Hong Kong (Trung Quốc) cân nhắc hợp pháp hóa tiền số cho các nhà đầu tư bán lẻ

15:02' - 31/10/2022
BNEWS Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đang cân nhắc hợp pháp hóa giao dịch tiền kỹ thuật số của các nhà đầu tư bán lẻ.

Động thái này trong bối cảnh hòn đảo này đang nỗ lực khôi phục kinh tế và hy vọng thu hút thêm đầu tư.

Phát biểu tại một hội nghị công nghệ tài chính ngày 31/10, Cục trưởng Cục Tài chính Hong Kong Trần Mậu Ba (Paul Chan) chia sẻ Hong Kong luôn có chủ trương "cởi mở và bao trùm" đối với những người đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số. Đây cũng là tín hiệu Hong Kong phát đi với thế giới rằng hòn đảo này đang mở cửa và phục hồi trở lại.

 

Chính quyền Hong Kong gần đây thông báo sẽ tiến hành tham vấn để đưa ra phương án phù hợp về việc cấp phép cho các nhà bán lẻ giao dịch tiền kỹ thuật số ở mức nhất định. Theo đó, chính quyền Hong Kong sẽ xem xét "cấp quyền sở hữu tài sản đối với các tài sản được mã hóa, cũng như xác định tính hợp pháp của các hợp đồng giao dịch bằng tiền kỹ thuật số".

Giới chuyên gia nhận định việc cấp phép này sẽ thúc đẩy nhiều người đầu tư vào tiền kỹ thuật số và tài sản kỹ thuật số. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo lĩnh vực này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như "bong bóng đầu tư" hay gian lận và lừa đảo.

Nhiều nước trên thế giới đã nỗ lực thắt chặt quản lý đối với thị trường tiền kỹ thuật số và bảo vệ các nhà đầu tư trước những biến động của thị trường này. Trung Quốc - từng là một trong những thị trường tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới, đã ban hành lệnh cấm giao dịch tiền kỹ thuật số hồi năm 2021.

Singapore mới đây cũng đã siết chặt kiểm soát lĩnh vực này. Trong khi đó, Nhật Bản lại có xu hướng nới lỏng một số quy định với tiền kỹ thuật số.

Trước đây, Hong Kong từng được coi là trung tâm của tiền kỹ thuật số. Đặc khu này sau đó đã áp dụng chế độ cấp phép tự nguyện vào năm 2018 cho các sàn giao dịch lớn, nhưng chỉ có hai sàn BC Technology và HashKey được thông qua. Một trong những sàn giao dịch lớn nhất ở Hong Kong là FTX cũng đã chuyển đến Bahamas vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục