Hưng Yên thu hút đầu tư cao nhất từ trước đến nay

08:49' - 06/07/2024
BNEWS Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sức hút đầu tư của tỉnh Hưng Yên, đó là tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng cho các doanh nghiệp.
Ngay từ đầu năm 2024, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND về việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024.

Trong 6 tháng qua, tại tỉnh Hưng Yên, số dự án thu hút đầu tư và điều chỉnh tăng vốn đạt gần 1,5 tỷ USD, đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay. Điều này đã minh chứng cho những nỗ lực trong việc thu hút đầu tư của các cấp lãnh đạo ở địa phương này.

Kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Để tăng cường sức hút đầu tư vào tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ bất cập pháp lý trong thực hiện dự án đầu tư; nâng cao chất lượng cải cách, danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản lý, đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa và triển khai hiệu quả Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Cùng đó, tỉnh tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp; hoàn thiện chính sách nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững. Đồng thời, nâng cao chất lượng các dịch vụ phát triển kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành; kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn khẳng định, nhằm khai thác triệt để cơ hội thu hút vốn FDI, tỉnh Hưng Yên cam kết tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, minh bạch, thân thiện, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng và khát vọng chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

 
Những năm qua, tỉnh luôn nỗ lực mục cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh để phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển nhằm nâng cao vị thế của tỉnh Hưng Yên trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của cả nước. Đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập. Bên cạnh đó, giảm tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tăng số lượng doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; giảm chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh; rủi ro chính sách; củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng cao sức chống chịu của doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển Hưng Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là quyết tâm vươn lên phát triển tỉnh Hưng Yên phồn vinh, hạnh phúc và trở thành trung tâm công nghiệp lớn trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh, tạo sự đột phá về cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng Hưng Yên là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và hiệu quả.

“Chúng tôi luôn xác định, doanh nghiệp, nhà đầu tư là một lực lượng quan trọng cùng với chính quyền thực hiện mục tiêu xây dựng Hưng Yên thực sự trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, giàu đẹp, văn minh. Vì thế, chúng tôi cam kết sẽ làm tất cả những gì pháp luật cho phép để đem lại sự thành công cho doanh nghiệp với triết lý sự thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là sự thịnh vượng của chúng tôi”, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên chia sẻ.

Điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư

Trong Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu đến năm 2030, Hưng Yên phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô kinh tế, trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước, theo hướng trở thành một đô thị thông minh, xanh, môi trường sống tốt, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại, công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của cả nước. Đây là điều kiện thuận lợi để Hưng Yên thu hút các nhà đầu tư, nhất là những dự án có ý nghĩa quan trọng, chiến lược trong nâng cao chất lượng đô thị, dịch vụ, thương mại, phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Những định hướng đúng đắn trong thu hút đầu tư đã đưa Hưng Yên trở thành trong những "điểm đến" được các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 578 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký hoạt động, với tổng số vốn đăng ký trên 7,5 tỷ USD. Các quốc gia có số dự án, vốn đầu tư chủ yếu là Nhật Bản có 176 dự án, với vốn đăng ký là 3,8 tỷ USD, chiếm 50,98% tổng vốn đăng ký; Hàn Quốc có 154 dự án, với vốn đăng ký trên 900 triệu USD, chiếm 11,88% tổng vốn đăng ký; Trung Quốc có 151 dự án, với vốn đăng ký 1,1 tỷ USD, chiếm 15,52% tổng số vốn đăng ký..

Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên Vũ Quốc Nghị cho rằng, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên theo mô hình tổ chức không gian "2 vùng động lực, 2 hành lang kinh tế, 5 trục phát triển, 3 trung tâm tăng trưởng". Điều này mở ra không gian mới, gia tăng nhu cầu kiến thiết, đầu tư, xây dựng cũng là yếu tố tăng thêm sức hút đầu tư của tỉnh trong thời kỳ quy hoạch bên cạnh những tiềm năng, lợi thế hiện hữu của tỉnh.

Theo ông Vũ Quốc Nghị, hiện nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện có 17 khu công nghiệp, với diện tích hơn 4.300 ha; trong đó có 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và tiếp nhận dự án đầu tư. Với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và vị trí đắc địa, các khu công nghiệp có lợi thế và sức hấp dẫn lớn trong thu hút đầu tư, nhất là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ông Han Jongdeok, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp VTK Hưng Yên chia sẻ, với vị trí giao thương thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, nhất là sự đồng hành, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh đối với doanh nghiệp đã giúp địa phương này trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Đặc biệt, trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh, công ty luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, nhất là của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Họ luôn lắng nghe, tạo điều kiện giải quyết vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục