Honda đầu tư toàn diện vào sản xuất xe điện tại Canada

08:36' - 23/04/2024
BNEWS Hãng Honda Motor của Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Canada để xây dựng một dây chuyền sản xuất xe điện đồng bộ tại tỉnh Ontario.

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn thông tin ngày 22/4 từ chính quyền Canada cho biết hãng Honda Motor của Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Canada để xây dựng một dây chuyền sản xuất xe điện đồng bộ tại tỉnh Ontario.

 

Thỏa thuận này bao gồm việc xây dựng một cơ sở sản xuất pin độc lập, một nhà máy lắp ráp và các cơ sở hỗ trợ khác cho việc sản xuất xe điện. Dự kiến, cơ sở sản xuất pin và lắp ráp sẽ được đặt tại Alliston, Ontario, trong khi hai cơ sở khác của Honda sẽ nằm ở các vị trí khác trong tỉnh này. Mặc dù các chi tiết cụ thể của thỏa thuận chưa được công bố, Thủ hiến Ontario Doug Ford khẳng định rằng quy mô đầu tư của dự án này sẽ vượt qua các thương vụ xe điện khác tại Ontario.

Năm ngoái, Chính phủ Canada đã ký ba hợp đồng trợ cấp lớn cho việc sản xuất xe điện để cạnh tranh với các ưu đãi của Mỹ. Đó là các khoản trợ cấp để xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện gồm 15 tỷ CAD (10,96 tỷ USD) cho Stellantis NV, 13 tỷ CAD (9,5 tỷ USD) cho Volkswagen và 4,6 tỷ CAD (3,36 tỷ USD) cho Northvolt AB.

Tuy nhiên, chiến lược thu hút sản xuất xe điện của Canada đang chuyển từ trợ cấp sang ưu đãi tài chính dựa trên tín dụng thuế. Trong ngân sách liên bang công bố tuần trước, Canada đã dành một khoản tín dụng thuế, giảm giá 10% cho các công ty đầu tư xây dựng nhà máy mới để sử dụng trong chuỗi cung ứng xe điện. Khoản ưu đãi tài chính này sẽ vượt trên các ưu đãi mà Chính phủ Canada từng cam kết trước đây. Điều kiện bắt buộc để được sử dụng khoản ưu đãi tín dụng thuế là các công ty phải thực hiện việc đầu tư toàn diện vào sản xuất pin, sản xuất các thành phần của pin và lắp ráp xe điện.

Honda là công ty duy nhất hiện nay cam kết đầu tư lớn vào lĩnh vực xe điện ở Canada. Hãng này đã tuyên bố sẽ xem xét việc đầu tư lên tới 18,5 tỷ CAD (13,51 tỷ USD) để hướng tới các kế hoạch chuỗi cung ứng toàn diện hơn của Canada, khác biệt so với Volkswagen và Stellantis NV chỉ tập trung vào việc sản xuất pin cho xe điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục