Trí tuệ nhân tạo thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ

07:08' - 22/05/2023
BNEWS Những tiến bộ gần đây về trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy sự lạc quan về cách các doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả hơn trong những năm tới.
Biểu tượng công cụ ChatGPT của OpenAI. Ảnh: AFP/TTXVN

Nó cũng đang tạo một động lực thúc đẩy lớn cho thị trường chứng khoán. Mức tăng 9% của chỉ số S&P 500 kể từ đầu năm nay được thúc đẩy bởi một số cổ phiếu chủ chốt liên quan tới sự lan rộng của AI sau cơn sốt ứng dụng ChatGPT.

 

Sự phát triển mạnh mẽ của AI đã giúp thúc đẩy mức tăng đáng kể cho một số cổ phiếu. Ví dụ, cổ phiếu của Microsoft, công ty lớn thứ hai của Mỹ tính theo giá trị thị trường, đã tăng 32% kể từ đầu năm nay.

“Gã khổng lồ” phần mềm này đã gây chú ý khi thiết lập quan hệ đối tác với OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT và phát triển công cụ tìm kiếm Bing bằng AI.
Cổ phiếu của công ty lớn thứ năm nước Mỹ tính theo giá trị thị trường Nvidia, chuyên về phát triển bộ xử lý đồ họa và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân, và các thiết bị di động, đã tăng 110% kể từ đầu năm nay.
Một phân tích gần đây của Societe Generale đã tập trung vào 20 cổ phiếu thuộc sở hữu của các quỹ giao dịch trao đổi liên quan đến AI, những quỹ có tổng tài sản được quản lý tăng gần 40% trong năm nay.
Phân tích của SocGen cho thấy việc loại bỏ những cổ phiếu đó khỏi S&P 500 sẽ làm giảm hiệu suất của chỉ số khoảng 10 điểm phần trăm và sẽ khiến chỉ số này rơi vào vùng âm trong năm nay.
Manish Kabra, người đứng đầu mảng chiến lược vốn chủ sở hữu tại Mỹ của SocGen, cho biết: “Các cổ phiếu liên quan tới AI đang thu được lợi nhuận cao nhất".

Sự phát triển ồ ạt của AI khiến các nhà phân tích rất kỳ vọng trước tiềm năng lợi nhuận bắt nguồn từ các cơ hội doanh thu mới và cải thiện năng suất. Các chiến lược gia của Goldman Sachs ước tính rằng AI có thể giúp tăng năng suất khiến các công ty thuộc S&P 500 mở rộng tỷ suất lợi nhuận thêm khoảng 4 điểm phần trăm trong một thập kỷ sau khi áp dụng rộng rãi.
Sự lạc quan về AI là yếu tố chính hỗ trợ thị trường chứng khoán đối mặt với nhiều “cơn gió ngược”. Điều đó bao gồm sự không chắc chắn về việc Quốc hội Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận nâng trần nợ và tránh vỡ nợ, đồng thời lo ngại nền kinh tế có thể đang trên bờ vực suy thoái, khi các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Jim Reid, chiến lược gia tại ngân hàng Deutsche Bank (Đức), cho biết trong một báo cáo có tiêu đề: “Liệu ChatGPT có ngăn chặn được suy thoái kinh tế Mỹ không?” rằng: “Chúng tôi tin chắc rằng AI sẽ thay đổi thế giới”.
Tuần tới, các nhà đầu tư vào sẽ theo dõi những diễn biến liên quan đến trần nợ của Mỹ, cũng như dữ liệu lạm phát và thu nhập của các doanh nghiệp.

Một báo cáo của BofA Global Research được công bố hôm 19/5 cho rằng cổ phiếu AI đang ở trong "bong bóng nhỏ" so với những biến động giá tài sản lớn hơn nhiều được thấy trong các lĩnh vực như cổ phiếu công nghệ và bitcoin trong vài thập kỷ qua. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư nói rằng AI không phải là “mốt nhất thời”.
King Lip, chiến lược gia trưởng tại Baker Avenue Wealth Management ở San Francisco, gọi sự phát triển của AI là "người thay đổi cuộc chơi". Công ty của ông sở hữu cổ phần của Microsoft, Nvidia và Alphabet. Ông nói: "Lộ trình rõ ràng về cách AI sáng tạo có thể dẫn đến tăng trưởng thu nhập cho các doanh nghiệp liên quan"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục