Hơn 16.000 người phải sơ tán do tro bụi từ núi lửa La Soufriere

11:30' - 11/04/2021
BNEWS Tro bụi từ núi lửa La Soufriere đã phủ kín quốc đảo Saint Vincent ở vùng Caribe trong ngày 10/4.

Cùng với lượng khói dày đặc, mùi hôi khó chịu của lưu huỳnh bốc ra sau hàng loạt đợt phun trào càng khiến bầu không khí trở nên ngột ngạt. Để đảm bảo an toàn, hơn 16.000 người sống trong các khu vực xung quanh núi lửa đã được lệnh sơ tán.

Theo Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Caribe, núi lửa La Soufriere hoạt động trở lại ngày 9/4 đã phun những cột tro bụi và khói cao tới 6.000 mét lên không trung và tro bụi từ ngọn núi lửa ở phía Bắc phát tán đến tận sân bay quốc tế Argyle ở phía Nam quốc đảo.

Lượng bụi dày đặc từ ngọn núi lửa đã từng ngủ yên trong nhiều thập niên này đang tiếp tục di chuyển về hướng Đông với quãng đường 175 km và bắt đầu ảnh hưởng tới hòn đảo láng giềng Barbado.

Sau một vài vụ nổ lớn phát ra từ núi lửa La Soufriere đêm 9/4, một lớp bột trắng đã phủ kín nhiều con đường, nhà cửa, thậm chí những tòa nhà lớn ở Saint Vincent trong sáng 10/4.

Cổng thông tin news784.com đưa tin lớp tro bụi trắng phủ kín khiến quốc đảo Saint Vincent, với trên 110.000 cư dân sinh sống "như một xứ sở thần tiên mùa Đông.

Trong khi đó, tại thủ đô Kingstown ở miền Nam, làn tro bụi dày đặc cũng khiến tầm nhìn ở một số khu vực bị hạn chế.

Thủ tướng Ralph Gonsalves cho biết nước sinh hoạt đã bị cắt tại hầu hết các khu vực và không phận quốc gia buộc phải đóng cửa do tình trạng tro bụi dày đặc. Ít nhất 3.000 người đã phải ngủ đêm trong lều trại tạm. Hiện những người dân trên đảo Saint Vincent đang phải sống chung với lượng tro bụi cực kỳ nguy hiểm và hít thở mùi lưu huỳnh nồng nặc.

Phát biểu với hãng tin NBC News, Thủ tướng Gonsalves nói: “Chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng hết sức khó khăn". Hiện Chính phủ Saint Vincent đã phải liên hệ với nhiều quốc gia trong khu vực để kêu gọi cung cấp viện trợ. Guyana và Venezuela đang gửi tàu tiếp tế đến cứu hộ.

Theo Trung tâm nghiên cứu địa chấn tại Caribe, trước đó, sáng 9/4, vụ nổ đầu tiên từ La Soufriere, đỉnh cao nhất ở Saint Vincent và Grenadines, đã cho thấy những cột tro nóng và khói ở độ cao 6.000 mét. Vụ phun trào thứ hai, nhỏ hơn diễn ra chiều 9/4, tạo ra một đám mây tro bụi cao 4.000 mét.

Ngọn núi La Soufriere cao 1.235 mét - tên tiếng Pháp có nghĩa là "mỏ lưu huỳnh" - đã ngủ yên từ năm 1979 và vụ nổ lớn nhất xảy ra cách đây hơn một thế kỷ - năm 1902, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục