Hãng xe Volkswagen dự định đóng cửa ít nhất 3 nhà máy
Thành phố Zwickau, nơi từng được mệnh danh là "Detroit của Đông Đức" nhờ vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh của nước Đức, giờ đây đang phải đối mặt với mối nguy sống còn từ việc cắt giảm nhân sự tại công ty sản xuất ô tô Volkswagen (VW).
Năm 2020, Zwickau, phía tây thành phố Dresden, giáp biên CH Czech (Séc), trở thành nơi đặt nhà máy đầu tiên của VW dành riêng cho việc sản xuất xe điện. Việc VW đầu tư 1,2 tỷ euro (tương đương 1,3 tỷ USD) vào nhà máy sản xuất xe điện tại Zwickau là một quyết định mang tính rủi ro cao. Dù mang lại niềm tự hào cho địa phương, nhưng nếu không thành công, khoản đầu tư này có thể gây ra những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng.
Doanh số xe điện ế ẩm là một trong những lý do chính được Volkswagen, nhà sản xuất ô tô số một châu Âu và là doanh nghiệp tuyển dụng lao động lớn nhất của Đức, đưa ra tuần trước cho quyết định cắt giảm chi phí mạnh tay.
Lần đầu tiên trong 87 năm kể từ khi được thành lập để sản xuất ô tô giá rẻ, VW dự định đóng cửa ít nhất ba nhà máy ở quê nhà và cắt giảm hàng chục nghìn việc làm. Các lãnh đạo công đoàn đã cảnh báo một "mùa Đông nóng bỏng" với các cuộc đình công từ tháng 12.
VW từ chối tiết lộ nhà máy nào có thể bị đóng cửa, nhưng Zwickau thường được nhắc đến, do quy mô và mối liên hệ chặt chẽ với bộ phận xe điện đang hoạt động kém hiệu quả.
Bà Galina Kästner, 48 tuổi, chủ một nhà nghỉ, cho biết nhà nghỉ của bà đã đón tiếp nhiều công nhân thời vụ trong quá trình chuyển đổi của nhà máy. Bà nói rằng việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế, thương mại... của thị trấn, buộc vô số nhà hàng, cửa hàng và khách sạn phải đóng cửa.
Ông Robby Teller, 50 tuổi, quản đốc một nhóm công nhân, đã gắn bó cuộc đời mình với VW. Bắt đầu làm việc từ năm 1994, ông đã tận hưởng thành quả của việc làm ổn định trong ngành sản xuất, xương sống công nghiệp quan trọng nhưng đang suy yếu của Đức.
Ông chia sẻ rằng ông đã làm việc ở VW gần 30 năm và nghĩ rằng sẽ làm việc cho đến khi nghỉ hưu. Sau khi nhận được thông tin trên, ông lo ngại về nguy cơ thất nghiệp dài hạn vì không dễ tìm việc làm ở độ tuổi hiện nay của ông.
Thị trưởng thành phố, bà Constance Arndt cho biết bà và các nhà lãnh đạo ở những cộng đồng bị ảnh hưởng khác đang nói chuyện với ban quản lý của Volkswagen, và bà đang cố gắng thuyết phục công ty tiếp tục vận hành nhà máy Zwickau.
Bà Arndt, người sử dụng chiếc Volkswagen ID.4 chạy hoàn toàn bằng điện từ năm 2021, cho hay VW đã nói rằng xe điện là tương lai. Nếu chiến lược đó thành công, công ty cần nhà máy hiện đại nhất. Thêm vào đó, người lao động đã cho thấy họ có thể xử lý việc chuyển đổi và tạo ra những sản phẩm tốt.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí
12:35' - 08/11/2024
Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.
-
Ô tô xe máy
Các “ông lớn” ô tô Nhật Bản chật vật trước áp lực cạnh tranh tại Trung Quốc
09:42' - 08/11/2024
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đang đối mặt với tình hình kinh doanh khó khăn, thể hiện qua kết quả kinh doanh quý gần nhất.
-
Ô tô xe máy
Cách nhập đường cao tốc đúng cách và an toàn nhất
15:07' - 07/11/2024
Nhập đường cao tốc là một trong những kỹ năng lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỹ thuật tốt. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, bạn cần nắm vững các quy tắc.
-
Ô tô xe máy
Hyundai trở thành hãng ô tô lớn thứ hai thế giới về lợi nhuận
14:37' - 07/11/2024
Số liệu mới cho thấy tập đoàn ô tô Hyundai đã vượt qua tập đoàn Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới về lợi nhuận hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Từ 0 giờ ngày 9/9, xử phạt tài xế ô tô tải đi vào làn sát dải phân cách giữa
20:55' - 08/09/2025
Sau 25 ngày thí điểm phân làn trên hai tuyến cao tốc lớn, Cục Cảnh sát giao thông quyết định từ 0 giờ ngày 9/9 sẽ xử phạt tài xế xe tải vi phạm đi vào làn sát dải phân cách giữa.
-
Ô tô xe máy
Xe điện bùng nổ tại Hàn Quốc
16:35' - 08/09/2025
Trong 8 tháng tính từ đầu năm nay, doanh số bán xe điện (EV) tại Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi với cùng kỳ năm ngoái, nhờ các hãng ra mắt nhiều mẫu xe mới.
-
Ô tô xe máy
Quy định khí thải mới của Mỹ: Các nhà sản xuất kỳ vọng có thể tiết kiệm hàng tỷ USD
16:19' - 08/09/2025
Nỗ lực cắt giảm các chính sách hỗ trợ xe điện và đảo ngược các quy định về khí thải của Tổng thống Donald Trump có thể giúp các nhà sản xuất ô tô ở Detroit tiết kiệm hàng tỷ USD.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 8 – D-SUV 5 chỗ rộng rãi, mạnh mẽ đi kèm chi phí “nuôi xe” trong mơ
15:34' - 08/09/2025
Rộng, thoáng, cảm giác lái đầm chắc và an toàn là những yếu tố khiến VF 8 trở thành bạn đồng hành đáng giá của nhiều khách Việt.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện châu Âu kêu gọi kiên trì mục tiêu không phát thải ròng
12:36' - 08/09/2025
Hơn 150 người đứng đầu trong lĩnh vực xe điện châu Âu ngày 8/9 đã ký một bức thư, kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) kiên trì mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2035 đối với ô tô và xe tải.
-
Ô tô xe máy
BMW kỳ vọng khôi phục tăng trưởng tại Trung Quốc nhờ dòng xe điện Neue Klasse
08:05' - 08/09/2025
BMW tin tưởng dòng xe điện Neue Klasse sẽ giúp hãng lấy lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc sau khi doanh số nửa đầu 2025 sụt giảm 15,5% do cạnh tranh khốc liệt và sức mua suy yếu.
-
Ô tô xe máy
Việt Nam nhập khẩu ô tô tăng mạnh cả về lượng và giá trị
13:00' - 07/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 3 tỷ USD, tăng mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO chủ động thích ứng với Chỉ thị 20
09:07' - 07/09/2025
Trước yêu cầu giảm phát thải theo Chỉ thị 20, THACO AUTO khẳng định và chủ động vị thế dẫn đầu với chiến lược đa giải pháp: sản phẩm đạt chuẩn khí thải, phát triển Hybrid, xe điện và dịch vụ đồng bộ.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản có thể nhập khẩu “ngược” xe do chính họ sản xuất ở Mỹ
08:21' - 07/09/2025
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cân nhắc nhập khẩu xe do chính họ sản xuất tại Mỹ để làm hài lòng chính quyền Donald Trump, sau thỏa thuận giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu vào thị trường Mỹ.