Hướng đi mới của các công ty giáo dục ở Trung Quốc sau lệnh cấm dạy thêm

08:24' - 26/08/2021
BNEWS Các công ty giáo dục ở Trung Quốc đang phải tìm hướng kinh doanh mới sau khi chính phủ có lệnh cấm dạy thêm các môn học chính trong chương trình giáo dục phổ thông.

Các công ty giáo dục ở Trung Quốc đang phải tìm hướng kinh doanh mới như mở các lớp học kịch, luyện thư pháp hay đào tạo phụ huynh, trong bối cảnh chính phủ nước này hồi tháng trước ban hành lệnh cấm dạy thêm các môn học chính trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm giảm áp lực học tập đối với học sinh. 

Quy định mới được đưa ra do ngành dịch vụ trị giá 260 tỷ USD này (được ước tính vào năm 2018) đang kiếm lời trên nguồn thu của các gia đình, tạo áp lực khổng lồ đối với nhiều bậc cha mẹ ở Trung Quốc và là một trong những lí do khiến nhiều gia đình hạn chế sinh con. 

Theo các quy định mới, tất cả các cơ sở cung cấp dịch vụ dạy thêm sau giờ học phải được đăng ký là các tổ chức phi lợi nhuận và không được cấp giấy phép hoạt động mới. Các công ty giáo dục tư nhân không được tổ chức dạy thêm vào ngày cuối tuần hoặc kỳ nghỉ.

Việc thay đổi quy định trong lĩnh vực giáo dục tư nhân khiến các nhà sáng lập của các tập đoàn giáo dục lớn như New Oriental và Gaotu Techedu đánh mất danh hiệu tỷ phú khi cổ phiếu của các công ty này lao dốc.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin quy định trên khiến hàng nghìn công ty phải đóng cửa, trong khi nhiều công ty giáo dục tìm ra các biện pháp mới để nhanh chóng thích nghi với tình hình mới.

Trong tháng này, công ty New Oriental công bố chương trình giảng dạy "giáo dục có chất lượng”,  tổ chức các lớp như viết mã cơ bản trong một ngôn ngữ lập trình máy tính, luyện thư pháp, đánh cờ, tăng cường các khoá đào tạo phụ huynh, trong đó dạy các kỹ năng như quản lý thời gian của trẻ nhằm giúp cha mẹ hiểu con mình hơn. Công ty này cũng thành lập riêng một công ty dịch vụ dọn vệ sinh.

Trong khi đó, công ty Gaotu đã cập nhật ứng dụng tập trung vào các lớp dành cho người trưởng thành, ví dụ như dạy ngoại ngữ,  trong khi công ty dạy toán Gaosi Education bắt đầu mở các lớp dạy về văn hoá truyền thống Trung Quốc.

Theo một giáo viên của công ty Gaosi, các học sinh sẽ được đưa ra vùng ngoại ô của thủ đô Bắc Kinh để học các kỹ năng liên quan tới di sản văn hoá phi vật thể, ví dụ như cách làm diều…

Các nhà phân tích xếp loại các lớp này vào hạng mục “giáo dục chất lượng và giáo dục hướng nghiệp” và dự báo các công ty giáo dục tư nhân sẽ chỉ thu về 1/3 giá trị của thời trước khi lệnh cấm được ban hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục