HSBC sắp chia cổ tức và mua lại cổ phiếu quỹ

12:15' - 27/02/2024
BNEWS CEO Noel Quinn chia sẻ HSBC sẽ chia cổ tức cho các cổ đông. Con số cụ thể vẫn chưa được công bố nhưng dự báo sẽ ở mức cao nhất kể từ năm 2008.

Ngân hàng HSBC của Anh thông báo đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm 2023, đồng thời cho biết sẽ tiến hành mua lại cổ phiếu quỹ.

Trong bản thông báo gửi tới Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), nơi HSBC niêm yết cổ phiếu, ngân hàng này báo cáo lợi nhuận trước thuế là 30,3 tỷ USD, cao hơn gần gấp đôi so với mức 17,1 tỷ USD của năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng 8,3 tỷ USD, lên 24,6 tỷ USD.

Giám đốc điều hành (CEO) Noel Quinn chia sẻ, HSBC sẽ chia cổ tức cho các cổ đông. Con số cụ thể vẫn chưa được công bố nhưng dự báo sẽ ở mức cao nhất kể từ năm 2008. Ngân hàng cũng bắt đầu chương trình mua lại cổ phiếu quỹ lên tới 2 tỷ USD, sau thông báo vào năm ngoái về ba đợt mua lại cổ phiếu với tổng trị giá 7 tỷ USD.

Theo đánh giá của giới quan sát, mặc dù đạt được mức lợi nhuận vượt kỳ vọng, nhờ lãi suất duy trì ở mức cao trong cả năm 2023, nhưng HSBC cũng đang chuẩn bị để ứng phó với những bất ổn kinh tế có thể xảy ra vào năm 2024.

Trong những năm gần đây, phần lớn doanh thu của HSBC đến từ thị trường châu Á, sau khi ngân hàng này chuyển hướng tập trung vào khu vực và cam kết mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như nhắm đến các thị trường đang phát triển nhanh chóng tại khu vực này.

Với thông báo vừa phát hành, HSBC lưu ý đến những rủi ro mà ngân hàng này có thể phải đối mặt trong năm 2024, do sự phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

CEO Quinn cho biết HSBC vẫn “tin tưởng vào khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và các cơ hội tăng trưởng ở thị trường Trung Quốc đại lục trong trung và dài hạn”.

Tuy nhiên, Chủ tịch tập đoàn HSBC Mark Tucker nhận định sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau khi mở cửa trở lại là "gập ghềnh hơn dự kiến" và mục tiêu tăng trưởng 5% sẽ được duy trì trong năm nay.

Khủng hoảng trên thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên tăng trưởng kinh tế quốc gia, đặc biệt là sau phán quyết yêu cầu nhà phát triển bất động sản Evergrande buộc phải thanh lý để trả nợ của tòa án Hong Kong, đưa ra vào vào tháng Một.

HSBC dự báo thu nhập lãi ròng trong cả năm 2024 của ngân hàng này ít nhất đạt 41 tỷ USD. Ngân hàng tiếp tục đặt mục tiêu đạt lợi nhuận nhờ hoạt động cho vay tập trung vào nhóm khách hàng thuộc độ tuổi thanh niên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục