Hợp tác khuyến nông tiểu vùng sông Mê Kông giúp đổi mới nông nghiệp

13:10' - 11/09/2019
BNEWS Sáng 11/9, Hội thảo Liên minh các tổ chức khuyến nông tiểu vùng sông Mê Kông (MELA) lần thứ 5 – năm 2019 đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.
Quang cảnh Lễ khai mạc Hội thảo. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN 

Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ hợp tác về đào tạo nông nghiệp và khuyến nông khối ASEAN,
Hội thảo diễn ra từ ngày 11 đến 14/9 do Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức, với sự tham gia của 60 đại biểu đến từ 5 nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
Mục tiêu của hội thảo lần này là chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trong dịch vụ tư vấn nông nghiệp và khuyến nông giữa các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, các nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đại diện các nước đã trình bày nhiều báo cáo về thực hiện các chính sách và nỗ lực quốc gia đối với nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp xanh và phát triển các tổ chức nông dân bao gồm phát triển hợp tác xã nông nghiệp của các nước thành viên MELA.
Tại hội thảo, các đại biểu có nhiều tham luận đóng góp kinh nghiệm quý giá, đáng chú ý như: Khuyến nông xanh và bài học từ thực địa - đổi mới chuỗi giá trị cà phê tại Lào; Giới thiệu phương pháp và chiến lược khuyến nông chú trọng yếu tố dinh dưỡng trong ngành Nông nghiệp Myanmar; Hướng dẫn của ASEAN trong đầu tư thực phẩm, nông lâm nghiệp; Các năng lực thiết yếu của nông dân thông minh ở Thái Lan; Kinh nghiệm nghiên cứu và sử dụng vi sinh cho nông nghiệp xanh tại Việt Nam; Phổ biến kỹ thuật trồng điều qua phần mềm ứng dụng tại Campuchia... 
Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Liên minh các tổ chức khuyến nông tiểu vùng sông Mê Kông (MELA) sẽ giúp các nông dân có cơ hội được tiếp cận tốt hơn với công nghệ thông tin, phát triển thị trường và nguồn vốn đầu tư để giải quyết những thách thức về biến đổi khí hậu, thiên tai, môi trường hiện nay.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN 

Đồng thời, sự phối hợp giữa các tổ chức khuyến nông vùng sông Mê Kông cũng mang ý nghĩa rất quan trọng trong các lĩnh vực an ninh lương thực, an toàn thực phẩm, kiểm soát dịch bệnh động thực vật, phát triển nông – lâm – ngư nghiệp bền vững...

Hội thảo lần này sẽ đưa ra những kết quả cụ thể, thúc đẩy sự hợp tác giữa các tổ chức khuyến nông trong khu vực để nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ và đổi mới nông nghiệp tại mỗi quốc gia. 

MELA (The Mekong Extension Learning Alliance) là Liên minh các tổ chức khuyến nông tiểu vùng sông Mê Kông được khởi xướng từ tháng 3/2015 tại Hà Nội.

Nhiệm vụ của tổ chức này là một mạng lưới cho các nước thành viên học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tế tốt nhất trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn nông nghiệp, tiếp thị và phát triển nông thôn bền vững. MELA đã 4 lần tổ chức hội thảo tại Lào, Myanmar, Campuchia, Thái Lan./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục