Họp báo Chính phủ: Không tạo thêm rào cản, chi phí vô lý cho doanh nghiệp
Đó là việc chồng chéo trong việc thực hiện Thông tư 08 và 09/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường gây nên tồn đọng nhiều container phế liệu tại các các biển. Điều này đã gây khó khăn trong doanh nghiệp về nguyên liệu sản xuất, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, quy định của Thông tư 08 và 09/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường được xây dựng trong bối cảnh thực hiện theo đường hướng về hạn chế nhập khẩu phế liệu cũng như trong bối cảnh khu vực khi đó các nước láng giềng nghiêm khắc trong việc hạn chế nhập khẩu phế liệu.
Khi hai thông tư này ra đời nhằm đáp ứng được việc hoàn thiện các quy chuẩn, quy định nhập khẩu phế liệu để bảo vệ môi trường đất nước. Nhưng, trong bối cảnh một loạt văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và hải quan vô tình chồng chéo đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và lực lượng quan lý môi trường tại địa phương. Đội ngũ cán bộ thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường của địa phương chưa thực sự sâu sát đã làm kéo dài thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. Trong thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm liên quan đến nhập khẩu phế liệu theo hướng tăng cường xét nghiệm hậu kiểm của các cơ quan tài nguyên môi trường địa phương. “Tôi cũng thấy rằng, việc đánh giá tác động của các văn bản pháp luật trong các lĩnh vực cần được thực hiện sâu sắc hơn. Việc xử lý vướng mắc các nhạy cảm trong việc thay đổi các văn bản cần phải có sự chung tay của các cơ quan có liên quan. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp tạo môi trường kinh doanh có hiệu quả”, Thứ trưởng Lê Công Thành nói. Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, tại phiên họp Chính phủ hôm nay, Văn phòng Chính phủ đã có báo cáo Chính phủ về xử lý vướng mắc liên quan đến nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Cách đây mấy hôm, Tổ công tác của Thủ tướng đã kiểm tra tại Cảng Hải Phòng về tình trạng container phế liệu ách tắc tại các cửa khẩu.Theo báo cáo của cơ quan liên quan, hiện có tổng số 24.184 container phế liệu đang lưu giữ tại các cảng trên cả nước; trong đó, số lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày là 6.733 container; số tồn đọng trên 90 ngày là 9.872 container. Việc chậm được thông quan các lô hàng này, mỗi ngày doanh nghiệp phải chi trả khoảng 40 - 50 USD/container/ngày tiền lưu kho, bãi, với 16.605 container (đang bị lưu giữ từ 30-90 ngày), gây thiệt hại cho doanh nghiệp khoảng từ 600.000 - 800.000 USD/ngày.
Ngoài ra, theo phản ánh, nhiều doanh nghiệp phải giảm công suất, công nhân nghỉ việc, hủy hợp đồng, các hãng tàu chở phế liệu từ chối hoặc tăng 1,5 lần giá cước vì chủ tàu cho rằng hàng về Việt Nam khó khăn trong việc thông quan. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ, số container tồn đọng trên sẽ có tác động rất tích cực cho sản xuất nếu như thông quan tốt kịp thời cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy trong nước, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn nếu chậm thông quan ngày nào ngoài tiền phạt ra sẽ làm thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp về chậm nguyên liệu sản xuất cho các doanh nghiệp cũng như công nhân nghỉ việc hay như cắt hợp đồng với các đối tác đã ký.... “Tuy nhiên rất tiếc là khi thưc hiện việc này chúng ta không kiểm soát kỹ gây ra rào cản về thủ tục vô cảm, vô tình bóp chết doanh nghiệp.”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bức xúc. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, một lô hàng nhập khẩu phế liệu có 4 cơ quan kiểm tra. Đó là, Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương, cơ quan hải quan, cơ quan giám định độc lập và cơ quan quản lý nhà nước về môi trường tại nơi nhà máy đó đóng. Nhà máy ở một nơi, hàng về một chỗ và khi có giấy giám định của cơ quan quản lý độc lập rồi đưa giấy đó về Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường lại cử cán bộ xuống cảng đó để kiểm tra đúng là hàng phế liệu thật hay không. Những thủ tục rườm ra này khiến doanh nghiệp phải rơi nước mắt. Cũng đã có câu chuyện container nhập từ tháng 6, 7, 8/2018 và đến nay doanh nghiệp bán cả vỏ, cả hàng không đủ tiền nộp phạt”. Quy định trong Thông tư 08 chỉ một ngày nhưng mất 29 ngày mới thông quan vì phải đợi xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương. “Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là năm 2019 phải bứt phá, hiệu quả hơn, cải cách hơn, thực chất hơn năm 2018, cắt bỏ tất cả những gì là rào cản, giấy phép con, tạo chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp. Chúng ta dứt khoát bảo vệ môi trường nhưng đồng thời cũng không lấy lý do đó để tạo thêm rào cản, chi phí vô lý cho doanh nghiệp. Nếu là các lô hàng rác thải ô nhiễm, vô chủ thì phải cương quyết ngăn chặn, xử lý, nhưng nếu là lô hàng phế liệu làm nguyên liệu đủ điều kiện, bảo đảm an toàn môi trường thì phải được thông quan, không để ảnh hưởng đến sản xuất”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định./.Tin liên quan
-
Thị trường
Kiểm soát thị trường không để ảnh hưởng kinh doanh của doanh nghiệp
17:18' - 24/01/2019
Năm 2018, lực lượng chức năng của thành phố thanh, kiểm tra 34.835 vụ; qua đó, xử lý 28.649 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp quy mô nhỏ khó khăn chồng chất khó khăn
10:16' - 19/01/2019
Tại Việt Nam, ngoại trừ những doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn đến hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 10 triệu lao động.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa phát hiện lợi ích nhóm, sân sau trong cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước
16:43' - 18/01/2019
Công tác đổi mới, sắp xếp, nhất là công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm tiến độ, một số bộ, ngành có vướng mắc, một số địa phương trọng điểm chưa tiến hành được lộ trình này.
-
Tài chính & Ngân hàng
Quản lý thuế với doanh nghiệp giao dịch liên kết có làm khó doanh nghiệp?
10:14' - 18/01/2019
Nghị định 20/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2017 quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết đang khiến không ít doanh nghiệp Việt gặp khó khi áp dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30'
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28'
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.