Hơn 110 thỏa thuận hợp tác và hợp đồng ký tại hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung

21:22' - 15/11/2023
BNEWS Sau 6 ngày diễn ra hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung đã có trên 600 lượt giao thương, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, 89 thoả thuận hợp tác, 22 cặp hợp đồng đã được ký kết.

Chiều 15/11, tại Lễ bế mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2023, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai Nguyễn Huy Tưởng cho biết, sau 6 ngày diễn ra hội chợ, theo thống kê sơ bộ, đã có trên 600 lượt giao thương, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, 89 thoả thuận hợp tác, 22 cặp hợp đồng đã được ký kết. Hội chợ không chỉ là sự kết nối về mặt thương mại mà còn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 
Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung năm 2023 với chủ đề "Phát huy vai trò cầu nối Lào Cai, Vân Nam - Thúc đẩy hợp tác toàn diện, phát triển bền vững" diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 15/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Kim Thành, thành phố Lào Cai. Hội chợ đã thu hút trên 150 nghìn lượt khách tham quan và mua sắm. Doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp ước đạt trên 60 tỷ đồng.

Với hơn 500 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp đến từ 8 tỉnh, thành phố của Trung Quốc; 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, hội chợ đã tạo ra cơ hội để doanh nghiệp hai nước "bắt tay" kết nối giao thương.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các hoạt động giao thương tại hội chợ năm nay thực sự sôi động với nhiều tương tác, trao đổi, tìm kiếm đối tác của các tổ chức, cá nhân tham dự hội chợ; trong đó có các trao đổi, tương tác của các doanh nghiệp có hàng hóa giữ vị trí thế mạnh trong hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên như nông sản của Việt Nam, nguyên liệu - thiết bị máy móc của Trung Quốc và một số hàng hóa có thế mạnh của mỗi bên. Đặc biệt, sản phẩm tổ yến và các sản phẩm chế biến từ tổ yến được các bạn hàng Trung Quốc rất quan tâm…

Trong khuôn khổ hội chợ đã diễn ra các hoạt động Hội đàm giữa Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai và Chính quyền nhân dân châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Hội đàm hợp tác kinh tế - thương mại giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam; Hội nghị tổ chức đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023; Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Thông qua các hoạt động trên, hai bên đã giới thiệu về lợi thế, tiềm năng phát triển; gợi mở về một số lĩnh vực hợp tác quốc tế như dịch vụ xuất - nhập khẩu, logistics, vận tải, du lịch, tài chính, công nghệ chế biến, chế tạo, nông sản hàng hóa chất lượng cao; thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước, hai địa phương; xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Đồng thời, các doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ, trực tiếp trao đổi thông tin thị trường hàng hóa; kết nối các đơn vị đầu mối xuất - nhập khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây, thủy hải sản giữa hai nước; phát triển bền vững thương hiệu nông sản, trái cây, thủy hải sản của Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu của Lào Cai.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, thành công của hội chợ một lần nữa khẳng định vị trí đầu cầu, cửa ngõ, vai trò cầu nối quan trọng của tỉnh Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nói riêng và thị trường Việt Nam, ASEAN với vùng Tây Nam (Trung Quốc) nói chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục