Huy động tổng lực khắc phục sự cố điện tại miền Trung sau bão số 12 ​

17:16' - 06/11/2017
BNEWS Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã huy động các lực lượng xung kích để khắc phục sự cố, sớm khôi phục cung cấp điện sau bão số 12.
Công ty Điện lực tỉnh Phú Yên hiện đang được sự phối hợp của các đơn vị trong ngành điều động phương tiện, nhân lực để khẩn trương khắc phục sự cố do ảnh hưởng cơn bão số 12. Ảnh : Thế Lập – TTXVN

Để sớm khắc phục sự cố và khôi phục cấp điện giúp ổn định đời sống nhân dân khu vực, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã tập trung mọi nguồn lực, tiến hành kiểm tra lưới điện để ưu tiên khôi phục cấp điện cho các phụ tải quan trọng như trụ sở UBND tỉnh, Tỉnh uỷ, bệnh viện, nhà máy nước, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn của địa phương… trong thời gian sớm nhất nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng yêu cầu các đơn vị thời khẩn trương dọn dẹp phần lưới điện bị ngã đổ làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại trên Quốc lộ 1A và các trục đường chính khu vực trung tâm thành phố Tuy Hoà, Nha Trang.
Để nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sớm khôi phục cung cấp điện sau bão số 12, ngay từ trưa 4/11, Tổng Công ty Điện lực miền Trung bắt đầu huy động các lực lượng xung kích từ các Công ty Điện lực thành viên và Công ty Lưới điện cao thế miền Trung để tham gia hỗ trợ Điện lực Phú Yên, Khánh Hoà, gồm các công nhân có tay nghề cao, sức khoẻ tốt và các loại xe nâng người làm việc trên cao, xe cẩu tải… kèm theo đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, trang bị dụng cụ an toàn và các dụng cụ phục vụ thi công, khắc phục sự cố.

Đến 19 giờ 30 phút ngày 4/11 vừa qua, Điện lực Gia Lai là đơn vị hỗ trợ đầu tiên đã có mặt tại thành phố Tuy Hoà.
Đến nay, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã huy động lực lượng từ 8 Công ty Điện lực (Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông) và 4 Chi nhánh điện cao thế thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (Bình Định, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông) với khoảng 245 người, cùng 47 xe chuyên dụng tham gia công tác khắc phục.

Ngoài ra, huy động thêm 4 đơn vị thi công bên ngoài trên địa bàn với khoảng 60 người và nhiều lao động phổ thông khác nhằm đẩy nhanh tiến độ khôi phục cấp điện, phục vụ nhân dân khắc phục hậu quả do bão gây ra và ổn định đời sống.
Tại tỉnh Phú Yên, lưới điện 110 kV đã được khôi phục hoàn toàn vào lúc 18 giờ ngày 4/11. Lưới điện trung hạ thế, đến 19 giờ ngày 4/11, khôi phục cấp điện một số phụ tải quan trọng ở Tp. Tuy Hoà và khu vực trung tâm thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An.

Đến 22 giờ ngày 5/11, tất cả các phụ tải ưu tiên, quan trọng như trụ sở UBND, Tỉnh ủy, các bệnh viện, trạm rađa, trạm thu phát sóng của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên và VNPT Phú Yên trên đỉnh núi Chóp Chài… đã khôi phục cấp điện hoàn toàn.
Đến nay đã có 8/9 thành phố/huyện lỵ đã được khôi phục cấp điện, riêng huyện Sông Hinh đã cơ bản khôi phục hoàn toàn. Khu vực huyện Đồng Xuân vẫn chưa được khôi phục cấp điện do nước lũ vẫn còn dâng cao nên chưa thể khắc phục đường dây 22 kV trục chính.
Đến 9 giờ sáng 6/11, tỉnh đã khôi phục được 1.099 trạm biến áp, chiếm 50,4%; số trục chính đường dây 22 kV đã khôi phục được 26 xuất tuyến, chiếm 68,5%.

Công suất khôi phục cấp điện cho toàn tỉnh đạt 32 MW, chiếm 33%. Dự kiến ngày hôm nay sẽ khôi phục cấp điện thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân. Ngày 7/11 cơ bản khôi phục cấp điện hoàn toàn tỉnh Phú Yên.
Tại tỉnh Khánh Hoà, lưới điện 110 kV, đến 18 giờ ngày 4/11, khôi phục lưới điện 220 kV và các đường dây, trạm biến áp 110 kV khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa.

Các đường dây 110 kV, trạm biến áp 110 kV phía Bắc tỉnh Khánh Hoà gồm 3 trạm biến áp 110 kV của ngành điện (Ninh Hòa, Vạn Giã, Ninh Thủy) và 2 trạm biến áp 110 kV của khách hàng (Huyndai Vinashin, Dệt Nha Trang) vẫn còn bị cô lập do có khoảng 23 cột 110 kV bị ngã đổ và nghiêng.
Đến 20 giờ 30 phút ngày 5/11, khôi phục thêm trạm biến áp 110 kV Vạn Giã sau khi phối hợp với Công ty Truyền tải điện 3 chuyển đấu nối trên đường dây 110 kV Tuy Hoà – Nha Trang. Dự kiến ngày 6/11, khôi phục các trạm biến áp 110 kV Ninh Hoà, Ninh Thuỷ và ngày 7/11 khôi phục các trạm biến áp 110 kV Huyndai Vinashine, Dệt Nha Trang.
Đối với lưới điện trung hạ thế, đến 22 giờ ngày 4/11, khôi phục hầu hết các phụ tải quan trọng, 80% phụ tải khu vực thành phố Nha Trang, 100% phụ tải thành phố Cam Ranh, huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; 85% phụ tải huyện Cam Lâm và trung tâm huyện Diên Khánh.
Dự kiến ngày hôm nay (6/11), khôi phục cấp điện các phụ tải quan trọng và khu vực trung tâm thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hoà. Đến ngày 9/11 sẽ cơ bản khôi phục hoàn toàn phụ tải tỉnh Khánh Hoà.
Đến 10 giờ 30 phút ngày 6/11, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã khôi phục được 2.915 trạm biến áp phụ tải, chiếm 77 %, khôi phục cấp điện trở lại cho 60 xuất tuyến trung áp, chiếm 76,9%. Tổng công suất cung cấp điện đến thời điểm hiện tại là 150 MW, chiếm 75%.
Như vậy, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã khôi phục được 179 xuất tuyến trung thế, chiếm 72% và 12.125 trạm biến áp phân phối, chiếm 70,2%. Ước công suất không cung cấp được còn khoảng 264 MW.
Theo đánh giá, cơn bão số 12 đã gây thiệt hại nặng nề cho các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Trong đó Công ty Điện lực Phú Yên và Khánh Hoà là hai đơn vị thiệt hại nặng nề nhất với tổng thiệt hại sơ bộ khoảng trên 172 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng mưa lũ, các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi nước đang lên, Tổng Công ty Điện lực miền Trung phải thực hiện sa thải phụ tải để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị./.

>> Khôi phục hoàn toàn lưới điện truyền tải 200kV và 500kV

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục