Họp báo Chính phủ: Các giải pháp để hạn chế ngộ độc tập thể

17:59' - 01/06/2024
BNEWS Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin về các giải pháp để hạn chế các vụ ngộ độc tập thể.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 5 tháng năm 2024, trên địa bàn cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 2.100 người mắc và 6 người tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm 10%, số người tử vong giảm 46%.

 

Vừa qua, đã xảy ra một số vụ ngộ độc lớn ở Đồng Nai, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc. Ngay sau khi xảy ra những vụ ngộ độc trên, Bộ Y tế với tư cách là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã chỉ đạo ngay các cơ sở y tế địa bàn tập trung cứu chữa, hạn chế thấp nhất bệnh nhân nặng và ca tử vong. Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương đình chỉ ngay cơ sở cung cấp thực phẩm để tiến hành kiểm tra, đánh giá; cùng với đó truy xuất nguồn gốc, lấy bệnh phẩm xét nghiệm, tìm nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, sau khi tiến hành truy xuất nguồn gốc cùng các đơn vị liên quan, Bộ Y tế nhận thấy một trong những nguyên nhân là do một số cơ sở sản xuất kinh doanh cung cấp lương thực thực phẩm (được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm) còn hiện tượng thu gom nguyên liệu thực phẩm trôi nổi từ bên ngoài không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát chặt chẽ. Một số thực phẩm bị nhiễm Salmonella.

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm, Bộ Y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả của năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đặc biệt, Bộ tham mưu để các cấp, các ngành, các đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư về bảo đảm an toàn thực phẩm trong tình hình mới, các văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành thành viên có liên quan, đặc biệt là của 3 bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương... Bộ cũng hướng dẫn thực hiện 10 khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó có 2 khuyến cáo chọn thực phẩm sạch và nơi chế biến ăn uống phải đảm bảo vệ sinh.

Sau khi xảy ra các vụ ngộ độc, với tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà-Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để hướng dẫn thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo đó, các địa phương phải kiện toàn Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm, có phân công nhiệm rõ ràng từng thành viên phụ trách lĩnh vực; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo để tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện các công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Bộ Y tế cũng triển khai hướng dẫn để bảo đảm công tác quản lý an toàn thực phẩm ở các địa phương.

Các địa phương phải kiên quyết, kiểm tra, rà soát giấy đăng ký bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở; kiểm soát chặt chẽ theo từng chức năng, nhiệm vụ, kiên quyết không để việc thu gom nguyên liệu trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ cung cấp cho các bếp ăn tập thể. Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, các bếp ăn tập thể; xử lý vi phạm phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa tuyên truyền, vừa có tính chất răn đe.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp không ký hợp đồng với các cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Vì hiện nay, bếp ăn tập thể tại các đơn vị còn có loại hình khác là ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp để mang thực phẩm từ ngoài vào.

Bộ Y tế đề nghị làm tốt công tác tuyên truyền, trước hết là nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, thủ trưởng đơn vị bảo đảm an toàn thực phẩm cho người lao động; nâng cao nhận thức cho cơ sở sản xuất thực phẩm để bảo đảm ý thức hơn về an toàn thực phẩm cung ứng cho người dân và các đơn vị; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, để thay đổi hành vi của người dân mua thực phẩm, sử dụng thực phẩm, kiên quyết không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục