Hơn 15.000 công ty Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraine

11:17' - 07/04/2022
BNEWS Kết quả điều tra mới nhất của hãng nghiên cứu Teikoku Databank cho thấy có tới 15.287 công ty ở Nhật Bản đang có hợp đồng hoặc mối quan hệ kinh doanh gián tiếp với các đối tác ở Nga.

Trong báo cáo điều tra công bố ngày 6/4, Teikoku Databank cho biết tính đến tháng 3/2022, có 338 công ty ở Nhật Bản có các hợp đồng xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa trực tiếp sang Nga, và 14.949 công ty khác ở Nhật Bản có mối quan hệ kinh doanh với các đối tác ở Nga.

 

Theo Teikoku Databank, các công ty hoạt động trong ngành chế tạo ô tô, phụ tùng máy móc hoặc linh kiện điện tử chiếm tỷ lệ lớn trong số các công ty xuất khẩu hàng hóa sang Nga. Trong khi đó, các công ty bán buôn hải sản và gỗ chiếm tỷ lệ lớn trong số các công ty nhập khẩu hàng hóa từ Nga.

Teikoku Databank nhận định các công ty này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Nhật Bản và phương Tây đang áp đặt lên Nga như buộc phải cắt giảm quy mô hoặc hủy bỏ thỏa thuận do các lệnh cấm thương mại, hay phải mua hàng hóa từ các nhà cung cấp khác.

Trước đó, vào cuối tháng Ba, Teikoku Databank công bố một báo cáo khác, trong đó cho biết tính đến giữa tháng 3/2022, có khoảng 20% công ty niêm yết ở Nhật Bản đang hoạt động tại Nga phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine.

Cụ thể, tính tới ngày 15/3, có 37 trong số 168 công ty niêm yết Nhật Bản có cơ sở sản xuất hoặc bán hàng ở Nga đã thông báo tạm ngừng hoạt động ở Nga, trong đó có 22 công ty đình chỉ hoạt động xuất khẩu, bảy công ty tạm ngừng hoạt động sản xuất và bốn công ty dừng hoạt động của các cửa hàng ở nước láng giềng này.

Đáng chú ý, tính theo ngành, nghề, có 28 trong số 37 công ty trên hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo ô tô và máy móc xây dựng hạng nặng.

Tuy nhiên, theo Teikoku Databank, không có công ty nào trong số đó khẳng định rút hoàn toàn hoạt động ở Nga. Teikoku Databank dự báo số lượng công ty phải ngừng hoạt động ở Nga có thể sẽ tiếp tục tăng trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục