Hưng Yên chuẩn bị cho nhu cầu tăng điện đột biến

09:25' - 29/07/2022
BNEWS Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết, dự kiến giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn tiếp theo nhu cầu sử dụng điện tại Hưng Yên tiếp tục tăng mạnh do tăng trưởng dân số cơ học tại các khu khu công nghiệp.

Hưng Yên là một trong những địa phương có tốc độ công nghiệp hóa nhanh với tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm tăng từ 9-12%. Do đó, nhu cầu về điện năng tại địa phương ngày càng tăng và được dự báo có những đột biến trong những năm tiếp theo.

 

Chính quyền và ngành điện đang có những bước chuẩn bị để sẵn sàng phục vụ nhu cầu sản xuất cũng như sinh hoạt trong toàn tỉnh.

Nhu cầu điện năng dự kiến tăng đột biến

Tỉnh Hưng Yên hiện có 15 khu công nghiệp; trong đó, có 7 khu công nghiệp đang hoạt động, 8 khu công nghiệp dự kiến đi vào hoạt động trong 3 năm tới. Bên cạnh đó, Hưng Yên còn có 26 cụm công nghiệp và 3 khu đô thị lớn đang trong quá trình triển khai đầu tư đã đăng ký nhu cầu sử dụng điện ở giai đoạn 2022 – 2025.

Ông Lương Minh Thanh, Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết, dự kiến giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn tiếp theo nhu cầu sử dụng điện tại Hưng Yên tiếp tục tăng mạnh do tăng trưởng dân số cơ học tại các khu khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị mới xây dựng và chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh. Nhu cầu sử dụng điện phụ tải giai đoạn  này dự kiến có thể tăng trưởng thêm khoảng 1.156 MW.

Các khu vực dự báo phụ tải sử dụng điện sẽ tăng nhanh là các huyện Yên Mỹ (có các khu công nghiệp Yên Mỹ, Yên Mỹ 2, Yên Mỹ 2 mở rộng); huyện Văn Lâm với khu công nghiệp Phố Nối A, các cụm công nghiệp; huyện Văn Giang với khu đô thị Dream City, Đại An; thị xã Mỹ Hào với các khu công nghiệp Minh Quang, Minh Đức, Thăng Long II mở rộng, các khu đô thị.

Đặc biệt, khu vực huyện Yên Mỹ, Ân Thi, Khoái Châu, Kim Động nơi có khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 2022-2025 với dự kiến 8 khu công nghiệp (đã có 5 khu công nghiệp được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt).

Ông Lương Minh Thanh cũng cho biết, với chính sách đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư của tỉnh nên trong thời gian qua một số khu vực (phía Bắc của tỉnh) có nhu cầu sử dụng điện tăng cao hơn so với tính toán trong quy hoạch được duyệt dẫn tới phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực tỉnh để đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Hiện nay, Công ty Điện lực Hưng Yên cơ bản đáp ứng được việc cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, các nhiệm vụ chính trị - quốc phòng - an ninh của tỉnh và sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sinh hoạt của nhân dân đạt trên 1 tỷ kWh/năm. Sản lượng điện sinh hoạt của nhân dân năm 2021 đạt 1,06 tỷ kWh, chiếm tỷ lệ 21% sản lượng điện năng thương phẩm.

Trong nửa đầu năm 2022, các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Hưng Yên đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao: điện thương phẩm đạt 2,54 tỷ kWh, tăng trưởng 6,08% so với cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ tổn thất điện năng theo điện thương phẩm đạt 4,53%, giảm 0,15% so với cùng kỳ năm 2021 (4,68%); chỉ tiêu giá bán điện bình quân đạt 1.774,3 đồng/kWh, tăng 4,29 đồng/kWh so với cùng kỳ năm 2021.

Cam kết không để thiếu điện

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhận định, Hưng Yên hiện là nơi thu hút rất nhiều các doanh nghiệp đến đầu tư, chính vì vậy nhu cầu điện trong thời gian tới rất lớn, rất mong Tổng công ty Điện lực miền Bắc căn cứ vào các quy hoạch sớm có các giải pháp để đáp ứng nhu cầu điện của Hưng Yên, đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho ngành điện sớm hoàn thành các dự án điện. Tỉnh sẽ chỉ đạo, thực hiện nhanh nhất có thể các quy hoạch, đồng thời bố trí nguồn ngân sách phù hợp để đảm bảo hành lang lưới điện.

Ông Lương Minh Thanh kiến nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục quan tâm bố trí nguồn vốn để Công ty Điện lực Hưng Yên thực hiện các công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo chống quá tải lưới điện trung áp, đáp ứng nhu cầu phụ tải sử dụng điện tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, đặc biệt các dự án 110kV giao cho các Ban Quản lý dự án BA1, BA2, BA3 cấp điện tới khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt cần đi trước 1 bước.

"Đề nghị Tổng Công ty bố trí nguồn vốn để công ty tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện trung áp, hạ áp để chống quá tải lưới điện khu vực nông thôn, khu vực có tăng trưởng cơ học cao", ông Thanh đề xuất.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc khẳng định, với những lộ trình quy hoạch rất bài bản đã được UBND tỉnh Hưng Yên xây dựng mang tính lâu dài và bền vững, tạo ra một môi trường đáng sống ở Hưng Yên, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ luôn đồng hành và cam kết đảm bảo nguồn lực để đáp ứng đầu tư hạ tầng điện và phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hưng Yên. Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã có dự kiến về kế hoạch đầu tư tại Hưng Yên từ nay đến năm 2025 với mức đầu tư chiếm khoảng 1/8 tổng nguồn vốn đầu tư mỗi năm.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc Công ty Điện lực miền Bắc cũng cho biết, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ đầu tư để đảm bảo nguồn điện và cam kết sẽ không nêu lý do về thiếu nguồn điện, thiếu kinh phí thực hiện khi triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng điện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Ông Nguyễn Đức Thiện cũng khẳng định, với mục tiêu điện luôn đi trước chủ động trong xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhận thấy cần phải có kế hoạch đầu tư lâu dài trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Tổng công ty đã có kế hoạch để đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng điện của Hưng Yên. Theo đó, việc dự kiến đầu tư vào lưới 110 kV theo tốc độ dự báo về nhu cầu phụ tải hiện nay trên địa bàn là khoảng hơn 3.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục