Hưng Yên cùng doanh nghiệp vượt khó trong bối cảnh đại dịch

21:44' - 09/10/2021
BNEWS Luôn hỗ trợ và tạo cơ chế thông thoáng, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời vướng mắc, chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó trong bối cảnh đại dịch COVID-19 để ổn định sản xuất...

Đây là vấn đề được thảo luận sôi nổi tại hội nghị lãnh đạo tỉnh Hưng Yên gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân với chủ đề "Chính quyền tận tâm - doanh nghiệp tận lực" diễn ra ngày 9/10.

* Không tạo rào cản

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam Phạm Tấn Công đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của Hưng Yên trong bối cảnh phức tạp của đại dịch, nhưng tỉnh vẫn duy trì giữ vững tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách đạt cao. Hưng Yên nên chớp cơ hội sau đại dịch để tạo vị thế mới trên bản đồ kinh tế vùng Thủ đô và quốc gia.

Trong bối cảnh phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam mong muốn Hưng Yên quan tâm hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách để tiếp tục tạo điều kiện, cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh trên tinh thần an toàn trước dịch bệnh.

Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để ngày càng mở rộng, thiết lập các "vùng xanh" nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội, duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với các doanh nghiệp, ông Phạm Tấn Công cho rằng, các doanh nghiệp cần có tư duy mới, cách làm mới, xác định vị trí của doanh nghiệp Hưng Yên trong chuỗi giá trị quốc gia. Doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục quan tâm xây dựng văn hóa niềm tin chuẩn mực đạo đức xã hội, tạo niềm tin với xã hội để có nhiều cơ hội tốt trong sản xuất kinh doanh. 

Đại diện các doanh nghiệp đề nghị các cấp có thẩm quyền của tỉnh Hưng Yên tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động, ổn định đời sống người lao động. Trong đó, có 4 vấn đề gồm: hỗ trợ thuế, vay vốn ngân hàng, giải phóng mặt bằng, tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19.

Một số doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng không áp dụng việc đóng cửa nhà máy khi doanh nghiệp có ca mắc bệnh và khoanh ở phạm vi hẹp; đảm bảo thống nhất các loại giấy tờ trong giao thông vận tải để tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa; cung ứng dụng cụ test nhanh để doanh nghiệp tự kiểm tra người ra vào; tạo chiến lược mới sống chung với dịch bệnh nhằm giúp người lao động và các đối tác yên tâm làm việc với doanh nghiệp... 

Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Phạm Huy Hùng đề nghị tỉnh Hưng Yên tiếp tục thực hiện các chính sách, gói hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động để tái tạo sản xuất và hỗ trợ dòng tiền vào doanh nghiệp; đồng thời, ngành ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ và giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp dịch bệnh.

Cùng đó, giảm một phần thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất trong năm 2021 và 2022 cho tất cả các doanh nghiệp; tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ số, có phần mềm chung quét mã QR; không đưa thêm các thủ tục hành chính mới, thuế, phí đóng góp mới đối với người dân và doanh nghiệp; không đưa ra nhiều quy định khác nhau để tạo rào cản lưu thông đi lại, sớm mở cửa tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông, lưu thông hàng hóa.

* Tháo gỡ vướng mắc

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến các doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đánh giá cao nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh đang nỗ lực triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp vượt khó ổn định sản xuất.

Về lâu dài, tỉnh tạo lập môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch và an toàn. Do vậy, các nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ được tiếp cận đầy đủ các nguồn lực về mặt bằng, cơ hội đầu tư, giảm thiểu tối đa chi phí không chính thức, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và bền vững.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn khẳng định, tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, tôn trọng lợi ích của doanh nghiệp thông qua cải cách hành chính, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp về thuế, đầu tư, xây dựng, đất đai, đào tạo lao động.

Ngoài ra, tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, thông tin về thị trường và quảng bá thương hiệu sản phẩm. Trước mắt, ngay trong tháng 10 này sẽ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 100% doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cũng chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ cải cách hành chính, thi hành công vụ để giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp; lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp; quan tâm, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp; chuyển từ chính quyền hành chính sang phục vụ, kiến tạo cho doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả Đề án cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Hưng Yên năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Hưng Yên khắc phục khó khăn, kiên trì phòng, chống dịch hiệu quả, tập trung sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất lao động, tăng lợi nhuận, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngân sách và xã hội.

Đặc biệt, các doanh nghiệp chủ động trao đổi, phản ánh kịp thời để tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Mặt khác thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, thực hiện nghĩa vụ theo quy định với người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục