Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5: Nhiều vấn đề nóng được thông tin

21:33' - 31/05/2019
BNEWS Chiều 31/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã thông tin và trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến các vấn đề dư luận quan tâm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông báo đến báo giới những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về kết luận xử lý những sai phạm của Khải Silk. Trước đó, tháng 12/2017, Bộ Công Thương đã có kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị sở hữu thương hiệu Khải Silk, trong đó có nêu những sai phạm của doanh nghiệp này.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vào cuối năm 2017, lực lượng quản lý thị trường mà trực tiếp là Cục Quản lý thị trường đã phát hiện trong cửa hàng của hệ thống Khải Silk có việc giả mạo xuất xứ, cụ thể là hàng khăn lụa Trung Quốc thay thành mác Khải Silk tức là “Made in Việt Nam”.

Sau đó, cơ quan chức năng của Bộ Công Thương đã lập biên bản, tiếp tục mở rộng việc kiểm tra, thành lập một tổ kiểm soát, kiểm tra liên ngành gồm nhiều bộ, ngành, cơ quan, mở rộng trên phạm vi toàn quốc, toàn bộ hệ thống của Khải Silk.

Ngày 30/10/2017, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng đã chuyển những hồ sơ này sang Công an thành phố Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, hiện nay đang thực hiện các bước điều tra theo đúng quy định hiện hành.

Cũng tại họp báo, Phó Tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam cho biết, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành dự thảo kết luận thanh tra việc quản lý và sử dụng đất đai tại bán đảo Sơn Trà và Khu đô thị quốc tế Đa Phước (thành phố Đà Nẵng). Trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ ban hành, công bố kết luận này.

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã thông tin về một số vụ việc đang được dư luận quan tâm như: Truy nã đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường); thông tin liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại một số địa phương.

Trong đó, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, hiện chưa đủ căn cứ để kết luận có việc đưa và nhận tiền, cơ quan điều tra đang đấu tranh làm rõ, khi có đủ chứng cứ sẽ thông tin đến báo chí.

Trả lời về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đây là vấn đề xã hội rất quan tâm.

Theo Bộ trưởng, khi dự thảo luật trình Quốc hội, Thủ tướng đều có chỉ đạo rất kỹ lưỡng, yêu cầu đánh giá tác động kỹ càng.

Ông khẳng định dự luật này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều hậu quả nghiêm trọng do lạm dụng rượu bia gây ra, điển hình là các vụ tai nạn giao thông.

Lý giải việc dự luật đưa ra ngoài nhiều quy định nhằm quản lý rượu, bia như cấm bán rượu, bia trên internet, ông Dũng cho rằng cần nhìn nhận khách quan. Theo đó, phải thấy được xu hướng thương mại điện tử của thế giới như thế nào.

“Đưa ra quy định phải có tính khả thi để thực hiện, việc có thể tác động đến cuộc sống thì phải lường trước được vấn đề”, Bộ trưởng nói.

Đặc biệt, người phát ngôn Chính phủ cho rằng đừng vội đặt vấn đề có lợi ích nhóm trong xây dựng thể chế, vì phải quan tâm thông tin hai chiều.

Về vấn đề hàng lậu, hàng nhái, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định Chính phủ luôn chỉ đạo quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của Chính phủ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cần xem lại các kẽ hở trong xây dựng thể chế, xử lý vi phạm; đồng thời phối hợp các lực lượng tạo ra các cơ chế phối hợp với địa phương, khuyến cáo doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm, tự tạo ra khả năng cạnh tranh quốc gia/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục