Hợp tác liên vùng và quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước Việt Nam và Nga

18:45' - 07/12/2016
BNEWS Việt Nam và Nga có mối quan hệ truyền thống lâu dài, hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Việt Nam là đối tác duy nhất của Nga ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Đại biểu tham dự diễn đàn doanh nghiệp tỉnh Kursh- Liên Bang Nga và doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề “ Hợp tác liên vùng và quan hệ kinh tế thương mại”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngày 7/12, tại Hà Nội Cơ quan Đại diện thương mại Nga tại Việt Nam phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tỉnh Kursh- Liên Bang Nga và doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề “ Hợp tác liên vùng và quan hệ kinh tế thương mại”.

Diễn đàn nhằm giới thiệu tiềm năng thương mại đầu tư của tỉnh Kursh.

Tại diễn đàn, ông Grebennikov Viktor Nikolaevich Chủ tịch Ủy ban tài chính về vấn đề phát triển quan hệ đối ngoại tỉnh Kursh- Liên Bang Nga giới thiệu tiềm năng cũng như thế mạnh của tỉnh Kursh, ông Grebennikov Viktor Nikolaevich nhấn mạnh, tỉnh Kursh có vị trí thuận lợi, khí hậu ôn hòa ít thiên tai thuận tiện cho trồng trọt và chăn nuôi.

Tỉnh có trồng các loại ngũ cốc, sản xuất các sản phẩm thịt, sữa chất lượng cao phù hợp với các tiêu chuẩn môi trường, nhiều sản phẩm công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, khai thác khai khoáng… tỉnh có sự kết hợp các tiềm năng nông nghiệp và công nghiệp.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam và Nga có mối quan hệ truyền thống lâu dài, hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Việt Nam là đối tác duy nhất của Nga ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Năm 2015 hai nước đã kỷ niệm 65 năm hợp tác hữu nghị. Hơn 1 thập kỷ qua (từ năm 2001), kinh tế thương mại giữa hai nước luôn là điểm sáng tổng thể các mối quan hệ hợp tác nhiều mặt.

Hợp tác kinh tế Việt –Nga được tăng cường trên bốn lĩnh vực trụ cột gồm thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng.

Kim ngạch thương mại hai chiều có xu hướng tăng và hình thức hợp tác, đầu tư cũng ngày càng đa dạng. Đặc biệt ngày có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nga nhằm tìm kiếm và mở rộng thị trường.

Tính đến nay Việt Nam có 20 dự án đầu tư vào Nga, tổng vốn 3 tỷ USD. Phía Nga có 114 dự án, với giá trị 2,08 tỷ USD của Nga đầu tư vào Việt Nam.

Dù con số đầu tư khiêm tốn nhưng nhiều kỳ vọng sẽ tăng lên khi có nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới, nhất là khi hai nước đã triển khai kênh thanh toán song phương bằng đồng nội tệ, dòng tiền giao dịch làm ăn giữa doanh nghiệp hai nước đang được khơi thông.

Không chỉ hứa hẹn về đầu tư, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nga cũng đang có nhiều khởi sắc, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm tăng trưởng trung bình 3,6%.

Tỉnh Kursk là nơi có lịch sử truyền thống hợp tác với nhiều địa phương Việt Nam, có tiềm năng bổ khuyết cho nhau nhất là các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thực phẩm, thông tin liên lạc, khoáng sản...

Hiện số người Việt tại tỉnh khoảng 70 người, tập trung làm ăn tại các trung tâm thương mại Pokrovksy ngay trung tâm thành phố và thuộc quản lý của công ty Hoa sen.

Cộng đồng Việt Nam tại tỉnh chưa đông nhưng đoàn kết và được chính quyền sở tại tạo điều kiện để cư trú hợp pháp và làm ăn.

Bà Trần Kim Oanh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công thương (Cục Xúc tiến thương mại- Bộ Công Thương) cho biết, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Kursk đạt 2 triệu USD trong năm 2015. Tỉnh Kursk xuất khẩu các sản phẩm cơ khí, máy móc thiết bị điện, các sản phẩm hoá chất, mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm.

Các doanh nghiệp lớn và nhỏ quan tâm đến việc thiết lập quan hệ hợp tác trực tiếp và hiện đã có một số công ty như Istock, Kurskhimvolokno, Rudoavtomatika mang tên VV Safoshin đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc hợp tác.

Trên địa bàn tỉnh hiện đang có các công ty May liên doanh Nga – Việt như Lotus, Hà Nội, Ladoga.

Dự kiến vào 2017 công ty Hà Nội – Invest sẽ bắt đầu hoạt động tại đây.

Ngoài ra, Việt Nam và tỉnh Kursk còn có khả năng mở rộng hợp tác trong ngành công nghiệp, năng lượng hạt nhân nông nghiệp và chế biến, giáo dục đào tạo, du lịch...

Nhiều doanh nghiêp tỉnh Kursk như nhà máy điện hạt nhân Kursk, Energoteks, nhà máy pin Kursk, sản phẩm diện Spektr – Pribor, Conti-Rus... cũng rất quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp tỉnh Kursk cũng mong muốn mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

V iệt Nam có những lợi thế lớn về nguồn nhân lực, tài nguyên, địa lý; phát triển bền vững.

Trong thời gian tới Việt Nam sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu đầu tư, cải thiện chính sách tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục