân tài, nhân tố hạt giống góp phần tích cực vào cuộc cách mạng 4.0.

Ngoài ra, hội thi là môi trường thuận lợi cho người lao động thể hiện khả năng, năng lực tiềm ẩn của cá nhân, phát huy được sức mạch nội lực của tập thể; tạo sân chơi lành mạnh để các thành viên trong tổ vận hành công nghệ, người lao động ở các đơn vị chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức để giao lưu học hỏi lẫn nhau từ đó phát huy được sức mạnh tập thể, xây dựng Công ty Truyền tải điện 3 ngày càng vững mạnh.

Qua Hội thi, người lao động có góc nhìn rộng hơn về ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật trong đời sống, công việc, thấy được điều kiện lao động ngày càng được cải thiện; từ đó rút kinh nghiệm về công tác quản lý vận hành và định hướng mới về sản xuất kinh doanh.

Phóng viên: Đến thời điểm này, Hội thi đã kết thúc, xin ông đánh giá như thế nào về đội ngũ những người điều khiển UAV trong các đơn vị của PTC3. Đâu là kinh nghiệm được rút ra sau cuộc thi để sau cuộc thi có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn ở các đơn vị của PTC3 được rộng hơn?

Phó Giám đốc Đinh Văn Cường: Qua cuộc thi, có thể đánh giá đội ngũ những người điều khiển UAV của PTC3 đã nắm rõ được các quy trình quản lý vận hành đường dây trên không, đồng thời, làm chủ khai thác được các thiết bị UAV trong quá trình vận hành UAV trên lưới điện tại các đơn vị truyền tải điện khu vực.

Kinh nghiệm thực tiễn rút ra sau cuộc thi để sau cuộc thi có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn ở các đơn vị của PTC3 được rộng hơn: lực lượng quản lý vận hành cần nắm vững phần lý thuyết (quy trình quản lý vận hành đường dây trên không, các quy định soi phát nhiệt, kiểm tra thiết bị….) kết hợp các kỹ năng sử dụng UAV (Kỹ năng chuẩn bị, khởi động máy, sử dụng thiết bị UAV để chụp hình, quay phim, điều khiển UAV khi khuất tầm nhìn…. các ứng dụng khác UAV trong quản lý vận hành phun lửa, soi phát nhiệt…) để phục vụ quản lý vận hành lưới điện.

Phóng viên: Để ứng dụng UAV trong quản lý vận hành được sâu rộng hơn, PTC3 có đề xuất kiến nghị gì với các cấp?

Phó Giám đốc Đinh Văn Cường:  Hiện nay, thủ tục xin/cấp phép bay cho toàn bộ thiết bị bay theo quy định quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ của Chính phủ (yêu cầu xin/cấp phép cho từng chuyến bay của từng thiết bị bay, thời gian cấp phép của Cục tác chiến – Bộ Quốc phòng) đang còn phức tạp, thời gian cấp phép bay cho ngành điện còn ngắn chỉ từ 3-6 tháng mỗi lần. Do đó, kiến nghị các cấp có cơ chế ưu tiên, hỗ trợ cho ngành điện trong việc ứng dụng UAV trong quản lý vận hành.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục