Hướng dẫn mua vé và các điểm kết nối xe buýt khi đi tàu Cát Linh - Hà Đông
Vào 7h sáng 6/11 tới đây, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thương mại sau 10 năm xây dựng cũng như đã trải qua giai đoạn vận hành thử. Vấn đề hiện nay nhiều người dân quan tâm là làm thế nào để mua vé khi đi tàu Cát Linh – Hà Đông.
* Đã chuẩn bị đủ các điều kiện để khai thác, vận hành Tại cuộc họp báo thông tin về kế hoạch vận hành khai thác giai đoạn đầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông diễn ra chiều 4/11, tại Hà Nội do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đủ các điều kiện nhân sự để khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài số lượng nhân sự được tuyển dụng theo quy mô ban đầu của dự án là 681, hơn 80 nhân sự cũng được tuyển dụng bổ sung, hoàn thành đào tạo, sát hạch để làm nhiệm vụ. Đội ngũ lái tàu, nhân sự vận hành tuyến đường sắt này được tuyển dụng, đào tạo song song với quá trình triển khai dự án. Tổng số 37 lái tàu đã được cấp giấy phép, các chức danh vị trí công việc khác được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Trong năm đầu tiên khai thác chính thức, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chuyên gia của Công ty Đường sắt đô thị Trung Quốc tham gia tư vấn, hỗ trợ quản lý, khai thác vận hành. Việc này nhằm kết hợp tiếp tục đào tạo kỹ năng nghề thực tế cho lái tàu, đội ngũ nhân sự vận hành hệ thống, cũng như nâng khả năng bảo đảm an toàn trong giai đoạn đầu.Về hệ thống bán vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, tại 12 nhà ga đã lắp hệ thống máy bán vé. Hệ thống này được cài đặt chế độ bán vé tự động bằng song ngữ Việt - Anh.
Các quầy bán vé trực tiếp được đặt tại sảnh tầng 2 đón khách. Hệ thống thang máy, thang bộ từ đường lên tầng 2 nhà ga, bên trong nhà ga hoạt động trơn tru. Hệ thống ánh sáng, biển chỉ dẫn lối đi, khu vực ngồi chờ, vệ sinh… đều trong trạng thái hoạt động tốt.
Cũng theo ông Trường, trong giai đoạn đầu khai thác, công suất vận hành của tuyến đường sắt tương đương 12 tuyến xe buýt lớn và nếu tăng vận tốc di chuyển đạt tương đương 24 tuyến buýt.*Mua vé thế nào?
Theo hướng dẫn của nhân viên tại ga, để mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền, chọn ga đến. Các nút bấm trên máy dạng cảm ứng tay.
Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa nếu có. Theo thiết kế, hệ thống máy bán vé chưa có chế độ cài đặt tích hợp mua bằng thẻ thanh toán (ngân hàng) nên ban đầu chỉ vận hành bán theo hình thức nhận tiền mặt.
Theo Metro Hà Nội, tại các quầy bán vé tự động có nhân viên nhà ga trực hỗ trợ khách hàng mua vé. Trường hợp khách không mua tại máy bán vé tự động có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé tại sảnh.Gần đây, một số tuyến buýt dọc đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng được điều chỉnh để tăng hiệu quả kết nối.
Theo đó, hiện dọc hành lang tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 52 tuyến buýt hoạt động, với 48 tuyến trợ giá (bao gồm: số 01, 02, 05, 09B, 16, 18, 19, 21A, 21B, 22B, 22C, 23, 24, 25, 27, 29, 30, 33, 37, 38, 39, 44, 50, 57, 60A, 60B, 62, 66, 72, 84, 85, 89, 90, 91, 99, 102, 103A, 103B, 104, 105, 106, 114, 123, 124, BRT01, CNG02, CNG05, CNG07) và 4 tuyến không trợ giá (số 75, 78, 213, 214). Đối với khu vực hai ga đầu, cuối tuyến đường sắt (ga Cát Linh và Yên Nghĩa) có năng lực vận chuyển buýt lớn, đủ đáp ứng giải tỏa khách đi bằng tàu điện. Cụ thể, tại ga Yên Nghĩa có 21 tuyến buýt kết nối (01, 02, 21A, 27, 37, 57, 62, 66, 72, 89, 91, 102, CNG02, BRT, CNG07, 114, 123, 124, 75, 213, 214), với 19 tuyến buýt có điểm đầu cuối tại đây và 2 tuyến thông qua (số 37, 57). Các tuyến buýt kết nối với ga Yên Nghĩa bao gồm cả các tuyến buýt kết nối ra khu vực ngoại thành (Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Túc, Vân Đình, Thanh Oai, Xuân Mai, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất…) và các tuyến buýt kết nối với khu vực nội thành đi vào trung tâm thành phố.Tại ga Yên Nghĩa có bố trí cầu vượt đi bộ kết nối trực tiếp với các tuyến buýt có điểm đầu cuối tại bến xe Yên Nghĩa.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 6/11 sẽ bàn giao, khánh thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
15:08' - 04/11/2021
Theo kế hoạch, 7h sáng 6/11 tới đây, đường Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho Hà Nội và sau đó khánh thành, chính thức được khai thác thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ khánh thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước 10/11
15:12' - 02/11/2021
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ được khánh thành đưa vào khai thác thương mại trước ngày 10/11/2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giao Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10/11
09:49' - 02/11/2021
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), gồm 12 nhà ga trên cao.
-
Thời sự
Đồng ý đưa đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu
23:58' - 29/10/2021
Bộ Giao thông Vận tải thông tin chính thức về kết quả kiểm tra dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông của Hội đồng kiểm tra Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án liên quan đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
13:26'
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng kết nối, nâng cao chất lượng thông tin thống kê năm 2026
12:59'
Năm 2026, ngành Thống kê sẽ tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, môi trường pháp lý cho hoạt động thống kê, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực thống kê
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh triển khai đồng loạt nhiều công trình giao thông quy mô lớn
12:55'
Sáng 19/12 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, hàng loạt dự án, công trình hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư lớn đồng loạt khởi công, động thổ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mồ hôi, máu và nước mắt kết tinh thành những công trình kiến tạo cho sự phát triển
12:35'
Đến hết năm 2025, dự kiến cả nước hoàn thành 3.513km đường bộ cao tốc và 1.700km đường ven biển; hoàn thành đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Bài, Điện Biên.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực phát triển mới cho Gia Lai
12:33'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng cùng đoàn công tác đã dự lễ khởi công dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (dự án thành phần 1, đoạn từ Km0+00 đến Km22+00).
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP
12:25'
Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, Tập đoàn Đèo Cả là đại diện liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: 234 công trình, dự án trọng điểm mở ra không gian phát triển mới
12:15'
Tính cả giai đoạn 2021-2025, đến nay đã hoàn thành, thông xe 2.025 km đường cao tốc (gấp gần 2 lần số km đường cao tốc có được trong 20 năm trước nhiệm kỳ).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ khởi công Dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng
12:13'
Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng (Thủ đô Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng (Dự án).
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa khởi công, khánh thành hàng loạt dự án lớn
11:50'
Trong chiến lược phát triển, tỉnh Khánh Hòa xác định phải đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông; đảm bảo an ninh năng lượng và nguồn nước.

Theo Metro Hà Nội, đến thời điểm này đã chuẩn bị đủ các điều kiện nhân sự để khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Sau khi mua vé, để lên tàu khách ra cửa soát vé và quẹt thẻ từ vào cửa nhận thẻ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Taị các ga đều bố trí nhiều cửa tự động để đáp ứng nhu cầu phục vụ cùng một lúc của nhiều người dân. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Tất cả các cửa ra vào các ga tại dự án Cát Linh - Hà Đông đều lắp đặt hệ thống cửa tự động. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Để lên tàu, khách dùng vé đi qua cổng soát vé tự động. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông áp dụng việc kiểm soát vé tự động tại cửa ra vào. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Nhân dân phấn khởi thăm quan nhà ga La Khê tuyến Cát Linh - Hà Đông hồi tháng 5/2017. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Ghế ngồi của toa tàu Cát Linh - Hà Đông được làm bằng vật liệu composite trông sạch sẽ, hiện đại. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN