Hãng xe Volkswagen dự định đóng cửa ít nhất 3 nhà máy
Thành phố Zwickau, nơi từng được mệnh danh là "Detroit của Đông Đức" nhờ vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh của nước Đức, giờ đây đang phải đối mặt với mối nguy sống còn từ việc cắt giảm nhân sự tại công ty sản xuất ô tô Volkswagen (VW).
Năm 2020, Zwickau, phía tây thành phố Dresden, giáp biên CH Czech (Séc), trở thành nơi đặt nhà máy đầu tiên của VW dành riêng cho việc sản xuất xe điện. Việc VW đầu tư 1,2 tỷ euro (tương đương 1,3 tỷ USD) vào nhà máy sản xuất xe điện tại Zwickau là một quyết định mang tính rủi ro cao. Dù mang lại niềm tự hào cho địa phương, nhưng nếu không thành công, khoản đầu tư này có thể gây ra những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng.
Doanh số xe điện ế ẩm là một trong những lý do chính được Volkswagen, nhà sản xuất ô tô số một châu Âu và là doanh nghiệp tuyển dụng lao động lớn nhất của Đức, đưa ra tuần trước cho quyết định cắt giảm chi phí mạnh tay.
Lần đầu tiên trong 87 năm kể từ khi được thành lập để sản xuất ô tô giá rẻ, VW dự định đóng cửa ít nhất ba nhà máy ở quê nhà và cắt giảm hàng chục nghìn việc làm. Các lãnh đạo công đoàn đã cảnh báo một "mùa Đông nóng bỏng" với các cuộc đình công từ tháng 12.
VW từ chối tiết lộ nhà máy nào có thể bị đóng cửa, nhưng Zwickau thường được nhắc đến, do quy mô và mối liên hệ chặt chẽ với bộ phận xe điện đang hoạt động kém hiệu quả.
Bà Galina Kästner, 48 tuổi, chủ một nhà nghỉ, cho biết nhà nghỉ của bà đã đón tiếp nhiều công nhân thời vụ trong quá trình chuyển đổi của nhà máy. Bà nói rằng việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế, thương mại... của thị trấn, buộc vô số nhà hàng, cửa hàng và khách sạn phải đóng cửa.
Ông Robby Teller, 50 tuổi, quản đốc một nhóm công nhân, đã gắn bó cuộc đời mình với VW. Bắt đầu làm việc từ năm 1994, ông đã tận hưởng thành quả của việc làm ổn định trong ngành sản xuất, xương sống công nghiệp quan trọng nhưng đang suy yếu của Đức.
Ông chia sẻ rằng ông đã làm việc ở VW gần 30 năm và nghĩ rằng sẽ làm việc cho đến khi nghỉ hưu. Sau khi nhận được thông tin trên, ông lo ngại về nguy cơ thất nghiệp dài hạn vì không dễ tìm việc làm ở độ tuổi hiện nay của ông.
Thị trưởng thành phố, bà Constance Arndt cho biết bà và các nhà lãnh đạo ở những cộng đồng bị ảnh hưởng khác đang nói chuyện với ban quản lý của Volkswagen, và bà đang cố gắng thuyết phục công ty tiếp tục vận hành nhà máy Zwickau.
Bà Arndt, người sử dụng chiếc Volkswagen ID.4 chạy hoàn toàn bằng điện từ năm 2021, cho hay VW đã nói rằng xe điện là tương lai. Nếu chiến lược đó thành công, công ty cần nhà máy hiện đại nhất. Thêm vào đó, người lao động đã cho thấy họ có thể xử lý việc chuyển đổi và tạo ra những sản phẩm tốt.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí
12:35' - 08/11/2024
Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.
-
Ô tô xe máy
Các “ông lớn” ô tô Nhật Bản chật vật trước áp lực cạnh tranh tại Trung Quốc
09:42' - 08/11/2024
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đang đối mặt với tình hình kinh doanh khó khăn, thể hiện qua kết quả kinh doanh quý gần nhất.
-
Ô tô xe máy
Cách nhập đường cao tốc đúng cách và an toàn nhất
15:07' - 07/11/2024
Nhập đường cao tốc là một trong những kỹ năng lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỹ thuật tốt. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, bạn cần nắm vững các quy tắc.
-
Ô tô xe máy
Hyundai trở thành hãng ô tô lớn thứ hai thế giới về lợi nhuận
14:37' - 07/11/2024
Số liệu mới cho thấy tập đoàn ô tô Hyundai đã vượt qua tập đoàn Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới về lợi nhuận hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
GM sẽ sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035
08:53'
General Motors (GM) là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Mỹ cam kết sẽ chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy nửa đầu năm tăng 6,4%, Honda chiếm hơn 83% thị phần
11:27' - 13/07/2025
Thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Honda chiếm hơn 83% thị phần, trong khi xe điện vẫn chưa tạo được đột phá rõ rệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast “phủ sóng” Ấn Độ với 32 showroom, sẵn sàng nhận cọc VF 6 và VF 7
11:22' - 13/07/2025
Trong chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường xe điện Ấn Độ, VinFast vừa ký hợp tác với 13 đại lý hàng đầu để triển khai hệ thống 32 cửa hàng phân phối, dịch vụ tại 27 thành phố trọng điểm toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Xe máy xăng không được lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026
08:37' - 13/07/2025
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Nam Kinh (Trung Quốc)
12:27' - 12/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, liên doanh sản xuất ô tô giữa hãng xe Đức Volkswagen và đối tác Trung Quốc SAIC tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, sẽ đóng cửa trong những tháng tới.
-
Ô tô xe máy
Cú hích cho xe “xanh” Việt Nam
12:15' - 12/07/2025
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc nới điều kiện sản lượng theo hướng khuyến khích xe xanh là sự linh hoạt chính sách rất đúng thời điểm.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy và ô tô Honda tại Việt Nam đều tăng trưởng tích cực
10:05' - 12/07/2025
Ở mảng xe máy, trong tháng 6/2025, Honda Việt Nam bán ra tổng cộng 164.584 xe các loại, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Mazda Motor sẽ thiết kế lại hoàn toàn mẫu xe chủ lực CX-5
07:14' - 12/07/2025
Mazda Motor (Nhật Bản) thông báo sẽ thiết kế lại hoàn toàn mẫu xe chủ lực CX-5, kỳ vọng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ khác trên xe sẽ bù đắp những khó khăn liên quan đến thuế quan tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
VinFast bàn giao hơn 11.000 xe điện trong tháng 6, VF 3 tiếp tục dẫn đầu
15:05' - 11/07/2025
Ngày 11/7, VinFast công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam với 11.382 xe ô tô điện được bàn giao tới tay khách hàng.