Hơn 90% dân di cư châu Phi sẵn sàng chấp nhận nguy hiểm để tới châu Âu

07:30' - 22/10/2019
BNEWS Theo Liên hợp quốc, có tới 93% người châu Phi đã di cư đến các nước châu Âu qua các con đường không chính thức cho biết nếu được làm lại họ sẽ vẫn làm như vậy.
 Người di cư tới đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 14/10/2015. Ảnh: AFP/TTXVN 

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 21/10 cho thấy, có tới 93% người châu Phi đã di cư đến các nước châu Âu qua các con đường không chính thức cho biết nếu được làm lại họ sẽ vẫn làm như vậy, bất chấp những nguy hiểm đe dọa mạng sống của họ.

Báo cáo của Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) được tiến hành nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao người dân châu Phi lại phó mặc tính mạng cho những kẻ buôn người và tự đặt mình vào tình huống nguy hiểm để vượt biên trái phép mà không tìm cách di cư theo con đường chính thống.

Nhóm khảo sát đã phỏng vấn 1.970 người di cư từ 39 quốc gia châu Phi hiện đang sống ở 13 nước châu Âu và tất cả đều cho biết họ nhập cư vào châu Âu qua những con đường không chính thức và không phải vì lý do tị nạn.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy tìm việc làm không phải động lực duy nhất đối với những người di cư bởi không phải tất cả họ là những người nghèo hay ít học ở châu Phi.

Có tới 58% có việc làm hoặc đang đi học vào thời điểm họ quyết định di cư, trong số đó có những người đang hưởng mức lương khá cạnh tranh.

Tuy nhiên, một nửa số người đi làm (vào thời điểm họ quyết định di cư) cho biết lương của họ không đủ sống.

Có tới 2/3 những người được phỏng vấn cho biết thu nhập, kể cả viễn cảnh thu nhập tốt hơn ở nước họ, cũng không thể khiến họ từ bỏ ý định rời quê hương.

Achim Steiner, Chánh văn phòng UNDP, cho rằng kết quả khảo sát đã chỉ ra rằng phát triển ở châu Phi dù đã có những tiến bộ nhưng chưa đồng đều và chưa đủ nhanh để đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Ông nhận định: "Những rào cản khiến họ không có cơ hội là một trong những yếu tố quan trọng khiến giới trẻ đưa đến những quyết định di cư như vậy".

Nhiều người di cư được phỏng vấn đã cho biết họ lựa chọn ra đi vì tương lai gia đình và con cái. Họ cũng cho rằng chính sách của các chính phủ nước họ đã khiến người dân lâm vào nghèo đói, chưa kể nạn tham nhũng, bạo lực và cơ hội học hành cho trẻ em rất hạn chế.

UNDP đã miêu tả kết quả cuộc khảo sát mới nhất này là "lời kêu gọi khẩn thiết phải tiếp tục mở rộng hơn nữa cơ hội và lựa chọn cho người dân ở châu Phi và tạo cơ hội để người di cư được di cư có trật tự theo Hiệp ước Toàn cầu về Di cư Thường xuyên, An toàn và có Trật tự"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục