Hướng dẫn thực hiện gia hạn đăng kiểm tự động cho ô tô

16:34' - 08/06/2023
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 2/6/2023 cho phép xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm.

Hướng dẫn đăng kiểm

Theo Thông tư số 08, sẽ có khoảng 1,93 triệu phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Người dân lưu ý, hệ thống phần mềm quản lý sẽ sẽ cập nhật dần theo thứ tự các xe đến hạn kiểm định. Cụ thể, dự kiến trong ngày đầu, 3/6 sẽ cập nhật các xe đến hạn kiểm định tới khoảng 10/6/2023.

Để được gia hạn đăng kiểm, chủ xe có thể vào trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn) để tra cứu thông tin và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định. Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định.

Các bước cách tra cứu xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định như sau:

Bước 1:

Truy cập trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam http://www.vr.org.vn/ , vào mục "Tra Cứu Gia Hạn Kiểm Định", sẽ xuất hiện trang web: https://giahanxcg.vr.org.vn.

Bước 2:

Nhập các thông tin sau: Biển đăng ký, Số Seri giấy chứng nhận kiểm định, mã xác thực sau đó bấm phím "Tra cứu". Trường hợp giấy chứng nhận được cấp thuộc diện được gia hạn sẽ hiện kết quả trên màn hình.

Chủ xe bấm đường link chứa Bản xác nhận thông tin kiểm định. Chủ xe bấm vào đường link để xem và in Giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

Bước 3:

Chủ xe bấm đường link chứa Bản xác nhận thông tin kiểm định.

Chủ xe bấm vào đường link để xem và in Giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

 

Loại xe ô tô nào được tự động gia hạn đăng kiểm

Cụ thể, trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) đã được cấp trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01/7/2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư 08/2023/TT-BGTVT.

Lưu ý: Quy định này không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực (tức ngày 03/6/2023).

Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của xe ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT (bản điện tử được ký số bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và có mã QR-Code kết nối tới Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Chủ xe thực hiện tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (https://giahanxcg.vr.org.vn), in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định.

Nguyên tắc chung xác định chu kỳ đăng kiểm được quy định như sau:

- Chu kỳ đầu được áp dụng đối với các đối tượng sau đây:

+ Xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu nêu tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (đã được sửa đổi bởi Thông tư 02/2023/TT-BGTVT);

+ Xe cơ giới chưa qua sử dụng phải kiểm định lần đầu (có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 03 năm (năm sản xuất cộng 02 năm)).

Thời gian tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định được xác định theo hướng dẫn nêu tại điểm e mục 1 của Phụ lục này.

(Trước đây là: Xe cơ giới chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 02 năm (năm sản xuất cộng 01 năm))

- Chu kỳ định kỳ áp dụng đối với các đối tượng sau:

+ Các loại xe cơ giới kiểm định lần đầu không thuộc đối tượng được áp dụng theo chu kỳ đầu đã nêu ở trên;

+ Xe cơ giới kiểm định ở các lần tiếp theo.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 3/6/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục