Huyền thoại Bóng đèn Phích nước Rạng đông làm ăn ra sao?

09:40' - 10/06/2023
BNEWS Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là doanh nghiệp khá hiếm hoi “chuyển mình” thành công theo thời cuộc để đón nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Những chiếc phích nước Rạng Đông đầu tiên xuất hiện từ thập niên 50 của thế kỷ trước, là vật dụng quen thuộc, thiết thực và hơn nữa còn được coi là món đồ quý giá trong các gia đình thời kỳ bao cấp. Khi Việt Nam đổi mới, hội nhập kinh tế, các nhãn hiệu truyền thống chịu cạnh tranh khốc liệt từ các sản phầm nhập khẩu, do đó, nhiều nhãn hiệu không trụ nổi trước thời cuộc và biến mất, một số “lay lắt” duy trì.

Dù vậy, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là doanh nghiệp khá hiếm hoi “chuyển mình” thành công theo thời cuộc để đón nhận kết quả kinh doanh tích cực.

*Huyền thoại thời bao cấp

Theo Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, doanh nghiệp được xây dựng trong thời kỳ khôi phục kinh tế ở miền Bắc mới được giải phóng. Cụ thể, Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã lựa chọn xây dựng 13 nhà máy sản xuất công nghiệp đầu tiên; trong đó có Rạng Đông để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Theo đó, những nhà máy này sản xuất các mặt hàng thiết yếu từ săm lốp xe đạp, xà phòng, vải, giấy, Diêm Thống Nhất, phích nước, bóng đèn...  

Phích nước Rạng Đông đầu tiên xuất hiện từ thập niên 50 của thế kỷ trước, với mùa đông miền Bắc kéo dài từ 3 – 4 tháng nên đây được coi là sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống, dùng để giữ nóng nước, pha trà, tắm giặt, rửa bát. Thời kỳ này, mỗi gia đình đều có ít nhất từ 1 đến 2 chiếc phích.

Cũng vì mức độ hữu dụng mà phích nước Rạng Đông trở thành một món quà mừng trong các dịp cưới, tân gia thời đó. Thực tế, khi kinh tế khó khăn, hàng hóa khan hiếm thì những vật dụng sinh hoạt như phích nước, chăn màn, ấm chén… rất quý giá và những thứ gì quý giá, tốt đẹp nhất người dân thường dùng làm quà cưới, tân gia với ngụ ý chúc cho cuộc sống ổn định, sung túc.

Mỗi khi có đám cưới trong làng, người ta lại thấy đoàn người kéo nhau đi dự lễ cưới, người cầm gối, người mang màn, người xách bộ ấm chén và đặc biệt không thể thiếu những người mang phích nước Rạng Đông.

Theo những cụ già kể lại, một chiếc phích nước Rạng Đông ngày ấy có giá khoảng 7-8 đồng, đây là một món quà cưới rất giá trị cho các cặp vợ chồng trẻ.

Sản phẩm phích nước của Rạng Đông được người dùng đánh giá có chất lượng tốt, thậm chí nó được coi là một biểu tượng văn hóa gắn với thời bao cấp.

Thủa ban đầu, sản xuất phích nước còn khá thủ công. Để sản xuất được những chiếc bình phích, người thợ phải đưa một cái ống dài hơn 1 mét và thổi bằng miệng, rất vất vả và độc hại.

Chất lượng của phích phụ thuộc rất lớn ở khâu thổi bình phích. Do vậy, đòi hỏi người thợ thổi bình phích phải được lựa chọn rất kỹ, là những người có sức khỏe, tay nghề cao và phải đào tạo cả năm mới làm được nghề.

Chiếc phích Rạng Đông thời đầu bao giờ cũng có nắp dập nổi biểu tượng của công ty, đó là hình ảnh vầng mặt trời đang lên với rất nhiều tia sáng. Trên thân phích có dòng chữ Rạng Đông màu đỏ, cùng đó trang trí con chim đậu cành cây, hoa hồng, hoa mẫu đơn… mang đậm nét văn hóa Á Đông.  Đặc biệt, phích có thể thay ruột khi ruột cũ bị hỏng, rất phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam.

Mặc dù phích nước Rạng Đông là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình, nhưng việc mua bán sản phẩm này rất khó. Các cụ cán bộ về hưu cho biết, cán bộ công nhân viên thậm chí còn phải bốc thăm mới có quyền mua chiếc phích này. Vì thế người họ rất nâng niu, giữ gìn sản phẩm này.

Thời kỳ hoàng kim của Rạng Đông là trước năm 1988. Cuối những năm 80, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa, hàng Liên Xô, Trung Quốc tràn vào Việt Nam khiến kết quả sản xuất kinh doanh của Rạng Đông sụt giảm nghiêm trọng.

*Chuyển mình thành công

Trải qua giai đoạn khó khăn, đầu năm 2007, Rạng Đông cổ phần hóa và mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng phích nước.

Hiện các sản phẩm của Rạng Đông không chỉ là bóng đèn, phích nước theo truyền thống mà còn có sản phẩm chiếu sáng công nghệ Led, cung cấp hệ thống và giải pháp chiếu sáng thông minh. Nhờ những cải tiến về công nghệ mà sản phẩm đã không chỉ đứng vững mà còn mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Dây chuyền sản xuất phích theo công nghệ nối thân hiện đại, hệ thống thiết bị công nghệ phụ trợ mới, máy ép nhựa sản xuất thân phích và vỏ phích. Thủy tinh bình phích được nấu bằng lò thủy tinh đốt điện. Nhờ đó, sản xuất phích nước Rạng Đông đạt năng suất cao hơn, khả năng kiểm soát công nghệ, chất lượng được nâng cao.

Cùng đó, kiểu dáng, màu sắc, mẫu mã được thiết kế đa dạng hơn, tính năng tiện ích hơn. Có nhiều loại phích với các công dụng khác nhau như phích đựng nước nóng, phích pha trà, phích cá nhân giữ nhiệt với dung tích từ 0,5 lít đến 3,2 lít.

Phích nước Rạng Đông đã xuất khẩu được sang nhiều nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Indonexia, Ai Cập, Hàn Quốc, Brazil…

Thực tế, dù bị cạnh tranh khốc liệt, nhưng các sản phẩm của Rạng Đông vẫn được người tiêu dùng đón nhận. Điều này được thể hiện qua kết quả kinh danh liên tục tăng trưởng của doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Đơn cử, quý IV/2022, doanh thu của Rạng Đông đạt 2.806 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế gần 210 tỷ đồng, tăng 26% so với quý IV/2021. Đây là con số lãi theo quý cao nhất trong lịch sử niêm yết của Rạng Đông.

Cả năm 2022, Rạng Đông có doanh thu 6.910 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hơn 486 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Sang quý I/2023, Rạng Đông có doanh thu đạt 2.137 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận đạt hơn 182 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh nghiệp chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 50% bằng tiền. Đây là năm thứ 5 liên tiếp công ty duy trì mức chi trả cổ tức này.

Thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Rạng Đông đạt tới 7.797 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn với 5.221 tỷ đồng (chiếm 67%); hàng tồn kho là 1.110 tỷ đồng (chiếm hơn 14%).

Rạng Đông đang có khoản tiền và tương đương tiền 1.042 tỷ đồng (chủ yếu là tiền gửi ngân hàng), tăng 30% so với đầu năm và chiếm hơn 13% tổng giá trị tài sản.

Nợ phải trả của Rạng Đông cũng tăng gần 900 tỷ đồng lên mức 4.993 tỷ đồng; trong đó, nợ vay dài hạn tăng từ gần 2.300 tỷ đồng lên hơn 2.900 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu RAL của Rạng Đông chốt phiên giao dịch ngày 6/6 ở mức 104.500 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 35% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý, RAL từng lập đỉnh ở 212.000 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 4/10/2021)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục