Họp báo Chính phủ: Không tạo thêm rào cản, chi phí vô lý cho doanh nghiệp
Đó là việc chồng chéo trong việc thực hiện Thông tư 08 và 09/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường gây nên tồn đọng nhiều container phế liệu tại các các biển. Điều này đã gây khó khăn trong doanh nghiệp về nguyên liệu sản xuất, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, quy định của Thông tư 08 và 09/2018/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường được xây dựng trong bối cảnh thực hiện theo đường hướng về hạn chế nhập khẩu phế liệu cũng như trong bối cảnh khu vực khi đó các nước láng giềng nghiêm khắc trong việc hạn chế nhập khẩu phế liệu.
Khi hai thông tư này ra đời nhằm đáp ứng được việc hoàn thiện các quy chuẩn, quy định nhập khẩu phế liệu để bảo vệ môi trường đất nước. Nhưng, trong bối cảnh một loạt văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và hải quan vô tình chồng chéo đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và lực lượng quan lý môi trường tại địa phương. Đội ngũ cán bộ thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường của địa phương chưa thực sự sâu sát đã làm kéo dài thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. Trong thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm liên quan đến nhập khẩu phế liệu theo hướng tăng cường xét nghiệm hậu kiểm của các cơ quan tài nguyên môi trường địa phương. “Tôi cũng thấy rằng, việc đánh giá tác động của các văn bản pháp luật trong các lĩnh vực cần được thực hiện sâu sắc hơn. Việc xử lý vướng mắc các nhạy cảm trong việc thay đổi các văn bản cần phải có sự chung tay của các cơ quan có liên quan. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp tạo môi trường kinh doanh có hiệu quả”, Thứ trưởng Lê Công Thành nói. Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, tại phiên họp Chính phủ hôm nay, Văn phòng Chính phủ đã có báo cáo Chính phủ về xử lý vướng mắc liên quan đến nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Cách đây mấy hôm, Tổ công tác của Thủ tướng đã kiểm tra tại Cảng Hải Phòng về tình trạng container phế liệu ách tắc tại các cửa khẩu.Theo báo cáo của cơ quan liên quan, hiện có tổng số 24.184 container phế liệu đang lưu giữ tại các cảng trên cả nước; trong đó, số lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày là 6.733 container; số tồn đọng trên 90 ngày là 9.872 container. Việc chậm được thông quan các lô hàng này, mỗi ngày doanh nghiệp phải chi trả khoảng 40 - 50 USD/container/ngày tiền lưu kho, bãi, với 16.605 container (đang bị lưu giữ từ 30-90 ngày), gây thiệt hại cho doanh nghiệp khoảng từ 600.000 - 800.000 USD/ngày.
Ngoài ra, theo phản ánh, nhiều doanh nghiệp phải giảm công suất, công nhân nghỉ việc, hủy hợp đồng, các hãng tàu chở phế liệu từ chối hoặc tăng 1,5 lần giá cước vì chủ tàu cho rằng hàng về Việt Nam khó khăn trong việc thông quan. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ, số container tồn đọng trên sẽ có tác động rất tích cực cho sản xuất nếu như thông quan tốt kịp thời cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy trong nước, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn nếu chậm thông quan ngày nào ngoài tiền phạt ra sẽ làm thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp về chậm nguyên liệu sản xuất cho các doanh nghiệp cũng như công nhân nghỉ việc hay như cắt hợp đồng với các đối tác đã ký.... “Tuy nhiên rất tiếc là khi thưc hiện việc này chúng ta không kiểm soát kỹ gây ra rào cản về thủ tục vô cảm, vô tình bóp chết doanh nghiệp.”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bức xúc. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, một lô hàng nhập khẩu phế liệu có 4 cơ quan kiểm tra. Đó là, Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương, cơ quan hải quan, cơ quan giám định độc lập và cơ quan quản lý nhà nước về môi trường tại nơi nhà máy đó đóng. Nhà máy ở một nơi, hàng về một chỗ và khi có giấy giám định của cơ quan quản lý độc lập rồi đưa giấy đó về Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường lại cử cán bộ xuống cảng đó để kiểm tra đúng là hàng phế liệu thật hay không. Những thủ tục rườm ra này khiến doanh nghiệp phải rơi nước mắt. Cũng đã có câu chuyện container nhập từ tháng 6, 7, 8/2018 và đến nay doanh nghiệp bán cả vỏ, cả hàng không đủ tiền nộp phạt”. Quy định trong Thông tư 08 chỉ một ngày nhưng mất 29 ngày mới thông quan vì phải đợi xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương. “Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là năm 2019 phải bứt phá, hiệu quả hơn, cải cách hơn, thực chất hơn năm 2018, cắt bỏ tất cả những gì là rào cản, giấy phép con, tạo chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp. Chúng ta dứt khoát bảo vệ môi trường nhưng đồng thời cũng không lấy lý do đó để tạo thêm rào cản, chi phí vô lý cho doanh nghiệp. Nếu là các lô hàng rác thải ô nhiễm, vô chủ thì phải cương quyết ngăn chặn, xử lý, nhưng nếu là lô hàng phế liệu làm nguyên liệu đủ điều kiện, bảo đảm an toàn môi trường thì phải được thông quan, không để ảnh hưởng đến sản xuất”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định./.Tin liên quan
-
Thị trường
Kiểm soát thị trường không để ảnh hưởng kinh doanh của doanh nghiệp
17:18' - 24/01/2019
Năm 2018, lực lượng chức năng của thành phố thanh, kiểm tra 34.835 vụ; qua đó, xử lý 28.649 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp quy mô nhỏ khó khăn chồng chất khó khăn
10:16' - 19/01/2019
Tại Việt Nam, ngoại trừ những doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn đến hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 10 triệu lao động.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa phát hiện lợi ích nhóm, sân sau trong cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước
16:43' - 18/01/2019
Công tác đổi mới, sắp xếp, nhất là công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm tiến độ, một số bộ, ngành có vướng mắc, một số địa phương trọng điểm chưa tiến hành được lộ trình này.
-
Tài chính & Ngân hàng
Quản lý thuế với doanh nghiệp giao dịch liên kết có làm khó doanh nghiệp?
10:14' - 18/01/2019
Nghị định 20/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/5/2017 quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết đang khiến không ít doanh nghiệp Việt gặp khó khi áp dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng khu đô thị Cát Khánh
07:42'
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cát Khánh quy mô hơn 41ha, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, do liên danh Nam Mê Kông – MekongHomes thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối sản xuất Việt Nam – Campuchia
18:24' - 15/10/2025
Theo Cục Xúc tiến thương mại, hội nghị không chỉ là diễn đàn đối thoại chính sách mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng
18:21' - 15/10/2025
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông sản Việt 3 miền hội tụ giữa lòng Thủ đô
18:11' - 15/10/2025
Không gian triển lãm được thiết kế như một bức tranh thu nhỏ về sự phong phú, đa dạng của nông sản Việt, từ rau củ quả tươi, thủy sản, sản phẩm chế biến đến những đặc sản mang đậm hương vị vùng miền.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt nhịp thi công trở lại trên các tuyến cao tốc sau mưa lũ
17:36' - 15/10/2025
Mưa lũ đặc biệt lớn trên diện rộng, kéo dài nhiều ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình cao tốc ở khu vực miền núi phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ duy trì trao đổi, hướng tới thỏa thuận thương mại đối ứng
17:19' - 15/10/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến nhân dân về Báo cáo tổng kết công cuộc đổi mới 40 năm qua
17:18' - 15/10/2025
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân
16:59' - 15/10/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng
16:42' - 15/10/2025
Ban hành kèm theo dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng là dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.