Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục phát hành hơn 22 tỷ USD trái phiếu xanh

15:23' - 21/10/2021
BNEWS Hong Kong (Trung Quốc) sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu xanh chính phủ định kỳ trong 5 năm tới, dự kiến khối lượng phát hành khoảng 175,5 tỷ HKD (hơn 22 tỷ USD).

Ngày 20/10, người đứng đầu cơ quan tài chính của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Trần Mậu Ba cho biết, Hong Kong sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu xanh chính phủ định kỳ trong 5 năm tới, dự kiến khối lượng phát hành khoảng 175,5 tỷ HKD (hơn 22 tỷ USD), và một phần trái phiếu xanh được phát hành dưới hình thức bán lẻ để giúp người dân thành phố có thể tham gia.

Trước đó, trong bài phát biểu tham dự “Diễn đàn môi trường, xã hội, quản trị và các định chế tài chính xanh”, quan chức trên đề cập đến “Kế hoạch hành động khí hậu Hong Kong 2050” do chính quyền Hong Kong công bố vào đầu tháng 10/2021, mong muốn các giới trong xã hội đồng tâm hiệp lực, cùng nỗ lực giảm cắt giảm 50% lượng khí thải carbon vào năm 2035, phấn đấu thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 hoặc sớm hơn. Trong quá trình này, chính quyền và các giới trong xã hội đều phải tăng cường nguồn lực đầu tư.

Quan chức trên nhấn mạnh, trong 10 năm qua, chính quyền đã phân bổ 47 tỷ HKD để triển khai thực hiện các biện pháp cắt giảm khí thải carbon, dự kiến trong 15-20 năm tới sẽ đầu tư nguồn lực nhiều hơn nhằm thúc đẩy một loạt công tác ứng phó biến đổi khí hậu, thực hiện các biện giám cắt giảm khí thải carbon, đồng thời mở ra cơ hội cho nền kinh tế xanh.

Hong Kong có điều kiện và lợi thế để phát triển trở thành đầu mối tài chính xanh và bền vững quan trọng hàng đầu của khu vực, thị trường tài chính xanh và bền vững của Hong Kong ngày càng sôi động, số lượng nhà đầu tư tham gia và sản phẩm cũng ngày càng đa dạng.

Được biết, tổng giá trị các khoản vay trái phiếu xanh mà Hong Kong thu xếp và phát hành trong năm 2020 đạt 12 tỷ USD và con số lũy kế tính đến cuối năm 2020 đạt 38 tỷ USD. Theo đó, 1/3 đơn vị phát hành trái phiếu xanh là lần đầu tiên phát hành ở Hong Kong.

Quan chức trên nhấn mạnh, điều này cho thấy các dịch vụ huy động vốn và chuyên nghiệp của Hong Kong nhận được sự ưa chuộng của các đơn vị phát hành và nhà đầu tư sản phẩm tài chính xanh, sẽ tiếp tục nỗ lực cung cấp cơ sở hạ tầng và động lực hỗ trợ thị trường tài chính xanh phát triển, thúc đẩy Hong Kong tiếp tục phát triển trở thành đầu mối tài chính xanh và bền vững của khu vực, đồng thời trở thành nền tảng huy động vốn nhận được sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp xanh và dự án xanh trong cũng như ngoài nước./.

>>>EU huy động 12 tỷ euro trong đợt phát hành trái phiếu xanh lớn nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục