HOSE đẩy nhanh dự án hệ thống giao dịch mới trong 2021

19:47' - 30/03/2021
BNEWS HOSE cho biết sẽ tập trung thực hiện giải pháp xử lý tình trạng nghẽn lệnh của hệ thống giao dịch, đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Công nghệ thông tin KRX.
Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2021. Theo đó, HOSE cho biết, sẽ tập trung thực hiện giải pháp xử lý tình trạng nghẽn lệnh của hệ thống giao dịch, đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Công nghệ thông tin KRX. Dự kiến sẽ đưa hệ thống giao dịch mới KRX vào hoạt động trong năm 2021.

Theo HOSE, việc đảm bảo cho thị trường chứng khoán vận hành liên tục, an toàn hệ thống và xuyên suốt về thông tin giúp thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả hơn bao giờ hết được chú trọng đặt lên hàng đầu.

Năm 2020, Dự án Công nghệ thông tin KRX bị trễ tiến độ, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Vì vậy trong năm 2021, HOSE tập trung mọi nguồn lực để thực hiện đẩy nhanh triển khai các giai đoạn còn lại của dự án này. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị thụ hưởng thực hiện đúng tiến độ dự án theo kế hoạch tổng thể điều chỉnh.

Trong năm 2020, HOSE triển khai dự án này, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhà thầu KRX Hàn Quốc chưa thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc theo kế hoạch. Tuy vậy, HOSE cũng đã phối hợp với phía nhà thầu KRX và các đơn vị liên quan triển khai một số phần việc.

Các công việc liên quan đến dự án đã được thực hiện có thể kể đến như HOSE phối hợp với nhà thầu KRX và các đơn vị thụ hưởng triển khai các công việc của giai đoạn nghiệm thu cài đặt phần mềm KRX; tiến hành tiền thử nghiệm, nghiệm thu người sử dụng; hoàn thành kiểm thử kết nối WAN với công ty chứng khoán, hãng tin; trao đổi với nhà thầu KRX và các đơn vị thụ hưởng để hoàn thiện kế hoạch thử nghiệm, nghiệm thu người sử dụng (UAT); thực hiện kết xuất dữ liệu toàn thị trường để sẵn sàng cho việc kiểm thử theo kế hoạch.

Ngoài dự án KRX, HOSE cũng đẩy mạnh việc triển khai và hoàn thành các dự án về an toàn thông tin để nâng cao tính an toàn, an ninh, bảo mật cho hệ thống.

Trước đó, đối với giải pháp tạm thời giảm tình trạng nghẽn lệnh, HOSE cho biết đang phối hợp với FPT triển khai tạo ra một giải pháp giảm tình trạng quá tải hiện nay của HOSE. Đây là giải pháp sử dụng phần mềm hệ thống giao dịch đang được sử dụng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và sẽ triển khai trên nền tảng hạ tầng tại HOSE để có thể thay thế hệ thống khớp lệnh của HOSE.

Giải pháp này giảm thiểu việc tác động, thay đổi đối với hệ thống của các công ty chứng khoán. Mục tiêu đặt ra là hệ thống sẽ xử lý được khoảng từ 3 - 5 triệu lệnh/ngày. Đây là giải pháp tối ưu bởi thời gian triển khai cũng như các rủi ro về góc độ hệ thống. Thời gian dự kiến để triển khai hệ thống này khoảng 3 - 4 tháng.

Ngoài nhiệm vụ liên quan đến hệ thống giao dịch, HOSE cũng cho biết, trong năm 2021 sẽ đẩy mạnh giám sát, nâng cao tính minh bạch cho thị trường chứng khoán. Các tiêu chí, cách thức giám sát sẽ được nghiên cứu điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với sự phát triển nhanh, mạnh của thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, HOSE cũng tập trung hoàn thiện các quy chế, quy trình và hướng dẫn nghiệp vụ, nhất là khi Luật Chứng khoán sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay. Đồng thời, tiếp tục đổi mới quản trị điều hành, chuẩn bị điều kiện cho việc triển khai tái cấu trúc thị trường chứng khoán…

Trong năm 2021, HOSE đặt mục tiêu doanh thu trên 1.065 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 648 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước gần 474 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục