Núi lửa Fuego ở Guatemala phun trào mạnh

09:08' - 20/03/2021
BNEWS Núi lửa Fuego ở miền Trung Guatemala đã ghi nhận 11 vụ phun trào trong 24 giờ qua, với cột dung nham cao 300m và tro bụi bốc cao tới 4,8 km.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, ngày 19/3, Viện Địa chấn học, Núi lửa, Khí tượng và Thủy văn Quốc gia Guatemala (Insivumeh) thông báo núi lửa Fuego ở miền Trung nước này đã ghi nhận 11 vụ phun trào trong 24 giờ qua, với cột dung nham cao 300m và tro bụi bốc cao tới 4,8 km.

Theo Insivumeh, tro bụi phát tán về phía Tây và Tây Nam làm ảnh hưởng cuộc sống của hàng nghìn hộ dân tại các bang Escuintla, Sacatepéquez và Chimaltenango, cách thủ đô Guatemala khoảng 60 km. Cơ quan y tế đã khuyến cáo người dân ở các địa phương bị ảnh hưởng đeo khẩu trang và kính mắt, cũng như tránh hoạt động ngoài trời.

Núi lửa Fuego, nằm ở độ cao 3.763 mét trên mực nước biển, là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở khu vực Trung Mỹ. Vào ngày 3/6/2018, núi lửa Fuego đã phun trào dữ dội khiến 431 người Guatemala thiệt mạng và bị chôn vùi dưới dòng dung nham.

Ngoài núi lửa Fuego, núi lửa Pacaya và núi lửa Santiaguito cũng đã hoạt động trở lại trong vài tuần qua ở Guatemala, song cơ quan chức năng chưa ghi nhận sự cố lớn liên quan các vụ phun trào của 2 núi lửa này.

Lần phun trào lớn gần đây nhất tại núi lửa Pacaya là vào ngày 27/5/2010 và đã cướp đi sinh mạng của 3 người và khiến tro bụi rơi xuống các khu vực lân cận, bao gồm cả thành phố Guatemala./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục