Hơn 120 người di cư mắc kẹt cả tuần trên tàu cứu hộ

10:55' - 09/08/2019
BNEWS Nghị viện châu Âu đã gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đề nghị hỗ trợ 121 người di cư trên một tàu cứu hộ của Tây Ban Nha lênh đênh ngoài khơi Địa Trung Hải suốt một tuần qua.

Ngày 8/8, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) David Sassoli đã gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đề nghị hỗ trợ 121 người di cư trên một tàu cứu hộ của Tây Ban Nha lênh đênh ngoài khơi Địa Trung Hải suốt một tuần qua.

Nhóm người di cư, trong đó có 32 trẻ em, được tàu cứu hộ của tổ chức nhân đạo Open Arms, có trụ sở tại Barcelona, Tây Ban Nha cứu hôm 1/8 vừa qua. Ba người trong nhóm này đã được sơ tán tới Italy vì các lý do sức khỏe, nhưng những người khác vẫn đang ở trên tàu lênh đênh ngoài khơi Địa Trung Hải mà chưa thể cập cảng khi cả Italy và Malta đều từ chối tiếp nhận người di cư.

Trong thư, Chủ tịch EP nêu rõ tình hình đang rất nghiêm trọng, cần hành động ngay lập tức. Theo ông, nếu Liên minh châu Âu (EU) không thể bảo vệ những người di cư thì đồng nghĩa với việc khối này sẽ đánh mất những giá trị nhân đạo theo đuổi lâu nay.

Open Arms đã hoan nghênh lá thư của ông Sassoli và kêu gọi Brussels thiết lập một cơ chế phân bổ người di cư tới những quốc gia sẵn sàng đón nhận. Open Arms cũng đã kêu gọi chính phủ các nước Tây Ban Nha, Pháp và Đức yêu cầu Brussels giúp đỡ để tàu được cập cảng an toàn nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ngày 8/8, quyền Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo cho biết Madrid sẽ không can thiệp vì cảng biển quốc gia này không phải là nơi gần nhất hay an toàn nhất để tàu của Open Arms cập bến.

Hồi đầu năm nay, tàu của Open Arms từng bị cấm hoạt động tại Đại Trung Hải sau khi giới chức hàng hải Tây Ban Nha cho rằng tàu đã vi phạm các thỏa thuận quốc tế quy định người di cư được cứu phải được đưa về cảng gần nhất.

Hầu hết các tàu cứu hộ đã không còn hoạt động tại Địa Trung Hải trong năm qua sau khi chính phủ các quốc gia tuyến đầu siết chặt kiểm soát và buộc các tàu này phải lênh đênh ngoài biển vì không thể tìm được cảng tiếp nhận người di cư./.

Xem thêm:

>>Mexico đẩy mạnh trục xuất người di cư sau thỏa thuận với Mỹ

>>Tổng thống Trump: Sau ngày 4/7, rất nhiều người sẽ phải ra khỏi Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục