Huawei “bám rễ" sâu tại thị trường Canada

10:59' - 02/12/2019
BNEWS Huawei trong một thập kỷ qua đã rót 37,64 triệu USD vào hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học của Canada và riêng năm 2018 đã đóng góp khoảng 526,89 triệu USD vào GDP của nước này.
Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Alykhan Velshi, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề doanh nghiệp của Huawei Technologies Canada (chi nhánh tại Canada của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei), trong một phát biểu mới đây đã khẳng định sự hiện diện của Huawei tại Canada sẽ đưa quốc gia Bắc Mỹ này lên vị trí hàng đầu trong công nghệ 5G.
Huawei thông báo trong một thập kỷ qua đã rót 50 triệu CAD (37,64 triệu USD) vào hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học của Canada và chỉ tính riêng trong năm 2018 đã đóng góp gần 700 triệu CAD (526,89 triệu USD) vào GDP của nước này. Huawei đã thiết lập quan hệ đối tác với 22 trường đại học và viện nghiên cứu của Canada.
Theo một nghiên cứu mới công bố của công ty phân tích-dự báo Oxford Economics (Anh), hoạt động của Huawei tại Canada đã hỗ trợ hơn 4.750 việc làm toàn thời gian ở “xứ sở lá phong” trong năm 2018. Cũng trong năm ngoái, Huawei đã đầu tư 164 triệu CAD vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.
Theo đánh giá của công ty nghiên cứu-tư vấn Research Infosource Inc., trong năm 2019, Huawei nằm trong Top 25 công ty đầu tư nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Canada.
Kết quả nghiên cứu của Oxford Economics cho thấy, các hoạt động của Huawei ở Canada chủ yếu tác động đến nền kinh tế bang Ontario, nơi Huawei Technologies Canada đặt trụ sở và các trung tâm nghiên cứu (ở thủ đô Ottawa và thành phố Markham).

Huawei đóng góp 592 triệu CAD vào GDP của Ontario trong năm 2018 và hỗ trợ 3.830 việc làm tại bang này.
Thủ tướng Justin Trudeau đã trì hoãn ra quyết định về việc có cho phép sử dụng thiết bị của Huawei Technologies Co Ltd trong mạng lưới 5G của Canada hay không.

Kể từ sau khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, Thủ tướng Trudeau chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.
Giới quan sát dự báo Ottawa có thể tiếp tục trì hoãn ra quyết định về việc trên, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc vẫn chưa được hàn gắn sau vụ Giám đốc Tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục