Hơn 3.000 chủ thể OCOP đã làm quen với kinh doanh trực tuyến
Chợ phiên OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đã có hơn 800 phiên livestream đạt 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Đó là kết quả được ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại Lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok Việt Nam - Hành trình nâng tầm nông sản Việt được tổ chức sáng 3/4 tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, sáng kiến Chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop. Sau một năm triển khai, chương trình đã đi qua 38 tỉnh thành từ Bắc vào Nam như: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau… Bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức là Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok Shop; Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và các địa phương cùng với sự đóng góp chung tay của cộng đồng là các doanh nghiệp như: Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), các đối tác MCN, TSP (Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus…) và các nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp. Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, hai bên cũng thí điểm chương trình Hạt giống OCOP với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business. Đồng thời, thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ. Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”. Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một tab riêng mang tên “Tự hào hàng Việt" nằm trong trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình. Đã từng cùng các chủ thể OCOP của Thái Nguyên tổ chức các phiên livestream quảng bá sản phẩm của tỉnh, bà Bùi Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và thương mại dịch vụ Bản Việt cho biết: Nhờ phương thức quảng bá qua thương mại điện tử mà sản phẩm của địa phương được người tiêu dùng cả nước biết đến nhanh hơn, hiệu quả so với kênh truyền thống, nhất là với đơn vị mới thành lập như hợp tác xã. Tuy nhiên, do đặc thù của các sản phẩm nông sản cần được vận chuyển cẩn thận do dễ vỡ, hư hỏng… Mặc dù các chủ thể đã đóng gói rất cẩn thận, song vẫn còn tình trạng sản phẩm khi đến tay khách hàng không được nguyên vẹn và khách hàng sẽ có những đánh giá không hài lòng. Do đó, việc vận chuyển sản phẩm nông sản qua các sàn thương mại điện tử cần tốt hơn để không vì chỉ khâu này mà khách hàng đánh giá cả sản phẩm, bà Yến kiến nghị.
“Con số hơn 100 tỷ đồng so với tổng số doanh thu bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói chung không phải là lớn. Tuy nhiên, đây chỉ là giá trị thu được trực tiếp tại phiên livestream, còn sau đó là sự kết nối giữa người mua và từng nhà bán hàng từ đó tạo ra được hiệu ứng lan tỏa”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.
Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, hai bên sẽ tiếp tục mở rộng các phiên chợ OCOP tại các địa phương để có thể giới thiệ được các sản phẩm OCOP, những truyền thống văn hóa và những giá trị của các địa phương. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, tạo vườn ươm cho các hạt giống OCOP; trong đó, không chỉ có các KOL, KOC, mà cả các chủ thể OCOP, những người có đủ năng lực và mong muốn mở kênh bán hàng sẽ được tập huấn bài bản trên các nền tảng để chính các chủ thể OCOP có thể tham gia trực tiếp bán sản phẩm của mình. Đồng thời, không chỉ dừng ở triển khai xúc tiến sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước mà còn được triển khai, xúc tiến tại các thị trường khác trong khu vực. Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok tại Việt Nam chia sẻ, năm 2024, OCOP vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok, với các hoạt động đồng hành, đào tạo và hỗ trợ dài kỳ và sâu sát hơn nữa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh trên nền tảng số. Đây sẽ là mốc tiếp theo hứa hẹn mở ra những kết quả tích cực hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời tạo đà xúc tiến cho các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sản phẩm OCOP mang về lợi ích kép
09:59' - 21/02/2024
Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Hàng hoá
Thêm "sân chơi" cho sản phẩm OCOP tại Bình Phước
12:36' - 20/02/2024
Cửa hàng S’tiêng Farm tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) đang giới thiệu, phân phối sản phẩm tiêu biểu thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đặc sản vùng miền được nhiều người quan tâm.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội thành lập “chợ phiên điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP
15:59' - 19/02/2024
Ngày 19/2, Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với quận Nam Từ Liêm tổ chức chương trình Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024 tại Công viên Mễ Trì.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Trợ lý AI hỗ trợ tra cứu đơn vị hành chính mới
11:46'
Từ máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh, người dân có thể dễ dàng tra cứu hoàn toàn miễn phí mọi thông tin về đơn vị hành chính mới.
-
Đời sống
Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ
10:57'
Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.
-
Đời sống
Cấp cứu thành công bệnh nhi 1 tháng tuổi ngộ độc sái thuốc phiện
10:36'
Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình thông tin, Khoa Cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận và cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhi 1 tháng tuổi ngộ độc sái thuốc phiện.
-
Đời sống
Nắng nóng khắc nghiệt bao trùm Italy
09:24'
Một đợt nắng nóng dai dẳng và khắc nghiệt đã và đang bao trùm phần lớn nước này, khiến các thành phố lớn phải đưa ra cảnh báo đỏ, gây căng thẳng cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
-
Đời sống
Xem lại điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội 2024: Trường nào cao nhất?
09:24'
Dưới đây là danh sách đầy đủ điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội 2024, giúp phụ huynh và học sinh tham khảo để dự đoán xu hướng năm 2025 và lựa chọn trường phù hợp.
-
Đời sống
Phấn hoa "cao bất thường" tại nhiều khu vực châu Âu
09:23'
Theo báo cáo về chất lượng không khí mà cơ quan trên công bố ngày 3/7, mức phấn hoa từ các loại cây cỏ và cây ô liu tăng mạnh tại khu vực Nam Âu trong mùa Xuân vừa qua.
-
Đời sống
Hướng dẫn cập nhật số CCCD thành mã số thuế trên eTax Mobile
09:06'
Từ ngày 1/7, số định danh cá nhân trên căn cước công dân (CCCD) sẽ được sử dụng làm mã số thuế, áp dụng đối với người đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
-
Đời sống
Hướng dẫn tra cứu điểm thi lớp 10 Hà Nội 2025
09:01'
Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu điểm thi lớp 10 Hà Nội 2025 bằng SBD hoặc mã học sinh. Thí sinh có thể tra điểm thi nhanh và chính xác nhất.
-
Đời sống
Nắng nóng cực đoan khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt
08:42'
Điều kiện thời tiết cực đoan không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt mà còn khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là điện sinh hoạt, tăng cao đột biến.