Hong Kong (Trung Quốc) cần nhập khẩu lao động để chăm sóc người già

16:02' - 13/09/2018
BNEWS Hiện nay Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số nghiêm trọng, kéo theo bài toán về nguồn nhân lực chăm sóc người già.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự đó, chính quyền Hong Kong đang nghiên cứu nới lỏng quy định nhập khẩu nguồn lao động nước ngoài làm việc trong các nhà dưỡng lão, viện điều dưỡng chăm sóc người cao tuổi.

Nhiều chính khách cho rằng các cơ quan chức năng cần Hong Kong phải quy hoạch nghề nghiệp tốt hơn cho ngành điều dưỡng. Ở đây ở thể học tập mô hình của Nhật Bản, nơi các điều dưỡng viên sau một thời gian làm việc có cơ hội trở thành y tá nếu qua được các kỳ thi sát hạch.

Chính quyền Hong Kong cần phải xây dựng hình ảnh tích cực của các điều dưỡng viên, có chính sách tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ về tầm quan trọng và tương lai nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến trong ngành điều dưỡng.

Theo ông Hà Khai Minh, thành viên Hội đồng lập pháp Hong Kong, chính quyền vẫn chưa khai thác hết tiềm lực của người dân sở tại mà đã nghiên cứu nhập khẩu lao động nước ngoài là không hợp lý.

Ông cho biết tiền lương trong ngành điều dưỡng ở Hong Kong thấp hơn so với 10 năm trước, mức lương bình quân tháng là 13.000 HKD (tương đương 1.650 USD) nên khó có thể thu hút lao động.

Ông kiến nghị chính quyền có quy định linh hoạt về thời gian làm việc trong ngành điều dưỡng, để lao động nữ tại chỗ có thể được làm việc bán thời gian.

Hiện dân số Hong Kong có khoảng 7 triệu người, trong đó có hơn 1 triệu người từ 65 tuổi trở lên (tương đương 15%). Đến năm 2041, con số này sẽ tăng lên đến gần 2,6 triệu người, khi đó cứ 3 người Hong Kong thì sẽ có một người già.

Thống kê của chính quyền cho thấy chỉ có 4% người già ở Hong Kong trên 65 tuổi muốn sống trong các nhà dưỡng lão, nhưng con số thực tế là 6,8%, cao hơn 3-5% so với các nước phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là người già không muốn tăng thêm gánh nặng cho con cái.

Hong Kong hiện có hơn 700 viện dưỡng lão, thời gian làm việc của các điều dưỡng viên làm việc ở đây lên đến 12 giờ/ngày, tuy nhiên thu nhập thấp trong khi công việc yêu cầu người làm phải có sức khỏe. Đây là nguyên nhân khiến ngành điều dưỡng ở Hong Kong luôn ở tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng.

Vì vậy, các nhà lập pháp Hong Kong kiến nghị khi dân số chính thức bước vào giai đoạn già hóa với tuổi thọ tăng liên tục trong các thập kỷ qua và nhu cầu đảm bảo an toàn sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn thì chính quyền cần phải có chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho điều dưỡng viên để thu hút được lực lượng lao động tham gia ngành này.

Ngoài ra, cũng cần tăng kinh phí đào tạo để điều dưỡng viên có cơ hội nâng cao trình độ, thăng tiến trong công việc, qua đó tạo thêm sức hút cho ngành nghề này./.
>>>Xuất khẩu của Hong Kong bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục