Họp báo Chính phủ: Giải đáp nhiều vấn đề nóng liên quan lĩnh vực giao thông

20:03' - 03/11/2018
BNEWS Các vấn đề về cơ sở để chấm điểm Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vì sao Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) chưa bay được báo chí đặt câu hỏi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông như cơ sở để chấm điểm Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trách nhiệm của Bộ chủ quản đối với chất lượng dự án, vì sao Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) chưa bay, đã được báo chí đặt câu hỏi tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (thứ hai bên trái) chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc xác định tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm tra chất lượng có các quy định kỹ thuật, có thí nhiệm chứng minh.

Đánh giá định tính không có cơ sở xác định mà phải theo quy trình kỹ thuật thí nghiệm vật liệt đầu vào, xác suất, so sánh với thiết kế, giám sát thực hiện thi công…
Nói về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải đối với dự án này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ rõ, trong quá trình thực hiện, trước những tồn tại, khiếm khuyết dự án cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư khắc phục kịp thời và kiểm điểm trách nhiệm không chỉ với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) -chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi- mà cả các đơn vị khác như tư vấn giám sát, nhà thầu…
Tuy nhiên, ngày 29/9/2018, theo Nghị định 131 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, VEC được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. “Vì vậy, hiện đang trong giai đoạn giao thời, nên từ thời điểm này Bộ có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước có trách nhiệm theo quy định quản lý về cơ cấu tổ chức, con người của đơn vì này”, Thứ trưởng Đông nói.
Về trách nhiệm quản lý Nhà nước với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Đông cho biết, trách nhiệm của Bộ với tư cách là cơ quan chủ quản đầu tư đã được quy định rõ trong quy định pháp luật. đặc biệt là Luật Xây dựng và các nghị định liên quan. Đối với cơ quan chủ quản, Bộ đã giao Cục Quản lý xây dựng tham mưu quản lý tiến độ chung dự án.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Trong phạm vi quản lý Nhà nước, Bộ yêu cục Cục Quản lý xây dựng đôn đốc và báo cáo tiến độ về bộ cũng như tham mưu cho Bộ trong quản lý chất lượng công trình. Việc dự án có vấn đề về chất lượng, Bộ đã chỉ đạo Cục phải có kiểm điểm trong vấn đề này.
Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi nhận được tin của báo chí về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra. Sau đó Bộ này phải báo cáo Thủ tướng.

Ngày 18/10, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố quyết định kiểm tra dự án này và hiện nay vẫn đang tiến hành. “Sau này kết quả báo cáo mức độ thế nào, chúng tôi sẽ thông báo tiếp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước đó, ngày 11/10/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công điện yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trả lời câu hỏi về việc Hàng Hãng không Tre Việt đã được cấp phép hoạt động hay chưa, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Đông cho biết: "Chúng tôi đã hoàn tất thẩm định tất cả các hồ sơ theo quy định về hàng không và báo cáo lên Chính phủ; hiện cấp có thẩm quyền đang xử lý".
Thông tin thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Mai Tiến Dũng cho hay, sau khi Tập đoàn FLC đề xuất lập Bamboo Airways, Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét, báo cáo lên Chính phủ và Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cấp phép hãng hàng không.
Về cấp phép bay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đề nghị với Chính phủ, việc này Cục Hàng không Việt Nam sẽ thẩm định và Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ. "Đây là vấn đề quan trọng liên quan tới an ninh, an toàn trong hàng không nên Văn phòng Chính phủ rất thận trọng. Hiện chúng tôi đã lấy ý kiến các bộ, ngành và sẽ báo cáo tại phiên họp thường trực Chính phủ gần nhất", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục