Hơn 53% doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm tới Việt Nam
Cuộc thăm dò được Viện Nghiên cứu Mizuho thực hiện vào tháng 2/2016 đối với 1.100 công ty Nhật Bản có số vốn trên 10 triệu yen cho thấy, khoảng 43,8% nói rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực họ dành ưu tiên. So với một cuộc thăm dò tiến hành vào năm 2015, tỷ lệ chọn ASEAN tăng 2,3% và ASEAN vẫn đứng đầu bảng bốn năm liên tục.
Đặc biệt, mối quan tâm đến Việt Nam được thể hiện rất rõ. Trả lời câu hỏi nước nào trong ASEAN được chú ý nhất, 53,5% các công ty nêu tên Việt Nam, tăng 4,9% so với năm ngoái.Với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, ngày càng có thêm các nhà sản xuất của Nhật Bản nhận thấy Đông Nam Á là địa bàn thuận lợi để đặt cơ sở sản xuất hàng để xuất khẩu ra thế giới.
Thái Lan, nơi ngành lắp ráp ô tô phát triển chậm hơn, vẫn được 59,7% công ty chọn lựa, nhưng con số này giảm 2,2% so với năm 2015. Indonesia cũng được 41,5% chú ý, nhưng tỷ lệ này giảm 4,7%.
Lợi thế của Việt Nam được các nhà sản xuất Nhật Bản nhìn nhận là quy chế thành viên TPP. Với việc ký kết TPP vào tháng 2/2016, Việt Nam đã được chú ý hơn trong tư cách là cơ sở xuất khẩu hàng vải sợi và một số sản phẩm khác. Khi được hỏi về việc dự kiến mở rộng đầu tư ở đâu trong 12 quốc gia ký kết TPP, 12,8% nêu tên Việt Nam, 10,7% nói đến Nhật Bản, và 4,9% chọn Mỹ. Ngược lại, giới sản xuất Nhật Bản đang rút khỏi Trung Quốc do tang trưởng kinh tế tại nước này chậm lại. Chỉ còn 67,4% công ty được thăm dò cho biết là có cơ sở ở Trung Quốc, giảm 2% so với năm 2015, và lần thứ hai liên tiếp.- Từ khóa :
- doanh nghiệp Nhật Bản
- TPP
- đầu tư vào Việt Nam
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Nhật Bản: Thăng dư tài khoản vãng lai tăng gấp đôi
13:05' - 12/05/2016
Thặng dư tài khoản vãng lai của nước này trong tài khóa 2015 đã tăng gấp đôi so với tài khóa trước lên 17.980 tỷ yen (166 tỷ USD) do giá dầu thấp và lượng du khách nước ngoài tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản bổ sung ngân sách để tái thiết các khu vực bị động đất
13:29' - 24/04/2016
Ngày 24/4, Thủ tướng Nhật Bản đã chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính soạn thảo ngân sách bổ sung nhằm tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng do 2 trận động đất vừa qua tại Tây Nam Nhật Bản.
-
Ngân hàng
Thương mại Nhật Bản sụt giảm do đồng Yên tăng giá
16:32' - 20/04/2016
Xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường chủ chốt là Trung Quốc đã sụt giảm trở lại sau khi tăng nhẹ hồi tháng 2 nguyên nhân là do đồng Yên tăng giá.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28'
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15'
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Hơn 53% doanh nghiệp quan tâm tới thị trường Việt Nam. Ảnh: TTXVN