Hứng thú với cổ phiếu công nghệ Mỹ nhạt dần

07:44' - 22/05/2023
BNEWS Giới đầu tư đang tìm kiếm những lĩnh vực khác thay vì chờ mong vào sự phục hồi của lĩnh vực công nghệ Mỹ.

Theo các nhà quản lý quỹ và chiến lược gia thị trường, giới đầu tư đang tìm kiếm những lĩnh vực khác thay vì chờ mong vào sự phục hồi của lĩnh vực công nghệ Mỹ để đạt được lợi nhuận dài hạn hơn trong năm nay, giữa bối cảnh lãi suất cao và bức tranh kinh tế vĩ mô nhiều bất ổn có thể tạo ra những “cơn gió ngược” mới.

 

Chỉ số Nasdaq Composite, nơi hội tụ cổ phiếu của các công ty công nghệ đã tăng 21% tính từ đầu năm tới nay, cao hơn gấp đôi mức tăng 9% của chỉ số S&P 500.

Mức tăng trên chủ yếu nhờ báo cáo kinh doanh cao hơn mong đợi cùng các biện pháp cắt giảm chi phí của các công ty lớn, kết hợp với kỳ vọng rằng chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc.
Tuy nhiên, bà Abigail Yoder, chiến lược gia cổ phiếu Mỹ tại ngân hàng J.P. Morgan, cho biết về lâu dài, các lĩnh vực khác có thể mang lại lợi nhuận cao hơn với mức định giá hấp dẫn hơn.
Theo chuyên gia này, thường một lĩnh vực dẫn đầu trong một chu kỳ xác định khó có thể dẫn đầu trong chu kỳ tiếp theo.
Hiệu suất hiện tại của Nasdaq là một sự đảo chiều đáng kể so với mức giảm 33% vào năm 2022, năm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nhưng những rủi ro đến từ lãi suất cao hơn và khả năng suy thoái kinh tế của Mỹ vẫn chưa giảm bớt.
Ông Jonathan Mondillo, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định tại thị trường Bắc Mỹ thuộc công ty đầu tư toàn cầu Abrdn, cho biết công ty đang tránh xa các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất như công nghệ.
Trong khi đó, ông Jonathan Duensing, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định của thị trường Mỹ tại công ty quản lý tài sản Amundi, dự đoán nền kinh tế sẽ suy thoái trong nửa cuối năm. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng hơn và rót tiền có chọn lọc trong danh mục đầu tư thu nhập cố định của họ.
Theo đánh giá của Abrdn, kinh tế Mỹ có khả năng trải qua một cuộc suy thoái vào quý IV/2023. Dựa vào dự báo đó, ông Mondillo ưu tiên các lĩnh vực mang tính “phòng thủ” hơn, bao gồm chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng thiết yếu thay vì công nghệ.
Tương tự, bà Yoder coi chăm sóc sức khỏe là một lựa chọn phòng thủ hấp dẫn khi đối mặt với suy thoái kinh tế. Trong môi trường như vậy, các cổ phiếu vốn hóa trung bình có khả năng hoạt động tốt hơn các cổ phiếu có giá trị lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục