Họp báo Chính phủ thường kỳ: Xây dựng các kịch bản phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19

21:50' - 05/05/2020
BNEWS Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì cùng các Bộ, ngành xây dựng kịch bản phục hồi nền kinh tế sau dịch COVID-19.

 

Chiều 5/5, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì cùng các Bộ, ngành xây dựng kịch bản phục hồi nền kinh tế sau dịch COVID-19.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, khi dịch COVID-19 xảy ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động, phối hợp cùng các Bộ, ngành tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những định hướng, giải pháp.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị 3 bước đối với điều hành nền kinh tế. Bước thứ nhất là lúc dịch COVID-19 đang diễn ra thì ưu tiên chống dịch là chủ yếu, việc phát triển kinh tế lúc này là cầm cự và giảm thiểu tối đa các thiệt hại do dịch gây ra.

Khi điều hành nền kinh tế trong trung và dài hạn, việc giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất cũng có nghĩa là tạo điều kiện cho phục hồi sau này nhanh và tốt hơn.

Bước thứ hai, sau khi nguy cơ và tác động của dịch COVID-19 giảm đi nhiều như hiện nay nhờ sự chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống dịch và các Bộ, ngành thì kinh tế sẽ phục hồi dần dần.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã báo cáo và tham mưu Chính phủ sẽ mở lại dần các hoạt động kinh tế.

Đối với các mảng thị trường, trước tiên phục hồi trong nước trước. Còn đối với thị trường nước ngoài thì hiện nay, dù dịch COVID-19 ở nước ta có khả năng kết thúc sớm, nhưng các nước trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Do đó nền kinh tế nước ta chưa thể thực hiện ngay được.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng xây dựng trạng thái bình thường mới, có nghĩa là xây dựng các kịch bản, chính sách phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tồn tại, đặc biệt các nước lân cận.

Chính vì vậy, mỗi chính sách đề ra phải kết hợp cả hai mục tiêu là phòng, chống dịch và phát triển kinh tế.

Chẳng hạn, chính sách đặc biệt trong ngành vận tải hàng không, nếu như có chuyến bay quốc tế nào đó đến Việt Nam thì đây là vấn đề kinh tế.

Nhưng khi đến Việt Nam, khách trên chuyến bay đó sẽ phải thực hiện cách ly cũng như kiểm soát dịch bệnh, đó là mục tiêu phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các giải pháp phòng, chống ở trong nước, các quy định về giãn cách, cách ly xã hội cũng ảnh hưởng đến một số ngành, lĩnh vực có hoạt động đông người hay phải tiếp xúc gần.

Sau này khi tình hình dịch bệnh có sự chuyển biến tốt sẽ có những quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm nới dần các quy định về phòng, chống dịch, lúc đó các ngành sẽ mở lại hoạt động.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Phương lưu ý ở khâu thị trường, nhất là ngành dịch vụ, du lịch.

Nếu không có du khách thì dù mở lại cũng chưa hoạt động được ngay và kéo theo đó một số ngành khác như: vận tải, lưu trú, ăn uống,… phụ thuộc hoàn toàn vào khách.

Về trạng thái tương lai trong kịch bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng là khi dịch COVID-19 đã ổn định trên thế giới.

Đối với thế giới hiện nay,  nền kinh tế nào kết thúc dịch sớm nhất sẽ thành công. Do vậy, trong định hướng xây dựng kịch bản này, Bộ chú trọng nghiên cứu việc nắm bắt cơ hội để thúc đẩy kinh tế trong nước.

Điều này đòi hỏi thay đổi nhiều vào cơ cấu của nền kinh tế nói chung cũng như định hướng và cơ cấu của từng doanh nghiệp, sản phẩm nói riêng để đón nhận cơ hội này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục