Triển khai 6 dự án khuyến nông giai đoạn 2017- 2019

18:11' - 15/01/2019
BNEWS Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, hoạt động khuyến nông thường xuyên đã có nhiều đổi mới; Chương trình Khuyến nông @ đã mang lại nhiều hiệu quả, hoạt động nhanh nhạy.
Thứ trưởng Bộ NN PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Chiều 15/1, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức tổng kết hoạt động khuyến nông năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, năm 2019, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cần rà soát lại các chương trình, dự án và tập trung vào các chương trình khuyến nông có hiệu quả.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành, các địa phương, doanh nghiệp để triển khai các hoạt động khuyến nông có hiệu quả. Đồng thời, loại bỏ bớt các chương trình, dự án khuyến nông nhỏ lẻ không hiệu quả.
Đánh giá về hoạt động khuyến nông năm 2018, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, hoạt động khuyến nông thường xuyên đã có nhiều đổi mới; Chương trình Khuyến nông @ đã mang lại nhiều hiệu quả, hoạt động nhanh nhạy.

Đơn cử như tình trạng bệnh khảm lá sắn bùng phát gây thiệt hại lớn cho nông dân, Trung tâm khuyến nông đã tổ chức ngay chương trình về vấn đề này giúp các địa phương cũng như nông dân khắc phục tình trạng dịch khảm lá sắn bùng phát, giảm thiệt hại về kinh tế...
Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết, năm 2018, hệ thống khuyến nông đã có nhiều đóng góp cho ngành chăn nuôi nói riêng và toàn ngành nông nghiệp nói chung. Ông Dương cũng đề xuất, năm 2019, hệ thống khuyến nông cần tập trung vào các chương trình, dự án trọng điểm nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông dân, từ đó tạo ra các chuỗi sản xuất hàng hoá lớn.
Đối với riêng ngành chăn nuôi, cần tập trung vào vấn đề dịch, bệnh. Bởi hiện nay dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện nhiều ở Trung Quốc, rất gần với Việt Nam.

Do đó, cần có các chương trình khuyến nông tập trung tuyên truyền để các địa phương, các cơ quan quản lý, người dân hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh này.
"Nếu dịch bệnh này vào Việt Nam thì rất nguy hiểm, đặc biệt là ngành chăn nuôi sẽ bị thiệt hại rất lớn" - ông Dương nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, bệnh lở mồm long móng đang xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây. Nguyên nhân là do việc phòng, chống dịch bệnh của người dân rất lơ là, chủ quan. Do đó, cần đẩy mạnh hoạt động khuyến nông về vấn đề này trong thời gian tới.
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Trần Văn Khởi cho biết, năm 2019, hoạt động khuyến nông sẽ có nhiều thay đổi; Nội dung hoạt động khuyến nông từng bước chuyển từ “chuyển giao kỹ thuật đơn lẻ” sang chuyển giao đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật tổng hợp (bao gồm cả chuyển giao kỹ thuật, phương pháp tổ chức quản lý sản xuất và xúc tiến thị trường tiêu thụ sản phẩm) theo mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức mà các tổ chức khuyến nông cần phải vượt qua để khẳng định vai trò với Nhà nước và với xã hội.
Năm 2019, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục chủ trì triển khai 6 dự án khuyến nông giai đoạn 2017- 2019 với tổng kinh phí là 24,8 tỷ đồng.
Năm 2018, các dự án khuyến nông tập trung vào các đối tượng, sản phẩm chủ lực của ngành theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường vai trò, sự tham gia của hệ thống khuyến nông các địa phương, phát triển các mô hình tổ chức theo chuỗi giá trị...
Bên cạnh đó, đổi mới cả về nội dung và phương pháp đào tạo huấn luyện khuyến nông, kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy, gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường giảng thực hành trên đồng ruộng, qua đó kết quả đào tạo, tập huấn đã được cải thiện rõ rệt. Nhờ đó, các dự án, nhiệm vụ khuyến nông Trung ương đã được triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục