Hong Kong (Trung Quốc) khuyến cáo chỉ tiêm 1 mũi Pfizer cho người từ 12-17 tuổi

11:59' - 17/09/2021
BNEWS Chuyên gia y tế Hong Kong (Trung Quốc) khuyến nghị chỉ tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

Khuyến nghị này được đưa ra sau khi phát hiện tỷ lệ xuất hiện các hiện tượng viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine trong nhóm tuổi này ở Hong Kong cao hơn dự kiến ban đầu

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, bác sĩ Trần Giám Thiêm, chuyên gia tim mạch Hong Kong, cho biết tình trạng bệnh của những người bị viêm cơ tim rất khác nhau và mức nặng có thể phải nhập viện chăm sóc đặc biệt.

Nếu sau khi tiêm vaccine có các hiện tượng thở dốc hoặc tim đập nhanh cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra, ngay cả khi bình phục xuất viện cũng phải nghỉ ngơi từ 3 đến 6 tháng, duy trì tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời quay lại bệnh viện khám.

Trong trường hợp tim bị tổn thương hoặc nhịp tim bất thường, theo thông lệ nước ngoài phải được theo dõi ít nhất 5 năm. Bệnh viện Nhi Hong Kong sẽ theo dõi các trường hợp liên quan về lâu dài.

Trước đó, ngày 15/9, Hội đồng chuyên gia thuộc Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong công bố tỷ lệ viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim ở người trẻ tuổi sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng gần gấp đôi từ 0,005% lên 0,02%.

Trong đó 80% trường hợp tập trung ở mũi tiêm thứ hai vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech. Hội đồng trên kiến nghị nên thực hiện giống như Na Uy và Anh, chỉ tiêm một mũi vaccine cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

Theo bác sĩ Lưu Vũ Long, Chủ tịch Ủy ban Khoa học về các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine Hong Kong, Ủy ban đã tham khảo số liệu trong và ngoài nước, xác nhận rằng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim là tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech.

Kể từ khi tiêm vaccine vào ngày 14/6 cho các thanh thiếu niên, đã phát hiện 37 trường hợp có hiện tượng viêm cơ tim, trong đó 26 trường hợp xuất hiện tình trạng này sau khi tiêm mũi thứ 2. Hầu hết các trường hợp này sau đó đã xuất viện an toàn.

Sau khi đánh giá những lợi ích và rủi ro, Ủy ban cho rằng thanh thiếu niên vẫn cần phải tiêm chủng, nhưng không cần thiết tiêm mũi thứ hai vì hiện tại nguy cơ lây nhiễm ở Hong Kong tương đối thấp.

Cục Giáo dục Hong Kong đã ngay lập tức thay đổi các yêu cầu về học trực tiếp toàn thời gian vào ngày 16/9, theo đó, học sinh từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 đáp ứng yêu cầu học trực tiếp toàn thời gian./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục