Hơn 3.000 chủ thể OCOP đã làm quen với kinh doanh trực tuyến
Chợ phiên OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đã có hơn 800 phiên livestream đạt 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Đó là kết quả được ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại Lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok Việt Nam - Hành trình nâng tầm nông sản Việt được tổ chức sáng 3/4 tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, sáng kiến Chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop. Sau một năm triển khai, chương trình đã đi qua 38 tỉnh thành từ Bắc vào Nam như: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau… Bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức là Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok Shop; Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và các địa phương cùng với sự đóng góp chung tay của cộng đồng là các doanh nghiệp như: Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), các đối tác MCN, TSP (Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus…) và các nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp. Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, hai bên cũng thí điểm chương trình Hạt giống OCOP với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business. Đồng thời, thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ. Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”. Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một tab riêng mang tên “Tự hào hàng Việt" nằm trong trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình. Đã từng cùng các chủ thể OCOP của Thái Nguyên tổ chức các phiên livestream quảng bá sản phẩm của tỉnh, bà Bùi Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và thương mại dịch vụ Bản Việt cho biết: Nhờ phương thức quảng bá qua thương mại điện tử mà sản phẩm của địa phương được người tiêu dùng cả nước biết đến nhanh hơn, hiệu quả so với kênh truyền thống, nhất là với đơn vị mới thành lập như hợp tác xã. Tuy nhiên, do đặc thù của các sản phẩm nông sản cần được vận chuyển cẩn thận do dễ vỡ, hư hỏng… Mặc dù các chủ thể đã đóng gói rất cẩn thận, song vẫn còn tình trạng sản phẩm khi đến tay khách hàng không được nguyên vẹn và khách hàng sẽ có những đánh giá không hài lòng. Do đó, việc vận chuyển sản phẩm nông sản qua các sàn thương mại điện tử cần tốt hơn để không vì chỉ khâu này mà khách hàng đánh giá cả sản phẩm, bà Yến kiến nghị.
“Con số hơn 100 tỷ đồng so với tổng số doanh thu bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói chung không phải là lớn. Tuy nhiên, đây chỉ là giá trị thu được trực tiếp tại phiên livestream, còn sau đó là sự kết nối giữa người mua và từng nhà bán hàng từ đó tạo ra được hiệu ứng lan tỏa”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.
Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, hai bên sẽ tiếp tục mở rộng các phiên chợ OCOP tại các địa phương để có thể giới thiệ được các sản phẩm OCOP, những truyền thống văn hóa và những giá trị của các địa phương. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, tạo vườn ươm cho các hạt giống OCOP; trong đó, không chỉ có các KOL, KOC, mà cả các chủ thể OCOP, những người có đủ năng lực và mong muốn mở kênh bán hàng sẽ được tập huấn bài bản trên các nền tảng để chính các chủ thể OCOP có thể tham gia trực tiếp bán sản phẩm của mình. Đồng thời, không chỉ dừng ở triển khai xúc tiến sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước mà còn được triển khai, xúc tiến tại các thị trường khác trong khu vực. Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok tại Việt Nam chia sẻ, năm 2024, OCOP vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok, với các hoạt động đồng hành, đào tạo và hỗ trợ dài kỳ và sâu sát hơn nữa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh trên nền tảng số. Đây sẽ là mốc tiếp theo hứa hẹn mở ra những kết quả tích cực hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời tạo đà xúc tiến cho các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sản phẩm OCOP mang về lợi ích kép
09:59' - 21/02/2024
Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Hàng hoá
Thêm "sân chơi" cho sản phẩm OCOP tại Bình Phước
12:36' - 20/02/2024
Cửa hàng S’tiêng Farm tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) đang giới thiệu, phân phối sản phẩm tiêu biểu thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đặc sản vùng miền được nhiều người quan tâm.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội thành lập “chợ phiên điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP
15:59' - 19/02/2024
Ngày 19/2, Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với quận Nam Từ Liêm tổ chức chương trình Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024 tại Công viên Mễ Trì.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Tp. Hồ Chí Minh giới thiệu đa dạng chương trình quảng bá ẩm thực
12:56'
Để đa dạng chuỗi chương trình du lịch mới dành riêng cho các “tín đồ ẩm thực”, ngày 22/10, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu các chương trình du lịch ẩm thực Thành phố.
-
Đời sống
Thông tin Đà Nẵng dừng hoạt động chợ từ chiều 22/10 do ảnh hưởng bão số 12 là sai sự thật
12:39'
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng khẳng định thông tin UBND thành phố cho nghỉ làm, dừng chợ từ chiều 22/10 do bão số 12 là giả mạo, gây hoang mang dư luận.
-
Đời sống
Bạn góp một, Vinamilk góp một - Hành trình vượt thiên tai tiếp bước tương lai
10:22'
Không chỉ dừng lại ở những chuyến xe trực tiếp, hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk còn được gửi đến với trẻ em và người dân các tỉnh Cao Bằng, Hà Tĩnh, Nghệ An,….
-
Đời sống
Lịch tháng 11/2025: Ngày tốt nhập trạch tháng 11 để đón tài lộc, may mắn
10:21'
Tìm hiểu ngày tốt nhập trạch tháng 11 dương lịch để chuyển nhà suôn sẻ, đón tài lộc, bình an. Xem danh sách ngày hoàng đạo, thủ tục nhập trạch chuẩn phong thủy.
-
Đời sống
Lịch tháng 11/2025: Ngày đẹp, phát tài phát lộc cho khai trương
09:39'
Theo quan niệm phong thủy, việc lựa chọn ngày giờ khai trương hợp lý sẽ giúp thu hút năng lượng tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc kinh doanh phát triển.
-
Đời sống
Những "bông hoa chữ” nở trên dòng sông quê miền Tây
09:38'
Với nhiều học sinh, những chuyến đò không chỉ chở học sinh đến trường mà còn chở cả những ước mơ về một tương lai tươi sáng.
-
Đời sống
Lịch tháng 11: Những ngày xấu tháng 11/2025 cần biết để tránh
09:22'
Bnews. Tháng 11 dương lịch năm 2025 là tháng mấy âm lịch? Tháng 11 dương lịch năm 2025 có các ngày được đánh giá là Hắc đạo hoặc không phù hợp cho các công việc trọng đại.
-
Đời sống
Báo hoa mai Tây Phi lâm nguy
06:30'
Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn đánh giá khu vực mới nhất của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), cho biết hiện chỉ còn khoảng 350 con báo hoa mai trưởng thành ở khu vực Tây Phi.
-
Đời sống
Xem ngay lịch âm dương hôm nay 22/10
05:00'
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 22/10 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 22/10, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 10, chuyển đổi lịch âm - dương 2025.