Hơn 400.000 người di cư vượt rừng rậm Darien Gap

08:48' - 30/09/2023
BNEWS Chính phủ Panama cho biết từ đầu năm đến nay, số người di cư tìm đường đến Mỹ bằng cách mạo hiểm vượt qua khu rừng rậm Darien Gap đã tăng vọt, lên tới hơn 400.000 người.

Con số này cao hơn 62% so với số người di cư đã vượt qua khu rừng nguy hiểm này trong cả năm 2022.

 

Theo Bộ An ninh công cộng Panama, tính đến ngày 27/9 đã có 402.030 người đi qua rừng rậm Darien Gap nối liền nước này với Colombia. Bộ này cho biết thêm ước tính mỗi ngày có tới 4.000 người băng qua Darien Gap từ phía Colombia; hầu hết trong số đó đến từ Venezuela, Haiti, Ecuador và Colombia.

Dòng người tìm cách vượt Darien Gap lớn đến mức Panama phải thành lập các trung tâm hỗ trợ cho người di cư tại nhiều vùng khác nhau trên cả nước. Trong nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư, Chính phủ Panama ngày 9/9 vừa qua đã thông báo áp dụng một loạt biện pháp, như tăng trục xuất đối với những người nhập cảnh bất hợp pháp vào nước này.

Tuy được coi là nơi nguy hiểm nhất thế giới, nhưng rừng Darien Gap - với chiều dài 265 km - vẫn là "hành lang chính" cho người di cư đi từ Nam Mỹ đến nước Mỹ bởi đây là con đường ngắn hơn so với đường biển và chi phí cũng thấp hơn đáng kể. Trên hành trình đi qua Darien Gap, người di cư có thể đối mặt với nhiều nguy cơ từ rắn độc, thú dữ, địa hình hiểm trở, các nhóm cướp... Cho đến nay, chưa có con số thống kê chính xác về số người di cư bỏ mạng trong khu rừng này.

Tháng 4 vừa qua, các nước Mỹ, Colombia và Panama đã công bố thỏa thuận chung về giải quyết vấn đề người di cư. Các bên khẳng định sẽ tạo ra những con đường hợp pháp và linh hoạt mới cho hàng chục nghìn người di cư và người tị nạn như giải pháp cho vấn đề di cư bất hợp pháp. Trong số các biện pháp này có nỗ lực đầu tư nhằm giảm đói nghèo và tạo việc làm cho các cộng đồng ở biên giới Colombia và Panama./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục