Huy động hơn 500 mũi thi công toàn dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2
Thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu huy động hơn 500 mũi thi công trên toàn dự án nhằm tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức bứt tốc thi công, bám sát kế hoạch đề ra.
Riêng việc di dời hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi thi công dự án, có 53/71 vị trí đã hoàn thành thủ tục thỏa thuận hồ sơ thiết kế đạt 75%, đang tiến hành thi công 33/71 vị trí đạt 47% di dời đường dây 220-500kV.
Đối với các đường dây 110kV và trung hạ áp, có hơn 1.000 vị trí đã hoàn thành thủ tục thỏa thuận hồ sơ thiết kế đạt 92%, đã hoàn thành di dời 17 vị trí, đang tiến hành thi công 197 vị trí đạt 17%.
“Các địa phương cũng đã tổng hợp để trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, sử dụng đất các khu vực liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng trong tháng 7 để các nhà thầu có thể khai thác vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2023”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.Trong đó, có 219 mũi thi công cầu, hầm, 315 mũi thi công đường. Tổng số lượng nhân lực được huy động gần 11.000 người (hơn 10.500 công nhân, kỹ sư, 310 tư vấn giám sát) và gần 5.000 máy móc, thiết bị.
Về giải phóng mặt bằng, tính đến nay, 12 địa phương có dự án đi qua đã bàn giao mặt bằng hơn 624km đạt 87%. Phục vụ việc di dời để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, hiện tại, 38 khu tái định cư đã hoàn thành, có 106 khu đang được xây dựng.
Đề cập đến tình hình triển khai thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng thi công dự án, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, với sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu, tính đến nay, 9 mỏ đã được khai thác, 26 mỏ đang trong quá trình xác nhận bản đăng ký kế hoạch khai thác (đang triển khai các thủ tục về đất đai).
Một số địa phương như: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ngãi đã thực hiện tốt việc xác nhận các thủ tục khai thác vật liệu xây dựng, tạo điều kiện để nhà thầu sớm khai thác. Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu xác định vị trí, đủ trữ lượng. Song, một số mỏ còn chưa đủ điều kiện, thủ tục để khai thác, bảo đảm yêu cầu cho công tác triển khai thi công. Trong khi để khai thác được còn phải thực hiện rất nhiều công việc như: thông qua HĐND chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, sử dụng đất; xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác; thỏa thuận chuyển nhượng, thuê đất, đền bù hoa màu, tài sản trên đất... Trước thực trạng đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục khai thác các mỏ vật liệu xây dựng để có thể khai thác cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2023 với các mỏ đã trình. Đồng thời, khảo sát, đưa thêm các mỏ đáp ứng trữ lượng, chất lượng và thuận lợi về thủ tục đất đai vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10/2023. Đây là điều kiện tiên quyết và điểm nghẽn lớn nhất để hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đúng kế hoạch.Về phía các tỉnh có nguồn vật liệu xây dựng cung cấp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương thành lập tổ công tác gồm: chính quyền địa phương, các Sở: Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ.
“Các địa phương cũng cần chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện song song, đồng thời các thủ tục trong quá trình thẩm định hồ sơ.Đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND, cần khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để thông qua trong kỳ họp tháng 7/2023 đối với các mỏ đã trình; trong kỳ họp cuối năm 2023 đối với các mỏ còn lại, bảo đảm hoàn thành toàn bộ thủ tục khai thác mỏ trong năm 2023”, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị.
Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km). Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, được khởi công đồng loạt vào ngày 1/1/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất lắp camera để giám sát tốc độ trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
15:36' - 14/07/2023
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã khánh thành và đưa vào khai thác, nhưng gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu nhà thầu tăng thêm mũi thi công cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2
15:13' - 14/07/2023
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các Ban quản lý dự án cần chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm các mũi thi công để thi công ngay các hạng mục có mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm “nghẽn” cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ, đoạn qua tỉnh Quảng Trị
10:38' - 14/07/2023
Hình hài tuyến cao tốc này bị ngắt quãng, bởi vẫn còn những đoạn tuyến chưa giải phóng được bằng để thi công. Những nơi chưa giải phóng được mặt bằng hầu như là có nhiều hộ dân đang sinh sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng khi chưa nhận đền bù
09:46' - 14/07/2023
Diện tích mặt bằng người dân bàn giao cho chủ đầu tư khi chưa nhận tiền đền bù là 117,23 ha, chiếm 84,84%, cho thấy sự đồng lòng của người dân Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư toàn diện, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê
08:20'
Dự kiến đến hết năm 2024, Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch về xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa kỹ thuật mới vào khai thác tiềm năng hải sản nước mặn
08:08'
Để hỗ trợ bà con nuôi thủy sản thành công, địa phương đặc biệt chú trọng tập huấn, hội thảo, chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với xây dựng những mô hình nuôi phù hợp, hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.