Honda công bố chiến lược điện hóa tại thị trường Việt Nam
Theo đó, Honda Việt Nam đã công bố kế hoạch chuyển đổi điện hóa trong cả hai lĩnh vực ô tô và xe máy, nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Chiến lược điện hóa ô tô
Ông Koji Sugita - Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, Honda đặt mục tiêu đến giai đoạn 2023-2030, xe điện (EV) và xe chạy bằng nhiên liệu hydro (FCEV) sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ô tô toàn cầu.
Mặc dù trong giai đoạn này, xe động cơ đốt trong vẫn sẽ đóng vai trò chủ yếu, nhưng Honda cũng cam kết chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn từ 2030 đến 2040, với mục tiêu đạt 100% xe EV/FCEV. Cuối cùng, vào năm 2050, Honda sẽ đạt mục tiêu trung hòa carbon (Net Zero) trên toàn cầu.
Theo ông Koji Sugita, trong giai đoạn chuyển đổi, xe hybrid (HEV) vẫn là giải pháp hiệu quả nhất. Các mẫu xe Honda CR-V e: HEV, HR-V e: HEV và Civic e: HEV sẽ mở đầu cho giai đoạn chuyển đổi xanh của Honda.
Một trong những điểm nhấn của chiến lược này là sau các mẫu CR-V e:HEV, Honda HR-V e, Honda Việt Nam đã tiếp tục ra mắt dòng sản phẩm xe ô tô hybrid Civic e:HEV RS tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh.
Đây là những mẫu xe sử dụng động cơ kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, mang đến hiệu suất vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn thân thiện với môi trường.
Mục tiêu điện hóa xe máy
Không chỉ chú trọng vào ô tô, Honda Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu lớn trong lĩnh vực xe máy điện. Giai đoạn 2024 - 2026, công ty sẽ có hơn 10 mẫu xe máy điện ra mắt toàn cầu; giai đoạn 2026-2030 có 30 mẫu xe máy điện trên toàn cầu; doanh số chiếm khoảng 15%, tương đương khoảng 4 triệu xe; giai đoạn sau 2030 sẽ mở rộng kinh doanh toàn diện; đến 2050 sẽ đạt mức trung hòa Carbon - Net Zero.
Bước đầu tiên trong chiến lược này là Honda Việt Nam đã ra mắt hai mẫu xe máy điện mới: Honda CUV e và Honda ICON e, được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô và Xe Máy Việt Nam 2024.
Trong đó, mẫu Honda ICON e: được thiết kế đặc biệt cho tượng học sinh và sinh viên, với giá dự kiến dưới 30 triệu đồng (không bao gồm pin), và xe sẽ được thuê pin.
Hãng cũng sẽ áp dụng hình thức thuê pin cho các xe máy điện, giúp giảm thiểu chi phí ban đầu cho khách hàng, đồng thời đảm bảo tính bền vững cho sản phẩm. Tuy nhiên, chi phí thuê pin chưa được hãng công bố.
Bên cạnh việc đưa sản phẩm mới ra thị trường, Honda Việt Nam cũng chú trọng vào việc xây dựng một vòng đời sản phẩm có trách nhiệm hơn, với các chiến lược tái chế xe cũ, thu mua lại xe cũ từ người tiêu dùng và bán lại sau khi tân trang.
Honda Việt Nam còn thông báo rằng họ sẽ triển khai chương trình đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh trung học, hợp tác với lực lượng cảnh sát giao thông để cấp chứng chỉ lái xe cho các học sinh đủ tuổi, giúp họ có thể điều khiển xe máy điện một cách an toàn.
Các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy xe hybrid
Mặc dù xe hybrid hiện đang là xu hướng chủ đạo trong giai đoạn chuyển đổi, nếu doanh số của dòng xe hybrid đủ lớn, đáp ứng các yêu cầu về đầu tư, hãng sẽ có thể có kế hoạch sản xuất các dòng này tại Việt Nam. Đồng thời Honda Việt Nam vẫn kỳ vọng có sự hỗ trợ từ Chính phủ trong việc phát triển và phổ biến dòng xe này.
Theo đó, hãng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng các sản phẩm hybrid như Honda HR-V e và Honda CR-V e, đồng thời hy vọng chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp giảm chi phí cho người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy quá trình điện hóa nhanh chóng.
Nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và đồng hành với Chính phủ trong việc đạt mục tiêu trung hòa carbon, Honda Việt Nam cũng triển khai các chương trình đào tạo và tăng cường nhận thức về an toàn giao thông, đặc biệt đối với các đối tượng học sinh sử dụng xe máy điện.
Với chiến lược điện hóa mạnh mẽ và rõ ràng, Honda Việt Nam không chỉ hướng tới việc cung cấp các sản phẩm tiên tiến, thân thiện với môi trường mà còn đóng góp vào mục tiêu chung của cả nước là đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Những bước đi chiến lược này sẽ giúp Honda Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên thị trường ô tô và xe máy, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Honda có kế hoạch "khai tử" huyền thoại Super Cub 50
07:59' - 10/11/2024
Honda Motor Co. có kế hoạch ngừng sản xuất xe máy "Super Cub 50" mang tính biểu tượng của mình vào tháng 5/2025, trước khi Nhật Bản áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn vào cuối năm sau.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, Civic và Civic Type-R
11:28' - 09/11/2024
Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa phát đi thông báo về chiến dịch triệu hồi 11.005 xe thuộc các dòng Honda CR-V, Honda Civic và Honda Civic Type-R để sửa chữa lỗi phụ tùng thước lái.
-
Ô tô xe máy
Hãng xe Volkswagen dự định đóng cửa ít nhất 3 nhà máy
08:59' - 09/11/2024
Lần đầu tiên trong 87 năm kể từ khi được thành lập để sản xuất ô tô giá rẻ, nhà sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức dự định đóng cửa ít nhất 3 nhà máy ở quê nhà và cắt giảm hàng chục nghìn việc làm.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí
12:35' - 08/11/2024
Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai
22:02' - 17/11/2025
Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe compact mới tại Hàn Quốc xuống đáy, xe cũ lên ngôi
08:46' - 17/11/2025
Doanh số bán xe ô tô nhỏ gọn (compact) mới của 5 nhà sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt mức thấp nhất trong lịch sử, không vượt quá 100.000 xe trong năm thứ hai liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe đốt trong bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025
15:53' - 16/11/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025 ghi nhận những biến động đáng chú ý khi doanh số của nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh trở lại sau giai đoạn trầm lắng.
-
Ô tô xe máy
Nissan ra mắt xe hybrid cắm sạc N6 giá rẻ tại Trung Quốc
15:20' - 16/11/2025
Hãng xe Nissan Motor của Nhật Bản đã mở đơn đặt hàng trước cho mẫu xe hybrid sạc điện N6 mới tại Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán ô tô giá rẻ do địa phương sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Xe nhập khẩu áp đảo, xe điện và hybrid tăng tốc
10:52' - 16/11/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động chưa từng có khi làn sóng xe nhập khẩu, xe điện và xe hybrid cùng tăng tốc mạnh mẽ.
-
Ô tô xe máy
Israel tăng thuế xe điện từ 2026, giảm ưu đãi, giá xe rẻ sẽ tăng
08:45' - 16/11/2025
Israel công bố biểu thuế ô tô mới từ 2026, nâng thuế xe điện lên 52% và giảm ưu đãi, đồng thời siết thuế xanh cho xe xăng – dầu, dự báo đẩy giá nhiều mẫu xe giá rẻ tăng mạnh.
-
Ô tô xe máy
Khai trương đại lý Volkswagen Khánh Hội giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh
17:52' - 15/11/2025
Ngày 15/11, Volkswagen Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động Đại lý Volkswagen Khánh Hội tại số 384 Hoàng Diệu, phường Khánh Hội, TP. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với loạt đối tác tài chính Indonesia để thúc đẩy xe điện
13:37' - 15/11/2025
Ngày 15/11, VinFast ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với loạt đối tác tài chính hàng đầu Indonesia nhằm tăng cường hợp tác trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo mở nhà máy ô tô Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam
10:05' - 15/11/2025
Việc Omoda & Jaecoo khởi công nhà máy tại Hưng Yên đánh dấu lần đầu một hãng ô tô Trung Quốc sản xuất tại Việt Nam, mở hướng phát triển mới cho ngành ô tô xanh và công nghệ cao.

Ông Koji Sugita - Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam phát biểu. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Định hướng kinh doanh ô tô của Honda Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Sedan cỡ C Honda Civic e:HEV RS tại Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Chiến lược điện hóa xe máy của Honda Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Sản phẩm xe máy điện CUV e tại Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Honda Việt Nam lần đầu tiên ra mắt xe máy điện ICON e: dành cho học sinh. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Định hướng điện hóa của Honda Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN