Hướng dẫn sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng
Những ngày gần đây, hàng trăm xe ô tô dán thẻ ePass thu phí tự động không dừng đi qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do không đọc được thẻ nên không qua được trạm thu phí.
Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Công ty VDTC) vừa có văn bản đề nghị làm rõ nguyên nhân xe dán thẻ ePass bị sự cố tại các trạm kín thuộc các tuyến cao tốc này.
Vậy thu phí tự động không dừng là gì, có mấy loại thu phí không dừng và ưu nhược điểm ra sao?
1. Các loại thẻ thu phí không dừng tại Việt Nam
Hiện nay, tại Việt Nam có hai loại thẻ thu phí không dừng. Đó là thẻ ePass của VDTC và thẻ e-Tag của VETC
1.1. Thẻ định danh e-Tag của VETC
VETC là thương hiệu thu phí không dừng của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thu phí tự động VETC. Công ty bắt đầu triển khai và cung cấp dịch vụ thu phí không dừng từ năm 2015.
Tương tự như ePass, thẻ e-Tag là thẻ định danh được dán trên kính, đèn xe giúp chủ phương tiện đi qua trạm thu phí không dừng dễ dàng.
1.2. Thẻ định danh ePass của VDTC
VDTC có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam. Đây là công ty thành viên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.
Đây là loại thẻ được dán trên kính hoặc đèn xe, nhằm mục đích nhận diện phương tiện giao thông tự động và trừ tiền vé vào tài khoản đã đăng ký khi qua trạm ETC.
Khi sử dụng dịch vụ của VDTC, khách hàng được dán thẻ ePass miễn phí lần đầu. Từ lần thứ hai trở đi, phí dán là 120.000 đồng/thẻ. Trường hợp lỗi dán thẻ do nhân viên VDTC, khách hàng được miễn phí dán lại.
2. Ưu điểm của hình thức thu phí không dừng:
Tiết kiệm thời gian di chuyển: Sử dụng thu phí không dừng nhanh hơn gấp 60 lần so với thu phí một dừng.
Tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ của xe: Do không phải dừng đỗ và tăng tốc trở lại.
Lái xe thoải mái hơn: Vì không cần dừng lại, xếp hàng chờ mua vé, thanh toán tiền.
Giảm ùn tắc tại trạm thu phí (đặc biệt là vào giờ cao điểm)
Giảm tai nạn (ước tính khoảng 20%)
Giảm thanh toán tiền mặt, hạn chế dịch bệnh…
3. Công nghệ này hoạt động như thế nào?
Mỗi chip nhớ trong thẻ E-tag sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ phương tiện.
Khi xe qua trạm thu phí, đầu đọc số sẽ đọc mã số này và truyền về PC/PLC.
Mã số này sẽ được PC so sánh với mã số có sẵn trong cơ sở dữ liệu của máy tính.Toàn bộ thông tin về xe được Visual Basic chuyển về máy tính và hiển thị lên giao diện HMI.Hệ thống tự động đối chiếu các thông tin xe và kiểm tra tài khoản của chủ phương tiện. Nếu thông tin đúng và tài khoản có đủ tiền thì chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ tiền qua trạm của xe.
4. Hình thức thu phí không dừng
Hình thức thu phí không dừng có thể áp dụng cho cả hệ thống thu phí kín và hệ thống thu phí hở.
Hệ thống thu phí kín: Việc thu phí diễn ra khép kín và được tính từ lúc xe qua trạm vào đến trạm ra. Khi tới trạm vào, hệ thống sẽ tự động nhận diện xe và thông tin tải trọng rồi nâng barrier cho qua. Đến trạm ra, hệ thống sẽ tiếp tục nhận diện xe và trừ tiền vào tài khoản thu phí ETC rồi cho xe đi qua.
Hệ thống thu phí hở: Việc thu phí diễn ra theo kiểu mở với một trạm thu phí. Tại trạm thu phí này, hệ thống sẽ nhận diện xe tự động, tải trọng, trừ tiền vào tài khoản thu phí ETC rồi nâng barrier cho xe đi qua.
Hệ thống thu phí hở chỉ có một trạm đảm trách cả hai khâu là xác định tải trọng xe và thanh toán
Hệ thống thu phí hở chỉ có một trạm đảm trách cả hai khâu là xác định tải trọng xe và thanh toán
5. Đăng ký ePass của VDTC và thẻ e-Tag của VETC
Chủ phương tiện cá nhân có thể đăng ký trên website của ứng dụng hoặc tải app ePass trên kho ứng dụng App Store (đối với hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (đối với hệ điều hành Android) về máy điện thoại di động và làm theo hướng dẫn, hoặc có thể đến các điểm dịch vụ tại trạm BOT, Viettel Post, Viettel Store, điểm dán thẻ lưu động gần nhất để đăng ký dán thẻ ePass.
6. Số dư tối thiểu trong tài khoản ePass và e-Tag
Điều kiện cần là trong tài khoản giao thông của khách hàng phải có số dư tối thiểu một lần phí qua trạm. Để hỗ trợ khách hàng trong việc nạp tiền vào tài khoản được dễ dàng hơn, các đơn vị đã triển khai rất nhiều kênh nạp tiền như nạp tiền mặt, qua tài khoản ngân hàng liên kết hoặc nạp tiền qua cổng thông tin khách hàng. Số tiền nạp sẽ ngay lập tức được chuyển vào Tài Khoản Giao Thông của khách hàng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5/5
12:18' - 10/01/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, việc thí điểm cao tốc chỉ có thu phí tự động không dừng phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, không ảnh hưởng đến đi lại của người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm tháo gỡ vướng mắc thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình
17:26' - 27/12/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ tình hình thực tế để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc việc thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast liên tiếp được vinh danh 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ
15:29'
Ngày 22/12, VinFast liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ, bao gồm ACKO Drive Awards 2026, Motorscribes Auto Awards 2025, và GaadiWaadi Editors’ Choice Awards 2026.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt NMAX 2025 giá từ 69 triệu đồng
11:39'
Yamaha Motor Việt Nam chính thức giới thiệu NMAX 2025 – mẫu xe tay ga thể thao thế hệ mới thuộc MAX Series, nổi bật với công nghệ hộp số điện tử YECVT, thiết kế uy thế và loạt trang bị thông minh.
-
Ô tô xe máy
Proton tăng tốc kế hoạch hiện diện lâu dài tại thị trường Algeria
09:00'
Hãng ô tô Malaysia Proton đang thúc đẩy hợp tác chiến lược tại Algeria, hướng tới xây dựng hệ sinh thái sản xuất ô tô bền vững và dài hạn tại thị trường Bắc Phi tiềm năng này.
-
Ô tô xe máy
Từ 1/1/2028, phải lắp thiết bị ghi hình lái xe với xe ô tô hành khách dưới 8 chỗ
07:00'
Chính phủ đã đánh giá tác động kỹ lưỡng, đầy đủ đối với quy định các phương tiện giao thông đường bộ phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, ghi nhận hình ảnh khoang chở khách.
-
Ô tô xe máy
Những kỳ vọng đột phá mới trong công nghệ xe tự lái
05:30'
Hãng xe điện Mỹ Rivian đã chính thức giới thiệu nền tảng tự hành mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển phương tiện “lấy phần mềm làm trung tâm”.
-
Ô tô xe máy
Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2
07:30' - 21/12/2025
Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Car Awards 2025 khép lại với Triển lãm và Gala trao giải Ô tô của năm
16:01' - 20/12/2025
Giải thưởng Ô tô của năm - Car Awards và Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2025 (Vietnam Mobility Show 2025) sẽ diễn ra vào ngày 26/12 tại Đông Anh, Hà Nội.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% cho WINNER R dịp cuối năm
16:00' - 20/12/2025
Honda Việt Nam (HVN) vừa quyết định triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho mẫu xe côn tay thể thao WINNER R với thông điệp “Ưu đãi đỉnh – Lái bản lĩnh”.
-
Ô tô xe máy
Toyota ra mắt SUV RAV4 thế hệ mới “lấy phần mềm làm trung tâm”
08:45' - 20/12/2025
Tập đoàn Toyota Motor chính thức ra mắt phiên bản SUV RAV4 mới với hệ thống phần mềm cho phép cập nhật, bổ sung tính năng từ xa, đánh dấu bước chuyển sang chiến lược xe lấy phần mềm làm trung tâm.

Làn thu phí tự động không dừng ETC tại trạm thu phí Cầu Giẽ được sơn mầu xanh khác biệt để hướng dẫn các lái xe có tài khoản ETC đi vào. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Hệ thống thu phí tự động không dừng của VDTC. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Thu phí không dừng của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thu phí tự động VETC. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát