Hưng Yên hoàn thiện hệ thống lưới điện thông minh

15:39' - 02/11/2020
BNEWS Điện lực Hưng Yên đang chuẩn bị hoàn thiện 4 dự án lưới điện thông minh phục vụ công tác vận hành, cung cấp điện.

Đây là bước đột phá trong thực hiện đề án tổng thể phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng điện phục vụ khách hàng.

Các dự án đang triển khai gồm: kết nối các thiết bị Recloser, LBS với Trung tâm điều khiển xa tỉnh Hưng Yên năm 2020; xây dựng các tuyến cáp quang và cấu hình cơ sở dữ liệu để kết nối các Recloser về hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển xa; xây dựng các tuyến cáp quang và cấu hình cơ sở dữ liệu để kết nối các Recloser về hệ thống SCADA để phục vụ triển khai phần mềm DMS mạch vòng lưới điện trung áp tỉnh Hưng Yên; dự án chia sẻ dữ liệu từ trung tâm điều khiển xa về các Điện lực cấp 4...

Theo kế hoạch, các dự án được hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác vào tháng 12.

Sau khi hoạt động, dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực; trong đó có việc quản lý lưới điện được phân phối bằng phần mềm thu thập, giám sát và điều khiển xa "Spectrum Power 5" tại Trung tâm điều khiển xa Hưng Yên.

Qua đó, giúp việc quản lý vận hành lưới điện được an toàn, tin cậy và ổn định; dễ dàng phát hiện các sự cố gây mất điện do ngắt mạch, không gây mất điện do chạm đất.

Mặt khác, giúp định vị nhanh vị trí và phần tử bị sự cố, ước lượng khôi phục nhanh nhất số lượng phụ tải có thể; sử dụng thiết bị thu thập xa thông số vận hành của thiết bị.

Từ hiệu quả trên, hệ thống cho phép cách ly và khôi phục phụ tải (FISR). Sau khi phần tử sự cố đã được phát hiện bởi FLOC thì FISR tìm cách cách ly phần bị lỗi và tính toán để khôi phục các phần khác bị ảnh hưởng mất điện.

Nhờ đó, giảm thiểu thời gian mất điện ảnh hưởng khách hàng; thiết lập được chuỗi thiết bị cần thao tác; lưới điện vận hành tối ưu, giảm được tổn thất điện năng; đồng thời chủ động giám sát trong việc điều hòa công suất phản kháng, cải thiện chất lượng điện áp.

Theo ông Lương Minh Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên, với những tính năng mang tính công nghệ cao, các dự án lưới điện thông minh giúp cho đơn vị quản lý vận hành hệ thống điện phân phối thuận tiện trong các hoạt động; giảm thiểu sai sót trong giao tiếp khách hàng, thao tác đóng cắt điện, vận hành lưới điện.

Chia sẻ thông số vận hành lưới điện phân phối của Công ty Điện lực Hưng Yên cho các đơn vị vận hành trực tiếp là điện lực huyện, thành phố.

Trên cơ sở đó, tính toán vận hành kinh tế và điều chỉnh phụ tải kịp thời, giúp hệ thống vận hành ổn định tại các Điện lực trực thuộc, qua đó tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành hệ thống điện theo định hướng phát triển lưới điện thông minh của EVN./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục