Hủy niêm yết với cổ phiếu THI

07:45' - 01/06/2023
BNEWS Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã quyết định hủy niêm yết đối với cổ phiếu THI của Công ty cổ phần Thiết bị điện (Đồng Nai).
Cụ thể, HoSE quyết đinh hủy niêm yết 48.800.000 cổ phiếu THI theo Quyết định số 238 /QĐ-SGDHCM ngày 29/05/2023 do Tổ chức niêm yết hủy tư cách công ty đại chúng theo thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, căn cứ điểm a, Khoản 1 Điều 120 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020.
Ngày hủy niêm yết có hiệu lực: 29/6/2023. Ngày giao dịch cuối cùng: 28/6/2023.
Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày hôm qua 31/5, cổ phiếu THI tăng 5,45% và đóng cửa ở mức 29.000 đồng/cổ phiếu.
 
Theo quy định Luật doanh nghiệp, đối với công ty đại chúng buộc phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt từ hoạt động của HĐQT, đại hội đồng cổ đông, ban kiểm soát đến công bố thông tin... chưa kể với các công ty đại chúng quy mô lớn, nghĩa vụ công bố thông tin tương đương với một doanh nghiệp niêm yết: công bố báo cáo tài chính quý, báo cáo tài chính bán niên có soát xét, báo cáo tài chính năm có kiểm toán...
Khi hủy đăng ký công ty đại chúng, doanh nghiệp sẽ không phải tuân thủ hàng loạt các nghĩa vụ nêu trên; đồng thời được chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh mà không chịu sức ép từ các cổ đông thiểu số.
Tuy nhiên, khi không còn là công ty đại chúng, các cổ đông trong công ty chưa đại chúng sẽ không dễ dàng bán hoặc định giá số cổ phần họ đang nắm giữ.
Ngoài ra, việc thông tin hoạt động không được công bố định kỳ cũng khiến uy tín của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, dẫn tới khó khăn trong việc huy động vốn phục vụ hoạt động kinh doanh.
Việc không đáp ứng tiêu chuẩn là công ty đại chúng là một bước lùi về tính minh bạch và hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp dừng đại chúng hóa cũng khiến các cổ đông nhỏ lẻ bị thua thiệt khi mất đi “kênh” nắm bắt thông tin để phản biện với lãnh đạo công ty, thậm chí có thể bị ảnh hưởng quyền lợi khi tính minh bạch của doanh nghiệp bị hạn chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục