Hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép cho hãng bay vận tải đầu tiên tại Việt Nam

15:26' - 08/11/2021
BNEWS Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết đã "kích hoạt" quá trình hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
Cụ thể, theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đã có công văn số 5118/CHK-VTHK gửi Công ty cổ phần IPP Air Cargo hướng dẫn thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không; hình thức tiếp nhận bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không; đầu mối phối hợp, hỗ trợ.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục báo cáo tình hình hướng dẫn, triển khai thủ tục sau khi Công ty cổ phần IPP Air Cargo nộp hồ sơ theo quy định.

Trước đó, vào giữa tháng 10/2021, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đơn vị này hướng dẫn Công ty cổ phần IPP Air Cargo thủ tục lập hãng vận tải hàng hoá theo đề nghị của hãng bay này.

Tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn cụ thể cho IPP Air Cargo về việc thành lập mới hãng hàng không theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời báo cáo kết quả về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 5/11/2021.

Trong văn bản gửi tới Bộ Giao thông Vận tải vào đầu tháng 10/2021, IPP Air Cargo cho biết là doanh nghiệp này nhận được văn bản số 7241/VPCP-CN ngày 7/10/2021 của Văn phòng Chính phủ trả lời về việc kiến nghị thành lập hãng hàng không của công ty, nội dung văn bản có hướng dẫn IPP Air Cargo tiếp tục làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về việc xin cấp phép bay theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần IPP Air Cargo chia sẻ, thấu hiểu sự khó khăn của các hãng hàng không và các giải pháp của Bộ Giao thông Vận tải trong giai đoạn dịch COVID-19, IPP Air Cargo sẵn sàng chia sẻ với các hãng bay trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, chiến lược của công ty là thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế, góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam cũng như góp phần bình ổn giá cước vận chuyển hàng hóa, ổn định chi phí hàng hóa, nguyên vật liệu, giảm thiểu việc ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, nguy cơ lạm phát, và góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế.

Trong lúc chờ thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022) như báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, IPP Air Cargo đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn công ty các thủ tục xin cấp phép bay và các công tác chuẩn bị về điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.

“Sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, công ty sẽ khẩn trương hoàn thành các bước chuẩn bị và thủ tục để xin cấp phép theo quy định trong năm 2022”, ông Nguyễn Hạnh thông tin.

Dự án IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD), trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

IPP Air Cargo hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư, lấy được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III/2021; lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý IV/2021; thực hiện chuyến bay thương mại vào quý II/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục