Hưng Yên tập trung phát triển đàn lợn ở các hộ chăn nuôi chưa xảy ra dịch

19:49' - 26/10/2019
BNEWS Hưng Yên khuyến khích người dân tái đàn ở những cơ sở, trang trại chăn nuôi thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học như: chuồng trại khép kín, xa nơi ở và cách ly với người ra vào trang trại...
Phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Hiện nay, tình hình dịch tả lợn châu Phi tại Hưng Yên đã cơ bản được khống chế và tỉnh đang tập trung xử lý triệt để các ổ dịch cũng như triển khai tái đàn lợn nhằm ổn định chăn nuôi, bình ổn thị trường thực phẩm.
Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Hưng Yên cho biết, sau dịch tả lợn châu Phi, tổng số đàn lợn trong toàn tỉnh hiện có hơn 400.000 con. Do nhu cầu của người dân tăng cao vào những tháng cuối năm, trong khi nguồn cung giảm, giá lợn thịt và lợn giống đang tăng cao, với mức hơn 60.000 đồng/kg thịt lợn hơi và trên 1.500.000 đồng/con lợn giống.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, người dân không nên phát triển, tái đàn ở các hộ đã có lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi mà chỉ tập trung phát triển đàn lợn ổn định tại chỗ ở các hộ chăn nuôi chưa xảy ra dịch. Đồng thời, người chăn nuôi cần áp dụng nghiêm ngặt quy trình thực hành chăn nuôi an toàn sinh học để bảo đảm đàn lợn phát triển khỏe mạnh.
Tỉnh Hưng Yên cũng khuyến khích người dân tái đàn ở những cơ sở, trang trại chăn nuôi thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học như: chuồng trại khép kín, xa nơi ở và cách ly với người ra vào trang trại; thực hiện tốt việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Lợn giống khi nhập về phải có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y và lấy mẫu âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin bắt buộc theo quy định.
Việc tái đàn nên thực hiện từng bước theo lộ trình, không phát triển ồ ạt. Nuôi tái đàn với số lượng khoảng 10% tổng số lợn có thể nuôi. Sau khi nuôi được 30 ngày, thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm. Nếu tất cả các mẫu đều âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi mới nuôi tái đàn với số lượng tăng dần.
Với các hộ, trang trại chăn nuôi lợn xen kẹp trong khu dân cư, không đảm bảo an toàn dịch bệnh nên dừng chăn nuôi nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và ngăn ngừa dịch tái phát trở lại; đồng thời chuyển đổi chăn nuôi sang các con vật khác.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết, toàn tỉnh đã cung ứng gần 200.000 liều vắc xin để tiêm phòng bệnh lở mồm long móng và dịch tai xanh ở lợn. Từ ngày 31/10/2019 sẽ tổ chức tiêm phòng vắc xin dịch tả và tụ huyết trùng cho đàn lợn
Đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 144 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã, thành phố đã công bố hết dịch; 7 xã còn lại đã qua hơn 20 ngày không phát sinh lợn ốm, lợn bệnh và trong những ngày tới sẽ công bố hết dịch trên địa bàn toàn tỉnh./.

>> Kiểm soát chặt việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn qua biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục