Hơn 1,4 tỷ cổ phiếu của Vietnam Airlines chính thức giao dịch trên sàn HOSE

13:07' - 07/05/2019
BNEWS Ngày 7/5, Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) chính thức khai trương phiên giao dịch đầu tiên hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines.
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Vietnam Airlines

Đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, ngày 7/5, Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) chính thức khai trương phiên giao dịch đầu tiên hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines. 

Theo Quyết định số 115/QĐ-SGDHCM ngày 11/4/2019, Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã chấp thuận niêm yết 1.418.290.847 cổ phiếu có mã chứng khoán HVN của Vietnam Airlines với giá trị cổ phiếu niêm yết hơn 14.128 tỷ đồng (theo mệnh giá cổ phiếu 10.000 đồng). Với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 40.600 đồng/cổ phiếu, biên độ dao động ±20%, giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines  tại HOSE ước đạt 57.000 tỷ đồng, tương đương 2,5 tỷ USD.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết: “Với sự kiện ngày hôm nay, Vietnam Airlines trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE từ đầu năm 2019 đến nay, đồng thời là một trong hai doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE trong số 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đại diện chủ sở hữu nhà nước. 

“Đây là kết quả đến từ chiến lược kinh doanh đúng đắn, lành mạnh và hiệu quả mà Ban Lãnh đạo Vietnam Airlines đã định hướng và thực thi trong thời gian qua. Đứng trên góc độ chủ sở hữu nhà nước, chúng tôi đánh giá nguồn vốn nhà nước tại Vietnam Airlines là khoản đầu tư hiệu quả, đem lại những lợi ích thiết thực cho Nhà nước, cổ đông và người lao động”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh chia sẻ: “Việc niêm yết trên sàn HOSE là sự kiện quan trọng giúp Vietnam Airlines nâng cao uy tín, tăng tính minh bạch, chuẩn hóa hoạt động quản trị của doanh nghiệp và tiếp cận các nguồn vốn đầu tư mới. Đồng thời, sự kiện còn là bước tiến cụ thể hóa cam kết của Hội đồng quản trị Tổng công ty trong việc gia tăng tính thanh khoản của cổ phiếu HVN và tối đa hóa giá trị đầu tư cho các cổ đông”.

Trước đó, ngày 23/4/2019, toàn bộ cổ phiếu HVN đã được hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán UPCoM. Trong hơn 2 năm niêm yết tại UPCoM, HVN là một trong những cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất và nằm trong nhóm 5 cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất với bình quân hơn 800.000 cổ phiếu giao dịch/phiên, tương đương với giá trị giao dịch khoảng 30,6 tỷ đồng (tính theo giá cổ phiếu HVN bình quân năm 2018).

Điều này cho thấy sự quan tâm và kỳ vọng cao của các nhà đầu tư đối với kết quả sản xuất kinh doanh cũng như tiềm năng phát triển của Vietnam Airlines.

Chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào ngày 1/4/2015, Vietnam Airlines luôn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước.

Cổ phiếu của Vietnam Airlines chính thức khai trương phiên giao dịch đầu tiên cổ phiếu HVN trên sàn HOSE. Ảnh: Vietnam Airlines

rong năm 2018, Vietnam Airlines lần đầu tiên tiến rất sát con số kỷ lục 100.000 tỷ đồng doanh thu. Trên cơ sở điều chỉnh khai thác và cân đối nguồn lực hiệu quả, Vietnam Airlines đã đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất lớn nhất từ trước đến nay là 3.312 tỷ đồng, vượt 36,8% kế hoạch; trong đó, công ty mẹ đóng góp 73.227 tỷ đồng doanh thu và 2.418 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 23,4% so với chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 đề ra.

Những tín hiệu tốt của hoạt động sản xuất kinh doanh đã mang đến sự thay đổi về chỉ số tài chính theo xu hướng an toàn và tích cực. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã về mức 2,58 lần, thấp hơn thời điểm đầu năm 2018 và đạt mục tiêu đề ra. 

Nhờ những nỗ lực không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines đã được cộng đồng trong nước và quốc tế tiếp tục đánh giá cao với hàng loạt giải thưởng danh giá. 

Đây là năm thứ ba liên tiếp tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax công nhận Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn Hãng hàng không quốc tế 4 sao. Với giá trị thương hiệu đạt 416 triệu USD theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu Vietnam Airlines tiếp tục tiến thêm một bậc trong bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán, Vietnam Airlines được HNX vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp UPCoM công bố thông tin minh bạch và công khai giai đoạn 2017-2018. Hãng cũng đang từng bước nâng tầm dịch vụ 4 sao, triển khai chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ lên tiêu chuẩn 5 sao sau năm 2020.

Trong quý I/2019, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines tiếp tục có những kết quả khả quan với tổng doanh thu hợp nhất đạt gần 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.579 tỷ đồng, bằng 45% kế hoạch cả năm.

Công ty mẹ đạt 19.332 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.279 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ. Bước chạy đà thuận lợi này sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp tục kinh doanh có hiệu quả, mang lại lợi ích vững bền cho cổ đông và nhà đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục