Hơn 1.000 sinh viên Tp. Hồ Chí Minh tham gia cuộc thi “Hiểu biết về tài chính”

16:58' - 12/01/2024
BNEWS Ngày 12/1, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” thu hút hơn 1.000 sinh viên tham dự.

Đây là chương trình truyền thông giáo dục tài chính ý nghĩa, thiết thực dành cho các bạn sinh viên; đồng thời cũng góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các đề án của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho nền kinh tế, đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng.

Thông qua các chia sẻ đến từ chuyên gia của Ngân hàng Nhà nước và các trò chơi thực tế, cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” đã cung cấp các kiến thức bổ ích, lý thú về đồng tiền Việt Nam cũng như lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đến với các bạn sinh viên một cách sinh động, đơn giản, dễ hiểu và có sức lan tỏa rộng rãi.

 

Những điều này đã giúp các bạn sinh viên hình thành những thói quen tốt về tài chính như chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư; đồng thời, có những hiểu biết về tiền và lịch sử đồng tiền Việt Nam, cách ứng xử với đồng tiền, biết quý trọng giá trị sức lao động, cảm nhận được những thông điệp về lòng yêu lao động, lòng nhân văn, nhân ái. Từ đó, giúp các bạn học sinh sớm tiếp cận với kiến thức và có kĩ năng cần thiết khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đây là lần đầu tiên sinh viên của trường được giới thiệu và hướng dẫn để hiểu rõ hơn về sự ra đời của tiền tệ, cách phân biệt các loại thẻ cũng như làm quen về việc quản lý tài chính cá nhân, nhất là với các bạn sinh viên trong bối cảnh tín dụng đen đang hoành hành.

Thực tế, việc truyền thông giáo dục tài chính cho người dân là một xu hướng của Ngân hàng trung ương các nước trên thế giới, nhằm tăng cường tính minh bạch của thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân. Trên thế giới, giáo dục tài chính cho người dân, đặc biệt là với giới trẻ được chú trọng ngay từ khi còn nhỏ. 

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020.

Theo đó, tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt cho cộng đồng.

Với một mục tiêu như vậy, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã rất chú trọng và thực hiện nhiều chương trình truyền thông giáo dục tài chính như Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền, nhà Ngân hàng tương lai… 

Thời gian tới, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục tài chính, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia cũng như hướng tới giới trẻ… để lan tỏa kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh. Qua đó, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, cũng như góp phần bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục